Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

90 phút đáng nhớ của Lisandro Martinez

Trong bóng đá, một màn trình diễn xuất sắc đôi khi đủ làm người ta quên đi mọi sai lầm. 90 phút của Lisandro Martinez trước Liverpool ở vòng 3 Premier League là ví dụ cụ thể.

Lisandro Martinez anh 1

Người Anh thường không thích hoặc luôn có sự gay gắt với cầu thủ Argentina. Những bình luận viên hay cựu cầu thủ không ngoại lệ với điều này.

"Lisandro Martinez trong hàng thủ, trông cậu ta thật tồi tệ. Tôi biết đó mới chỉ là một trận đấu, nhưng Martinez trông rất tệ và có vẻ như cậu ta sẽ bị bắt nạt cả về mặt thể chất lẫn những tình huống tranh chấp bóng bổng. Cậu ta trông cũng không có vẻ nhanh nhẹn", cựu tiền đạo Gabriel Agbonlahor của tuyển Anh nhận xét.

Agbonlahor có thể đã đúng. Nhưng vào ngày khác, Lisandro Martinez khiến tất cả phải nhìn nhận lại.

Chất Argentina ở hàng thủ MU

Mặc cho bị chế giễu về chiều cao trong trận gặp Brentford, Martinez lại thành công trong việc góp phần ngăn chặn Mohamed Salah, khiến tiền đạo Ai Cập không thể bùng nổ. Khoảnh khắc bị đánh bại ở các pha không chiến của Martinez ở hai trận đấu trước giờ bỗng trở nên vô nghĩa.

Gặp Brentford, Martinez chơi tệ. Những bình luận viên - vốn từng là các cầu thủ - chờ có vậy để chỉ trích bản hợp đồng này. Hình ảnh trung vệ người Argentina lép vế trước Ben Mee, một cầu thủ vạm vỡ của Brentford, khiến nhiều người khẳng định Martinez khó "sống sót" ở môi trường bóng đá Anh.

Đã có một sự vội vàng ở đây. Ten Hag không phải kẻ ngây thơ giữa thế giới Ngoại hạng Anh khắc nghiệt. Martinez, người được mệnh danh “Gã đồ tể” ở Ajax, cũng cho thấy rằng thân hình nhỏ bé của anh đôi khi lại trở thành trở ngại to lớn với các tiền đạo Liverpool.

Lisandro Martinez anh 2

Lisandro Martinez có trận đấu hay trước Liverpool. Anh được kỳ vọng sẽ thay Harry Maguire ở trung tâm hàng thủ "Quỷ đỏ". Ảnh: Reuters.

Trong ngày Manchester United đánh bại Liverpool, những chỉ trích cho Martinez biến mất. Tất cả đều dành lời khen cho trung vệ này. Người được cổ động viên "Quỷ đỏ" bầu chọn là cầu thủ xuất sắc trận đấu. Một loạt tờ báo Anh, bao gồm Daily Mail, cũng chấm điểm cao nhất cho Martinez.

“Tôi nghĩ rằng sự hiếu chiến là những gì Martinez mang lại cho đội bóng”, Erik ten Hag nói sau chiến thắng. “Tôi gọi nó là 'Grinta'. Đó là một trong những bản chất của cậu ấy. Mọi người cũng thấy điều đó trong trận với Brighton, Martinez mang đến một màn trình diễn tuyệt vời".

“Grinta” là một từ tiếng Italy, và cũng là một thuật ngữ được cố định trong vốn từ vựng của Ten Hag - điều mà ông học từ cựu huấn luyện viên của AC Milan, Arrigo Sacchi. Người Hà Lan sử dụng từ này khi giải thích về sự bền bỉ, ý chí chiến thắng và quyết tâm của các cầu thủ Nam Mỹ.

Sự hiếu chiến của Martinez phát huy trong trận với Liverpool. Phẩm chất ấy được thể hiện qua cú húc đầu với Salah đầu trận. Cựu sao Ajax không hề biết sợ hãi. Anh giống một chiến binh, người sẵn sàng lăn xả để cản phá tình huống dứt điểm của Salah sau đó.

Sân Old Trafford chào đón nhiều cầu thủ Nam Mỹ gia nhập trong một thập niên qua. Thế nhưng, những phẩm chất Martinez đang thể hiện lại là điều còn thiếu. Manchester United cần cầu thủ với cá tính như vậy.

