Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ác mộng của cô gái có gương mặt hoàn hảo sau phẫu thuật thẩm mỹ

Sau ca phẫu thuật kéo dài, Nguyệt có được một khuôn mặt hoàn hảo. Nhưng điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra, mỗi lần nhìn vào gương, cô không còn thấy bản thân nữa mà là một người khác.

Phau thuat tham my anh 1

Sách Gương kia ngự ở trên tường. Ảnh: B.V.

Trong một thời đại mà vẻ đẹp được định hình bởi bộ lọc ảo và số lượt “like” trên mạng xã hội, Gương kia ngự ở trên tường của tác giả Tống Ngọc xuất hiện như một hồi chuông cảnh tỉnh.

Không đơn thuần là một tác phẩm kinh dị, cuốn sách là tấm gương soi chiếu những góc tối trong tâm lý con người hiện đại - nơi cái đẹp không còn là biểu hiện của cái thiện, mà trở thành khởi nguồn của bi kịch.

Chuyện cô gái phẫu thuật thẩm mỹ

Tác phẩm gồm hai câu chuyện mang màu sắc rùng rợn, ẩn chứa sau đó là những vấn đề xã hội nhức nhối. Trong đó, câu chuyện mở đầu với nhân vật Nguyệt - một cô gái trẻ có ngoại hình kém sắc, sống trong sự dè bỉu, xa lánh từ người xung quanh. Nguyệt không chỉ bị từ chối cơ hội việc làm mà còn bị chính bản thân mình ghẻ lạnh mỗi khi soi gương.

Tưởng như rơi vào tuyệt vọng, Nguyệt tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ như chiếc phao cứu sinh cuối cùng. Vị bác sĩ được giới thiệu với danh xưng “bàn tay vàng” dường như chính là hiện thân của những lời hứa hẹn về một cuộc đời mới. Sau ca phẫu thuật kéo dài, Nguyệt có được một khuôn mặt hoàn hảo đến mức chính cô cũng không nhận ra mình.

Nhưng điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra, mỗi lần nhìn vào gương, cô không còn thấy bản thân nữa mà là một người khác: Ánh mắt lạnh lẽo, nụ cười méo mó, biểu cảm kỳ dị như đến từ thế giới bên kia.

Cơn ác mộng bắt đầu len lỏi vào cuộc sống thường nhật. Bác sĩ chẩn đoán đó là tác dụng phụ của thuốc mê, nhưng chính Nguyệt cảm nhận được có điều gì đó không ổn. Cô dần chìm vào hoang tưởng, sợ hãi, và sự cô lập. Cái đẹp mà cô từng khao khát hóa thành bản án giam cầm, khiến cô không thể nhận ra chính mình.

Phau thuat tham my anh 2

Ảnh minh họa: Sau phẫu thuật, cái đẹp mà cô từng khao khát hóa thành bản án giam cầm, khiến cô không thể nhận ra chính mình. Nguồn: Pexels.

Bi kịch của xã hội chuộng hình thức

Tống Ngọc đã xây dựng câu chuyện với giọng văn lạnh lùng và sắc sảo, biến một ca phẫu thuật thẩm mỹ thành biểu tượng cho bi kịch của thế hệ sống trong xã hội “chuộng hình thức”. Trong thế giới của Gương kia ngự ở trên tường, gương không chỉ phản chiếu gương mặt mà còn phơi bày tâm hồn - nơi những khát khao được công nhận, nỗi mặc cảm, đố kị và tự ti bị đẩy đến cực điểm.

Tác phẩm không chỉ dừng lại ở một câu chuyện cá nhân. Qua những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt, Tống Ngọc khéo léo mở rộng bức tranh hiện thực: từ việc nghiện phẫu thuật, sống ảo, cho đến những hiện tượng phổ biến trong giới trẻ như chạy theo xu hướng bán hàng online, kiếm tiền nhanh, xây dựng “hình ảnh cá nhân” như một sản phẩm tiếp thị. Các nhân vật của cô đều rất đời thường không phải phản diện, không tội phạm mà là những con người lạc lối giữa dòng xoáy của kỳ vọng và định kiến xã hội.

Một điểm đáng khen là lối viết hiện đại, tiết chế, không sa đà vào sự rùng rợn mà tập trung vào xây dựng tâm lý nhân vật. Tống Ngọc không tạo ra những con ma đáng sợ, mà cho thấy chính con người, khi mất phương hướng, sẽ tự biến mình thành quái vật. Kinh dị trong tác phẩm của cô là kinh dị tâm lý, nơi nỗi sợ không đến từ bên ngoài, mà từ nội tâm vặn xoắn của nhân vật.

Dù chỉ gồm hai truyện, Gương kia ngự ở trên tường vẫn xây dựng được một thế giới riêng, nơi ranh giới giữa thật và ảo, giữa con người và hình ảnh phản chiếu dần trở nên mờ nhòe. Khi gấp lại cuốn sách, người đọc có thể sẽ tự soi mình vào gương, đặt câu hỏi: “Phiên bản mình đang nhìn thấy có thật sự là mình?”

Tống Ngọc cho thấy một thông điệp mạnh mẽ: Cái đẹp, nếu bị tuyệt đối hóa, có thể trở thành cơn ác mộng. Và kinh dị, nếu được viết bởi người hiểu đời sống hiện đại, có thể trở thành một thể loại văn chương sâu sắc, nhân văn. Gương kia ngự ở trên tường là một tác phẩm như thế, không chỉ để sợ, mà để hiểu và để thức tỉnh.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Góc khuất của phẫu thuật thẩm mỹ và đời sống thượng lưu Hàn Quốc

Cuối tiểu thuyết đầu tay "If I Had Your Face" của Frances Cha gây ấn tượng với câu chuyện về bốn người nữ bị cuốn vào sự hào nhoáng của chủ nghĩa tiêu dùng Hàn Quốc.

90 năm trước báo Việt khuyên chị em 40 tuổi đừng phẫu thuật thẩm mỹ

Khuyến nghị chị em để ý tới khoa thẩm mỹ giải phẫu, nhưng bài “Thuật thẩm mỹ giải phẫu với sắc đẹp bạn gái” cũng lưu ý chị em phải xem xét vấn đề tuổi tác khi đến với khoa này.

Cuốn sách về một loại phẫu thuật tạo hình đặc biệt ở Việt Nam

“Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ da đầu” đề cập đến kiến thức và kỹ thuật tạo hình da đầu - một cơ quan cho đến nay còn rất ít bài báo chuyên môn hay sách chuyên khảo đề cập đến.

Co Mat Vien o Hue sap thanh khong gian sang tao hinh anh

Cơ Mật Viện ở Huế sắp thành không gian sáng tạo

0

Cơ Mật Viện - cơ quan đầu não, nơi hoạch định những quyết sách tối cao một thời của triều Nguyễn, được TP. Huế định hướng phát triển thành không gian sáng tạo trong lòng di sản, kết hợp bảo tồn, giáo dục, trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật và giao lưu quốc tế, trên nền tảng số hóa di sản.

Uoc mo bat tu cua cac dai van hao hinh anh

Ước mơ bất tử của các đại văn hào

0

Từ khi thai nghén đến lúc hoàn thành một tác phẩm, nhiều đại văn hào luôn mong mỏi "đứa con tinh thần" của mình sẽ được độc giả đón nhận và trường tồn với thời gian.

Nguyệt Dạ

Bạn có thể quan tâm