Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ADB dự báo lạm phát Việt Nam 2015 tăng 2,5%

Dự báo của các chuyên gia cho thấy lạm phát sẽ tăng 2,5% trong năm 2015 và có thể lên tới 4% vào năm tiếp theo.

Theo Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2015 mới được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ tăng lên 6,1% trong năm 2015. Dự kiến, năm 2016, con số này là 6,2%.

Để đạt được điều này, Chính phủ Việt Nam cần duy trì chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng. Bên cạnh đó, Việt Nam cần có động thái tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải cách tái cơ cấu. Lạm phát hàng năm dự báo tăng 2,5% trong năm 2015 và 4% trong năm 2016 khi cầu trong nước cũng như giá dầu thế giới tăng lên.

Theo ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, tình hình được cải thiện ở những nền kinh tế lớn sẽ tạo động lực cho xuất khẩu. Tuy nhiên, tác động tích cực này sẽ phần nào bị giảm sút do tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc. 

Việt Nam cũng được hưởng lợi từ giá dầu thế giới thấp. Điều này làm tăng thu nhập khả dụng của người dân và giảm chi phí hoạt động kinh doanh.

Tình hình kinh tế Việt Nam có cải thiện hơn. Mặc dù vậy, một số yếu tố mang tính cơ cấu tiếp tục ngăn cản Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng tăng trưởng của mình. Trong ngắn hạn, cần ưu tiên tăng cường hệ thống ngân hàng và vạch ra chiến lược rõ ràng để giải quyết vấn đề nợ xấu. 

Chính phủ cần duy trì chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng để GDP đạt mức tăng trưởng tốt. Ảnh: Tuấn Mark.

Tăng trưởng kinh tế cũng sẽ được thúc đẩy nhờ các luật mới hướng dẫn việc thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước và tăng cường cổ phần hóa các doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, nâng cao tốc độ tăng trưởng về lâu dài phụ thuộc vào khả năng cải cách cơ cấu sâu rộng hơn của Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Báo cáo ADO nhấn mạnh rằng chỉ có 36% doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào mạng lưới sản xuất định hướng xuất khẩu. Con số này ở Malaysia và Thái Lan là 60%. Chỉ 21% doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Để tăng cường năng lực cho các DNVVN tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cần có sự nỗ lực tăng cường sự phối hợp liên ngành. Cần có các chiến lược cho từng ngành để hỗ trợ thành lập các cụm công nghiệp và tạo quy mô kinh tế”, ông Kimura kết luận.

Tăng giá để kéo CPI?

Nhà nước sẽ không bao cấp giá các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà sẽ tăng giá, phí để tiếp cận thị trường. Với mục tiêu này, tới đây sẽ có làn sóng tăng giá mới.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm