Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 vụ tự hủy hoại mình của các thương hiệu nổi tiếng Mỹ

Từng có được tiếng tăm lừng lẫy, chỉ với một sản phẩm chất lượng kém, scandal hay phát ngôn lỡ lời mà những thương hiệu dưới đây đã tự hủy hoại mình, theo đánh giá của 247wallst .

General Motors (GM)

Tập đoàn sản xuất xe hơi GM đã phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích vì bộ phận đánh lửa bị lỗi, gây ra 31 tai nạn giao thông khiến 13 người tử vong. Trong tháng 2/2014, hãng này đã phải thu hồi 2,6 triệu xe. Phần lớn trong số đó là dòng Cheverolet Cobalt và Saturn. 

Bị triệu tập trước Quốc hội Mỹ vào đầu tháng 4, CEO Mary Barra vẫn khẳng định doanh số bán hàng không bị ảnh hưởng suốt quý I. Nhưng GM phải chịu tổn thất vận hành lên đến 535 triệu USD và gánh khoản phí 1,3 tỷ USD do những trục trặc ở công tắc đánh lửa.

Bank of America

Danh tiếng của Bank of America chới với trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính và nhiều năm sau đó khi những hành động của ngân hàng này cũng như các công ty con  bị phơi bày dẫn đến hàng loạt vụ kiện cáo. 

Gần đây, danh tiếng của Bank of America một lần nữa bị giáng một cú đau sau khi để lộ thông tin rằng có sai sót trong khâu kế toán dẫn đến việc báo cáo sai về con số 4 tỷ USD mà ngân hàng này hiện có. Mặc dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết Bank of America thừa sức để chống chọi một cơn bão tài chính khác nữa, nhưng việc thú nhận sai sót nói trên đã khiến các nhà đầu tư vô cùng giận dữ. 

Hiện ngân hàng này đã phải tạm ngừng chương trình mua lại cổ phần, đồng thời sắp sửa tăng giá trị cổ tức lên 5 cent mỗi cổ phiếu. Kể từ khi tiếp quản tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Merrill Lynch và Countrywide, Bank of America đã gặp phải rất nhiều bê bối liên quan đến pháp luật. Sai sót gần đây đã một lần nữa làm dấy lên mối e ngại rằng tập đoàn này quá lớn đến mức khó có thể quản lý hiệu quả.

Nintendo

Hãng game Ninendo mới chỉ bán được hơn 6 triệu máy chơi game Wii U kể từ khi ra mắt sản phẩm vào năm 2012. Mức này thấp hơn nhiều so với số lượng máy Playstation thế hệ 4 bán được chỉ trong 5 tháng đầu của Sony. Doanh số bán hàng của máy chơi game cầm tay 3DS cũng đáng thất vọng.

Trước tình hình đó, Nintendo đã hạ thấp dự báo doanh thu năm nay từ 920 tỷ yên xuống còn 572 tỷ yên. Theo một vài nhà phân tích, chính việc do dự gia nhập thị trường di động với số lượng game thủ đông đảo, đã khiến cổ phiếu Nintendo bị rớt giá 13% từ năm 2012 đến 2013. 

Trong một buổi giới thiệu về kế hoạch dài hạn của công ty, Nintendo cho biết sẽ không gia nhập thị trường di động hay thị trường Wearables (vật dụng thông minh đeo trên người). Thay vào đó, công ty sẽ cố gắng tìm cách thay đổi công việc kinh doanh giải trí qua những sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe.

Twitter

Chính thức lên sàn chứng khoán vào tháng 11/2013, với mức giá khởi điểm 26 USD, ngay lập tức cổ phiếu mạng xã hội Twitter tăng vọt. Trong những ngày đầu tiên giao dịch trên sàn chứng khoán, cổ phiếu Twitter tăng gần 73%. 

Tuy nhiên, tình hình gần đây của mạng xã hội này trở nên tồi tệ. Số lượng người dùng hàng tháng tính trong cả quý IV/2013 và quý đầu năm nay đều đáng thất vọng. Mặc dù doanh thu quý I năm nay tăng gấp đôi, từ 114 triệu USD lên 250 triệu USD, Twitter vẫn không thể thu hút các nhà đầu tư. Ngày 6/5, các nhà đầu tư tư nhân và nhân viên công ty được phép bán cổ phần, khiến cổ phiếu công ty giảm hơn 18%.

