Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam tăng nhập khẩu dầu diesel từ Singapore

Lượng dầu diesel mà Việt Nam nhập khẩu từ các thành viên ASEAN đã tăng lên, đặc biệt là từ thị trường Singapore.

Điều này thể hiện ở nhiều hàng hoá vận chuyển ngay lập tực từ Singapore và Malaysia, sau cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu của khu vực vừa có hiệu lực từ tháng 1.

Nhờ có ưu đãi về thuế, theo số liệu hải quan, lượng dầu diesel vận chuyển từ Singapore về Việt Nam tăng gấp 5 lần từ 23.200 tấn vào tháng 1 lên 107.000 tấn vào tháng 2. "Các nhà thầu gần đây thường trúng thầu trên cơ sở FOB của Singapore và Malaysia nên dòng thương mại đã có chút chuyển biến", tờ Todayonline dẫn lời một nhà nhập khẩu nhiên liệu ở Việt Nam cho biết.

Thuế nhập khẩu được áp dụng là 30% cho dầu diesel, 35% cho xăng và dầu nhiên liệu nhập khẩu từ các quốc gia không phải thành viên ASEAN. Ảnh: Todayonline.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu nhiên liệu cảnh báo rằng chuyển biến này về dòng thương mại của Việt Nam - quốc gia thường mua dầu từ Trung Quốc và Đài Loan - sẽ không kéo dài lâu nếu Việt Nam giảm thuế cho việc mua bán sản phẩm dầu mà không phân biệt quốc gia xuất xứ.

"Tôi không nghĩ tình trạng này sẽ kéo dài, chậm nhất là đến cuối tháng 4... Chính phủ sẽ sớm giảm thuế nhập khẩu hàng hoá, nếu không thì các thương nhân sẽ có thể có động thái phản ứng", nhà nhập khẩu vừa nêu trên nói.

Từ đầu năm, Việt Nam giảm thuế nhập khẩu dầu từ các quốc gia ASEAN xuống còn 5%, xăng còn 20% và dầu nhiên liệu còn 0%. Theo các thương nhân, thuế nhập khẩu được áp dụng là 30% cho dầu diesel, 35% cho xăng và dầu nhiên liệu nhập khẩu từ các quốc gia không phải thành viên ASEAN.

Giá xăng tăng hơn 1.600 đồng từ 15h chiều nay

Từ 15h chiều nay (11/3), giá xăng RON 92 tiếp tục được điều chỉnh 1.610 đồng/lít, lên mức 17.280 đồng/lít. Các nhiên liệu khác cũng tăng thêm 700-900 đồng.

Các nhà nhập khẩu nhiên liệu Việt Nam đang yêu cầu "Form D" - một chứng nhận xuất xứ được ban hành bởi cơ quan hải quan các nước ASEAN để nhằm chứng nhận xuất xứ sản phẩm dầu. "Hiện tại thuế nhập khẩu cho các sản phẩm xăng dầu ở Việt Nam rất cao, vì thế nếu nhập từ ASEAN thì thuế phải trả sẽ giảm đi", một nhà nhập khẩu nhiên liệu khác cho biết.

Giới thương nhân cho biết điều này đã bắt đầu định hình lại dòng thương mại tại chỗ, mặc dù lượng dầu diesel nhập khẩu không bị ảnh hưởng. Tác động của điều này lên dòng xăng vẫn ở mức tối thiểu, khi mà theo thoả thuận thương mại tự do riêng, Việt Nam vẫn nhập khẩu nhiên liệu từ Trung Quốc với mức thuế 20% giống như với các quốc gia ASEAN.

Theo số liệu từ chính phủ, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1,3 triệu tấn dầu trong 2 tháng đầu năm, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dầu diesel và xăng là mặt hàng nhập khẩu chủ yếu.

Tăng giá xăng 1.600 đồng là hợp lý?

Về lý thuyết, việc tăng giá xăng có phần hợp lý hơn cả so với phương án sử dụng các công cụ điều hành khác. Tuy nhiên, sẽ không hợp lý nếu xét đến sự ảnh hưởng của tăng giá xăng.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm