Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 con khỉ chết bí ẩn trong vườn thú ở Hong Kong

Vườn thú và Thực vật Hong Kong đã đóng cửa một phần sau khi 9 con khỉ chết bí ẩn, bao gồm cả các cá thể của một loài cực kỳ nguy cấp.

khi chet bi an anh 1

Ngắm khỉ tại Vườn thú và Thực vật Hong Kong năm 2017. Ảnh: Raymond Asia Photography/ Alamy.

Cái chết của 9 con khỉ tại một vườn thú nổi tiếng tại Hong Kong xảy ra trong hai ngày đã khiến giới chức trách phải đóng cửa một phần cơ sở này trong khi mở cuộc điều tra, New York Times đưa tin hôm 15/10.

Tám con khỉ được phát hiện tử vong hôm 13/10 tại Vườn thú và Thực vật Hong Kong, Sở Dịch vụ Giải trí và Văn hóa Hong Kong, đơn vị quản lý vườn thú, xác nhận trong một tuyên bố.

Một con khác đã chết hôm 14/10. Các quan chức cho biết ba trong số những con khỉ đã chết thuộc loài cực kỳ nguy cấp.

Trưởng đặc khu Hong Kong, ông John Lee, cho hay các xét nghiệm độc chất và khám nghiệm tử thi đang được thực hiện để tìm ra nguyên nhân tử vong.

"Trước tiên, chúng ta phải ngăn chặn vấn đề này, để ngăn chặn sự lây lan", ông John Lee phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tuần hôm 15/10.

Ông Siddharth Sridhar, giáo sư lâm sàng tại khoa vi sinh của Đại học Hong Kong, cho biết: "Đây là một vụ tử vong bất thường ở động vật nuôi nhốt".

Giáo sư Sridhar suy đoán rằng cuộc điều tra của giới chức trách có thể sẽ tập trung vào việc xác định liệu có phải do nhiễm trùng hay một loại tác nhân độc hại nào đó gây tử vong hay không.

Sự việc xảy ra ở vườn thú lâu đời nhất của Hong Kong, được mở cửa vào năm 1871 và có diện tích khoảng 5,7 ha tại quận Mid-Levels giàu có của thành phố.

Vườn thú bắt đầu theo dõi tất cả các loài động vật hôm 13/10 và đóng cửa khu vực động vật có vú để vệ sinh và khử trùng vào ngày 14.10. Chính quyền cũng đã triệu tập một cuộc họp liên phòng ban khẩn cấp để xác định cách giải quyết tình hình, theo Cục Du lịch Hong Kong.

Hôm 13/10, nhân viên vườn thú nhận thấy thêm hai con khỉ có biểu hiện lạ và thèm ăn bất thường, Cục Du lịch cho biết vào tối 14/10. Chúng đã được đưa ra khỏi chuồng và một con đã chết vào sáng 14/10, trong khi con còn lại vẫn đang được theo dõi.

Trong số những con khỉ đã chết có ba con khỉ đầu bông, được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xác định là loài cực kỳ nguy cấp. Những con khác bao gồm bốn con khỉ mặt trắng, một con khỉ De Brazza và một con khỉ sóc thông thường.

Con khỉ đang được theo dõi cũng là khỉ De Brazza.

Cơ sở này là nơi sinh sống của 158 loài chim, 93 loài động vật có vú và 21 loài bò sát.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lam Hải

Bạn có thể quan tâm