Target

Tập đoàn bán lẻ Target của Mỹ cho biết các tin tặc đã ăn cắp dữ liệu từ 40 triệu thẻ ngân hàng cũng như thông tin cá nhân của 70 triệu khách hàng đến mua sắm tại các chuỗi cửa hàng Target trong mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ. 

Đầu tháng 5/2014, CEO Gregg Steinhafel đã từ chức. Tập đoàn bán lẻ này cũng phải trả 61 triệu USD cho các chi phí điều tra, thanh toán cho nhân viên dịch vụ điện thoại và lệ phí pháp lý. 

Sự cố trên là một lý do khiến doanh số bán hàng của Target có dấu hiệu đi xuống so với giai đoạn trước đó. Dù vậy, theo Interbrand, đây vẫn là thương hiệu bán lẻ lớn thứ hai trong năm 2014, chỉ sau Walmart, với giá trị thương hiệu tăng 8% trong 1 năm.

Sotheby’s

Trong năm tài chính 2013, tập đoàn đa quốc gia Sotheby’s đã công bố doanh thu gần 854 triệu USD với 130 triệu USD thu nhập ròng, tăng so với năm trước. Nhưng kết quả này vẫn chưa đủ ấn tượng đối với nhà đầu tư lừng danh Dan Loeb - người đã châm ngòi cuộc chiến chống lại hội đồng quản trị của Sotheby’s. 

Tháng 10/2013, Dan Loeb gửi một lá thư đến chủ tịch hội đồng và CEO William Ruprecht kèm lời buộc tội Sotheby’s về việc chi tiêu lãng phí và không duy trì được khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế. Gần đây, ban quản trị cấp cao của tập đoàn bị tố đã phung phí hàng vài trăm nghìn USD tại một nhà hàng ở New York. 

Cuối cùng, tập đoàn này cũng phải đồng ý bổ nhiệm Loeb và 2 cộng sự khác vào hội đồng quản trị khi ý thức được mức độ chi tiêu đã nằm ngoài kiểm soát cũng như nguy cơ bị đánh gục bởi đối thủ Christie'.

Frontier

Năm 2013, trang Airfarewatchdog.com đánh giá Frontier là hãng hàng không du lịch tốt nhất. Nhưng đến khi thay vì miễn phí, Frontier lại thu 20-50 USD với hành lý xách tay với khách mua vé online, tính phí với đồ uống không cồn, danh tiếng của hãng này dần đi xuống.

Bất chấp những phản ứng dữ dội từ công chúng, chiến lược của công ty này là giảm giá vé xuống thấp hơn nữa và bù đắp cho phần doanh số bị mất bằng cách thu phí những dịch vụ miễn phí điển hình. Gần đây, hãng này đã phát động chiến dịch marketing để giải thích chi tiết cho phương thức thu phí mới. Tuy nhiên, phản hồi từ phía khách hàng không mấy tích cực.

Paula Deen

Mặc dù được rót 75-100 triệu USD từ một quỹ đầu tư cá nhân, nhưng vào tháng 2 vừa qua, thương hiệu của cô đầu bếp nổi tiếng Paula Deen đã bị hủy hoại và dường như không còn đường quay lại. 

Hiếm có một nhân vật nổi tiếng nào phải đối mặt với nhiều tranh cãi từ dư luận như Paula - người trước đây thú nhận đã từng phân biệt chủng tộc. Theo tài liệu từ tòa án, năm ngoái, cô bị người quản lý cũ của một trong các cửa hàng do Paula Deen sở hữu kiện vì tội phân biệt chủng tộc. Chương trình “Vào bếp cùng Paula Deen” đã bị hủy bỏ ngay sau đó. 

Mặc dù vụ kiện được bãi bỏ, nhưng cô đã mất trắng hợp đồng quảng cáo với Sears và kênh mua sắm tại nhà QVC. Cửa hàng hải sản Bubba mà cô cùng nắm quyền đồng sở hữu với anh trai, tâm điểm của vụ kiện cáo, cũng bất ngờ đóng cửa vào tháng 4/2014.

http://247wallst.com/special-report/2014/05/13/americas-nine-most-damaged-brands-3/2/

Hoài Thu

247Wallst

Bạn có thể quan tâm