Thông điệp của Martinez

Mùa trước, Manchester United để thủng lưới 57 bàn sau 38 trận ở Ngoại hạng Anh. Một thống kê đáng báo động. Man City, đội giành chức vô địch, chỉ thua 26 bàn cả mùa. Erik ten Hag hiểu rằng bản thân không thể ngồi yên. Chiến lược gia người Hà Lan cần nâng cấp hàng thủ.

Trong hai trận gặp Brighton và Brentford, Martinez được chọn đá cặp với Maguire ở trung tâm hàng thủ. Sự kết hợp này thất bại. Thủ thành David de Gea phải vào lưới nhặt bóng 6 lần. Chỉ khi Raphael Varane thay Maguire (trước Liverpool), Martinez mới tìm lại chính mình.

Lisandro Martinez anh 3

Martinez từng bị chỉ trích sau hai trận thua đầu tiên của Man United trước Brighton và Brentford. Ảnh: Reuters.

Trên sân Old Trafford hôm 23/8, Martinez có 3 tình huống ngăn chặn các cú sút của Liverpool, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào. Cũng không cầu thủ nào thực hiện số pha giải vây bóng ở hàng phòng ngự nhiều hơn cựu sao Ajax, với 7 lần. Con số này cao hơn thống kê trung bình mỗi trận của Maguire ở mùa 2021/22.

Số lần Martinez và Varane để mất bóng cũng ít hơn thống kê trung bình ở phương diện này của Maguire mùa trước. Đáng nói, cặp trung vệ Manchester United làm điều đó khi phải đối mặt với một trong những đội chơi pressing tốt nhất thế giới.

Cái chân trái của Martinez phát huy giá trị. Anh khởi xướng cho tình huống tấn công ở cánh trái với đường chuyền cho Anthony Elanga, trước khi cầu thủ này cùng Christian Eriksen phối hợp để tạo ra bàn mở tỷ số. Jadon Sancho được chọn để kết thúc pha bóng bài bản ấy.

Với Martinez - người thuận chân trái - trong đội hình, Manchester United tìm thấy thứ vũ khí mới và cần thiết trong các pha tấn công. Không phải ngẫu nhiên trong danh sách chuyển nhượng rút gọn của Erik ten Hag cho vị trí trung vệ lệch trái, thì chỉ xuất hiện một cái tên: Martinez.

Đối tác của trung vệ Argentina là Varane cũng có ngày thi đấu thành công. Trung vệ "Les Bleus" thắng 100% trong các pha không chiến với Liverpool. Varane có sức mạnh, tốc độ và thể hình lý tưởng để theo kèm bất kỳ tiền đạo cao to nào. Đó như sự bù đắp cho Martinez, người nhận nhiệm vụ "dọn dẹp" các đối thủ còn lại.

Bóng đá hiện đại phát triển rất nhanh, và ở đó mẫu tiền đạo "số 9" cao to, giàu thể lực bắt đầu được ưa chuộng trở lại. Nhưng không đội nào, thậm chí ở cả giải đấu hàng đầu nước Anh hay châu Âu, dùng hai quân bài như vậy trên hàng công. Điều đó giúp Martinez không lo bị "ngợp" trước đối thủ.

Trong cách Erik ten Hag xây dựng lối chơi, ông chú trọng nhiều vào những tình huống tổ chức tấn công biên. Khi đó, vai trò của Martinez rất quan trọng. Anh có thể phối hợp cùng Tyrell Malacia để tạo ra nhiều pha lên bóng ở cánh trái. Mùa trước, Maguire và Luke Shaw không làm được điều này. Chỗ đứng của hai hậu vệ người Anh giờ bị đe dọa thật sự.

Hai tuần trước, những thất bại khi tranh chấp trên không làm lộ rõ khuyết điểm thể chất của Martinez. Rất nhiều bình luận gay gắt hướng về trung vệ người Argentina. Một số ý kiến còn dự báo rằng cựu sao Ajax sớm bật bãi khỏi môi trường bóng đá Anh.

Điều đó không xảy ra, ít nhất trong trận gặp Liverpool. Thứ bóng đá của Martinez như lời cảnh báo đến các tiền đạo của Ngoại hạng Anh. Họ nên dè chừng trước "Gã đồ tể" nhỏ người nhưng ý chí chẳng kém cạnh ai.

Cú huých vai của Martinez là điều MU còn thiếu

Những lời chế giễu về thể hình và năng lực của Lisandro Martinez tạm lắng xuống sau khi anh chơi xuất sắc trước Liverpool ở vòng 3 Ngoại hạng Anh rạng sáng 23/8 (giờ Hà Nội).

Ngân Anh

Bạn có thể quan tâm