Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

8X khởi nghiệp với mô hình phân phối khóa điện tử

Ví việc bán khóa điện tử ở thị trường Việt Nam như việc bán giày ở châu Phi, Hoàng Tuấn Anh (sinh năm 1985), nhận định thị trường này vô cùng tiềm năng nhưng không dễ khai thác.

Vu Tru Xanh anh 1Vu Tru Xanh anh 2

Ví việc bán khóa điện tử ở thị trường Việt Nam như việc bán giày ở châu Phi, Hoàng Tuấn Anh (sinh năm 1985), nhận định thị trường này vô cùng tiềm năng nhưng không dễ khai thác. Nói là không dễ, nhưng trong nhiều năm qua, doanh thu của Vũ Trụ Xanh - đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền PHGLock đã đạt đến con số hàng trăm tỷ đồng.

Vu Tru Xanh anh 3

N

ăm 2010, khi còn du học bên Australia, nhìn mẹ khó khăn trong việc quản lý an ninh phòng trọ gia đình cũng như nghe tin chị gái mất tiền trong phòng riêng, Tuấn Anh đã suy nghĩ đến ý tưởng kinh doanh khóa điện tử.

“Phòng riêng là không gian riêng tư của mỗi người, việc khóa cửa rất quan trọng. Nhưng nếu liên tục đi ra đi vào và phải cầm chìa thì quá bất tiện. Tôi cứ nghĩ về giải pháp nào thuận tiện nhất để phòng riêng có tính bảo mật như chiếc két sắt vậy”, anh chia sẻ.

Từ suy nghĩ đem lại cảm giác an toàn cho người thân, Tuấn Anh bắt đầu tìm hiểu và phát hiện ra thương hiệu khóa điện tử của Australia - PHGLock và nhen nhóm ý định mang mặt hàng này về Việt Nam.

Qua tìm hiểu thị trường, Tuấn Anh biết rằng, với người tiêu dùng Việt, chiếc khóa cơ là vật không thể thay thế trong gia đình. Trong khoảng 5-7 năm trở về trước, thị trường khóa điện tử ở Việt Nam mới bắt đầu nhen nhóm, nhưng chủ yếu là đến từ các thương hiệu nước ngoài. Sản phẩm còn mới và cách làm thị trường không bài bản nên chưa có tên tuổi nào vươn lên nổi trội.

Vu Tru Xanh anh 4

“Bán khóa điện tử ở Việt Nam khi đó cũng tương tự việc mang giày sang châu Phi trong khi người dân chưa có thói quen mang giày”, Hoàng Tuấn Anh ví von. Bên cạnh những khó khăn ở một thị trường còn quá mới, anh cũng nhận định, cơ hội sẽ rộng mở cho những người đi đầu và có chiến lược rõ ràng.

“Hiện nay, thị trường khóa điện tử chỉ chiếm chưa tới 1% so với khóa cơ. Tôi tin rằng, tại Việt Nam vài năm tới thị trường khóa điện tử sẽ bùng nổ và chiếm 20-30% thị trường khóa nói chung. Trong vòng 10 năm nữa, thị trường khóa điện tử tại Việt Nam cũng phổ biến như tại Hàn Quốc”, Tuấn Anh khẳng định.

Vu Tru Xanh anh 5

T

rước khi PHGLock vào thị trường Việt Nam, đã có một vài thương hiệu khóa điện tử ngoại tồn tại. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm này đều có giá rất cao, thậm chí lên tới mười mấy triệu đồng khiến người dùng khó tiếp cận.

Ngược dòng xu hướng, PHG Lock phù hợp với số đông người dùng trong nước nhờ mức giá trung bình. Tuấn Anh cũng nhận định, bán hàng cho thị trường có quy mô lớn sẽ tiềm năng hơn chỉ phục vụ được số ít người tiêu dùng: “Tôi quyết định chọn những sản phẩm phổ thông (2 triệu đồng) chứ không phải dòng cao cấp để tất cả mọi người đều có thể sử dụng được”.

Khâu nghiên cứu thị trường cũng được Tuấn Anh và đội ngũ Vũ Trụ Xanh chuẩn bị kỹ lưỡng. Anh cho biết, quy mô thị trường khóa điện tử là vô cùng lớn, hơn rất nhiều khóa cơ.

Như cách tính đơn giản của Tuấn Anh, với khoảng 26 triệu hộ gia đình Việt Nam, nếu mỗi hộ chỉ sử dụng một ổ khóa điện tử có giá trung bình 2 triệu đồng thì toàn thị trường trị giá 52.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến phân khúc văn phòng cho thuê, khách sạn hay khoảng hơn 2.000 dự án căn hộ chung cư đã, đang được xây mới.

Vu Tru Xanh anh 6

Trước đây, PHGLock nhắm vào phân khúc khách hàng lẻ. Nhưng hiện nay, với sự ra đời của ngày càng nhiều các dự án căn hộ thì đây mới được coi là mảng kinh doanh chủ đạo. Theo Tuấn Anh, những người mua căn hộ chung cư là thế hệ mới, dễ tiếp thu và thích ứng với những sản phẩm, dịch vụ mới.

Bên cạnh đó, để tăng thêm tính tiện dụng và thẩm mỹ cho các căn hộ, chủ đầu tư cũng sẵn sàng chi thêm để đầu tư ổ khóa điện tử thay vì ổ khóa cơ. Thực tế, sản phẩm khóa điện tử đã trở thành nhu cầu cơ bản của căn hộ chung cư hiện đại. Do đó, đây là thị trường vô cùng tiềm năng.

Trong năm 2016 và nửa đầu 2017, PHGLock liên tục trúng thầu lắp đặt hệ thống khóa điện tử cho rất nhiều dự án chung cư lớn trên khắp cả nước, có những dự án lên tới 5.000 căn hộ chung cư.

Bên cạnh mảng chung cư, phân khúc khách sạn cũng là một ngách chiến lược của vị CEO trẻ tuổi. Theo Tuấn Anh, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch sẽ là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của thị trường khách sạn. Trong năm 2016, có khoảng 10 triệu khách du lịch quốc tế đã đến Việt Nam, dự kiến con số này sẽ tăng lên 13 triệu trong năm 2017.

“Có nhiều khu chung cư, ban đầu chỉ có một căn hộ lắp khóa điện tử của PHGLock nhưng sau vài tháng thì cả tầng đều sử dụng khóa PHGLock. Nhiều khách sạn ở khắp các vùng miền trên cả nước cũng vậy”, Tuấn Anh cho biết.
Làm hệ thống trước, bán hàng sau.

Vu Tru Xanh anh 7

Trong suốt nhiều năm qua, doanh thu của PHGLock luôn tăng trưởng 100% mỗi năm. Dự kiến trong năm 2017, sẽ có không dưới 120.000 ổ khóa của hãng được bán ra. Để làm được điều đó, Tuấn Anh đã áp dụng cách làm ngược với nhiều thương hiệu khác.

“Việc khai thác thị trường còn khá mới mẻ này là không hề dễ dàng. Trong suốt nhiều năm đầu gia nhập thị trường, chúng tôi đã xác định mình chưa thể đi nhanh mà phải xây dựng được nền tảng vững chắc. Với một thị trường tiềm năng nhưng còn hết sức mới mẻ, thay vì chỉ chú tâm tới doanh số thì việc ‘training’ cho người tiêu dùng là vô cùng quan trọng”, Tuấn Anh nói.

Cụ thể, trong 3 năm đầu, PHGLock tập trung xây dựng hệ thống bán hàng và trung tâm dịch vụ bảo hành, đào tạo nhân viên bán hàng, tư vấn chuyên nghiệp. Mãi đến 2013, Vũ Trụ Xanh mới chính thức bán hàng.

Trong khi hầu hết thương hiệu khóa điện tử khác đều có nhiều nhà phân phối, thậm chí người mua khóa không biết bảo hành sản phẩm ở đâu thì PHGLock đặc biệt chú trọng khâu chăm sóc khách hàng.

Tất cả sản phẩm PHGLock đều được bảo hành tại chỗ 2 năm. Trên mỗi ổ khóa, hãng đều ghi rõ số điện thoại hotline để khi gặp bất kỳ vấn đề gì với cửa, người dùng có thể ngay lập tức gọi được cho bộ phận bảo hành.

Những chương trình cho khách hàng dùng thử sản phẩm trong vòng 30 ngày liên tục cũng đều đặn được PHGLock triển khai. Bên cạnh đó, để người dùng hiểu và tin dùng thì người bán hàng phải am hiểu về sản phẩm trước. Vì thế, PHGLock đã cho lắp tặng mỗi đại lý một bộ khóa điện tử để họ dùng thử, trải nghiệm, cảm nhận, từ đó tư vấn cho một cách chân thật hơn.

“Một vài thương hiệu khóa khác khi nhìn cách làm trong thời gian qua đã cho rằng chúng tôi thiếu sáng suốt khi không lo bán hàng mà lo làm những điều xa xôi. Nhưng thời gian đã chứng minh tất cả. Trong suốt 5 năm qua, doanh số của Vũ Trụ Xanh đều tăng gấp đôi qua mỗi năm. Chúng tôi dự tính sẽ tăng trưởng 200%, với khoảng 120.000 ổ khóa được bán ra trong năm nay”, Tuấn Anh cho hay.

Giang Hoàng Nhơn - Thảo Nguyễn

Bạn có thể quan tâm