Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

80% cử tri Cộng hòa tin ông Trump là nạn nhân của 'cuộc săn phù thủy'

Kết quả cuộc khảo sát được công bố hôm 27/3 cho thấy 4 trên 5 cử tri đảng Cộng hòa tin rằng những cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump là "một cuộc săn phù thủy".

Dù phải đối mặt hàng loạt cuộc điều tra, ông Trump vẫn là ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024. Ảnh: Reuters.

Bloomberg dẫn kết quả cuộc khảo sát toàn quốc được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Ý kiến Công chúng Marist cho biết 80% người ủng hộ đảng Cộng hòa tin rằng các cuộc điều tra nhằm vào ông Trump - bao gồm cáo buộc trả tiền "bịt miệng" nữ diễn viên người lớn Stormy Daniels và lưu trữ sai cách các tài liệu mật - là một phần trong "cuộc săn phù thủy" nhằm hủy hoại danh tiếng của nhà cựu lãnh đạo Mỹ.

Trong số 1.327 người được khảo sát từ ngày 20/3 đến ngày 23/3, chỉ có 18% cử tri Cộng hòa cho rằng các cáo buộc đối với vị tổng thống thứ 45 của Mỹ là chính xác.

Bất chấp những rắc rối pháp lý mà ông đang phải đối mặt, cựu Tổng thống Trump vẫn còn nguyên cơ hội giành được đề cử của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024.

Theo Bloomberg, trong phần lớn các cuộc khảo sát gần đây, cựu Tổng thống Trump vẫn là ứng viên được ủng hộ nhất của đảng Cộng hòa, theo sau là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis. Ông DeSantis vẫn chưa chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống.

Cựu Tổng thống Trump thường xuyên chỉ trích các công tố viên đang lãnh đạo những cuộc điều tra nhằm vào ông thông qua mạng xã hội Truth Social và trong những buổi vận động, bao gồm sự kiện gần đây tại thành phố Waco, bang Texas.

Cũng theo cuộc khảo sát ngày 27/3, nếu không tính đến yếu tố đảng phái, có 56% người được hỏi tin rằng các cáo buộc nhằm vào ông Trump là đúng đắn. Trong khi đó, chỉ có 41% người được khảo sát cho rằng các cáo buộc trên là "cuộc săn phù thủy".

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng chỉ ra một xu hướng đáng lo ngại đối với ông Trump, khi có 37% người da trắng và là tín đồ Thiên chúa giáo tin rằng những cuộc điều tra nhằm vào vị tổng thống là hợp lý. Đây là nhóm cử tri đóng vai trò then chốt giúp vị tỷ phú này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump lật ngược công bố về cuộc điều tra 'phí bịt miệng'

Cựu Tổng thống Donald Trump vào tối 25/3 cho biết ông không cảm thấy sợ hãi cuộc điều tra với cáo buộc trả tiền nhằm "bịt miệng" một nữ diễn viên khiêu dâm vào năm 2016.

Bài hát của ông Trump được phát trong buổi vận động tại Texas

Bài hát “Justice for All” (tạm dịch: Công lý cho mọi người) của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được phát trong một buổi vận động của ông tại bang Texas (Mỹ) hôm 25/3.

An Bình

Bạn có thể quan tâm