Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 người bị bắn chết khi bước ra từ hội đường Do Thái ở Đông Jerusalem

Cảnh sát Jerusalem cho biết ít nhất 8 công dân Israel thiệt mạng trong vụ xả súng vào hội đường Do Thái tối 27/1, một ngày sau vụ đột kích của Israel vào Bờ Tây.

Chỉ huy cảnh sát quận Jerusalem Doron Turgeman cho biết nghi phạm là công dân Palestine, 21 tuổi, sống tại Đông Jerusalem, Reuters đưa tin.

Tay súng đã chờ trong ôtô ở hội đường tại Neve Yaakov, gần khu định cư của người Israel ở Đông Jerusalem, trước khi nổ súng vào những người rời tòa nhà.

Các quan chức cho biết nghi phạm đã bị lực lượng cảnh sát bắn chết khi cố bỏ trốn. Hiện chưa rõ động cơ của tay súng.

Quan chức y tế cho biết có 5 người thiệt mạng tại hiện trường và 3 người chết khi đang được điều trị tại bệnh viện. 9 nạn nhân khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng một số quan chức cấp cao đã có mặt tại hiện trường vào tối 27/1. Cảnh sát cho biết nghi phạm nhiều khả năng hành động một mình.

Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công - diễn ra vào ngày quốc tế tưởng niệm những người Do Thái là nạn nhân của thảm sát Holocaust trong Thế chiến II (27/1).

Người phát ngôn của phong trào Hamas nói rằng vụ việc có liên quan đến cuộc đột kích của Israel vào trại tị nạn Jenin.

Vụ xả súng diễn ra một ngày sau khi quân đội Israel đột kích vào trại tị nạn Jenin ở Bờ Tây, khiến 9 người Palestine thiệt mạng.

Vụ tấn công cũng diễn ra vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Israel và Bờ Tây. Bộ Ngoại giao Mỹ lên án vụ tấn công, và nói rằng điều này không ảnh hưởng đến lịch trình của ông Blinken.

Năm 2022 chứng kiến những cuộc đụng độ chết chóc nhất giữa Israel và Palestine kể từ năm 2004, với khoảng 250 người Palestine và 30 người Israel thiệt mạng, theo Guardian.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Palestine trải qua ngày đẫm máu nhất sau hơn một năm

Mười người Palestine đã chết trong ngày 26/1 sau các cuộc đột kích của Israel, biến đây thành ngày chết chóc nhất đối với người Palestine ở Bờ Tây trong hơn một năm, theo CNN.

Chín người Palestine thiệt mạng khi Israel đột kích vào Bờ Tây

Bộ Y tế Palestine cho biết 9 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc đột kích của quân đội Israel tại thị trấn Jenin thuộc Bờ Tây, theo Washington Post.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm