Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ACV kiến nghị tự đầu tư sân bay Long Thành, không dùng vốn ODA

Theo 3 phương án đầu tư sân bay Long Thành mà Bộ GTVT trình Thủ tướng, ACV và tư vấn nước ngoài kiến nghị nên dùng vốn tự có của doanh nghiệp thay vì sử dụng vốn ODA.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ 3 phương án đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (nằm tại tỉnh Đồng Nai). Các phương án đầu tư này do tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng, đề xuất.

Phương án một được các bên đề xuất là đầu tư theo định hướng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo đó, nhà đầu tư và đơn vị khai thác cảng cùng đầu tư, có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại).

Von xay dung san bay long thanh anh 1
Phương án thiết kế được lựa chọn cho sân bay Long Thành, lấy cảm hứng từ hoa sen. Ảnh: ACV.

Phương án tiếp theo là giao ACV là nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Trong phương án này có 2 đề xuất. Phương án đầu là giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của doanh nghiệp, không sử dụng vốn ODA giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác cảng.

Phương án cuối cùng là tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án. Tư vấn và ACV đề xuất không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Cả 3 phương án được phân tích, đánh giá ưu nhược điểm dựa trên bộ 6 tiêu chí: Hành lang pháp lý, vai trò và lợi ích của nhà nước, tiến độ thực hiện dự án, năng lực và kinh nghiệm đầu tư, khai thác của nhà đầu tư, mức độ thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư.

Phương án được ACV và đơn vị tư vấn là phương án thứ 2, trong đó ACV sẽ là đơn vị đầu tư hoặc lập pháp nhân mới để đầu tư, không sử dụng vốn vay ODA.

Đại diện ACV khẳng định trong trường hợp phương án này được lựa chọn sẽ cam kết thu xếp tài chính tốt nhất bằng vốn doanh nghiệp. Dự kiến, đơn vị này cân đối được 1,5 tỷ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành. ACV sẽ chỉ vay một phần hoặc phối hợp với đối tác khác để đầu tư các hạng mục.

Bộ GTVT nhận định dù ACV chưa từng đầu tư tổng thể cảng hàng không mới có quy mô tương tự, doanh nghiệp đã thực hiện nhiều dự án riêng lẻ như xây dựng đường cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc, Cần Thơ; đầu tư sân đỗ tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng; đầu tư nhà ga mới tại T2 Nội Bài, T2 Tân Sơn Nhất...

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn thực hiện. Diện tích đất của dự án là 5.000 ha với công suất thiết kế ở giai đoạn 3 là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Công trình được kỳ vọng sẽ giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cũng như tạo động lực phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm