Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 vấn đề Mourinho cần giải quyết để cứu vãn sự nghiệp

Điều gì đang xảy ra với Diego Costa, liệu Eden Hazard có thể tìm lại phong độ…là những câu hỏi Mourinho cần tìm ra lời giải đáp để cứu vãn chiếc ghế của mình ở sân Stamford Bridge.

Mổ xẻ cuộc khủng hoảng của Chelsea

Sa thải Mourinho là chuyện dễ, nhưng làm thế nào để Chelsea ổn định lâu dài mới là chuyện khó. Cuộc khủng hoảng ở đội bóng này không hoàn toàn là lỗi của Mourinho.

Chuyện gì đang xảy ra với Diego Costa?

Được Mourinho đưa về Stamford Bridge trong kỳ chuyển nhượng hè 2014, cựu cầu thủ Atletico Madrid thậm chí không cần thời gian để thích nghi với môi trường bóng đá Premier League. 20 bàn thắng của chân sút người Tây Ban Nha đã giúp Chelsea giành ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2014/2015 một cách thuyết phục.

Chân sút
Ngôi sao 27 tuổi liên tục gây thất vọng kể từ đầu mùa giải. Ảnh: Daily Mail.

Tuy nhiên, đó chỉ là chuyện của quá khứ. Hiện tại, tiền đạo 27 tuổi đang sa sút phong độ trầm trọng. Với vỏn vẹn 2 pha lập công sau 10 trận, không ai còn nhận ra một sát thủ mạnh mẽ từng làm mưa làm gió ở mùa giải trước. Có cảm giác, Diego Costa chỉ chú trọng vào việc gây gổ với hậu vệ đối phương thay vì ghi bàn thắng.

Vấn đề của hàng phòng ngự là gì?

Tính đến vòng 12, nhà ĐKVĐ Premier League thủng lưới tổng cộng 23 bàn, chỉ xếp sau Sunderland (26) và Bournemouth (25). Điều này chưa từng xảy ra với bất kỳ hàng phòng ngự nào do Jose Mourinho dẫn dắt. Phải nói thêm, trong 3 lần lên ngôi tại giải Ngoại hạng mùa 2004/2005, 2005/2006 và 2014/2015, “The Blues” chỉ phải nhận số bàn thua lần lượt là 15, 22 và 32.

John Terry
John Terry không còn là "lá chắn thép" nơi hàng phòng ngự của nhà ĐKVĐ Premier League. Ảnh: Daily Mail.

Trải qua một mùa giải dồn tất cả sức lực và phong độ để đem về danh hiệu vô địch cho đội chủ sân Stamford Bridge, những bước chân của bộ đôi John Terry và Branislav Ivanovic trở nên vô cùng rệu rã và chậm chạp. Quá chán nản với những sai lầm liên tiếp của Ivanovic, người hâm mộ Chelsea tỏ ra vui mừng khi biết tin hậu vệ 31 tuổi phải nghỉ thi đấu dài hạn do dính chấn thương.

Làm thế nào để giúp Eden Hazard tìm lại phong độ?

Màn trình diễn của tiền vệ 24 tuổi chỉ gói gọn trong 2 từ
Màn trình diễn của tiền vệ 24 tuổi chỉ gói gọn trong 2 từ "tồi tệ". Ảnh: Daily Mail.

Trải qua 12 trận đầu tiên của mùa giải mới, ngôi sao chạy cánh 24 tuổi chưa ghi bất cứ bàn thắng nào. Thay vì những pha đi bóng tốc độ qua 2-3 cầu thủ đối phương rồi tung ra cú cứa lòng đầy kỹ thuật, người hâm mộ chỉ còn được chứng kiến một Hazard rườm rà, thiếu hiệu quả tại giải năm nay. Thậm chí, cầu thủ ​hay nhất Premier League còn bị cáo buộc cầm đầu nhóm công khai chống lại “Người đặc biệt”.

Ai sẽ lĩnh trọng trách ghi bàn cho Chelsea?

Hàng công của Chelsea
Hàng công của Chelsea hoạt động thiếu hiệu quả kể từ đầu mùa giải. Ảnh: Daily Mail.

Không phải Diego Costa, Radamel Falcao hay Loic Remy, hậu vệ đối phương mới là những người ghi bàn nhiều nhất cho “The Blues”. Đoàn quân của Jose Mourinho đã được đối thủ biếu không đến 4 pha phản lưới nhà kể từ đầu mùa giải, trong khi đó bộ ba tiền đạo của Chelsea chỉ ghi vỏn vẹn 3 bàn.

Ai sẽ trở thành tân binh tiếp theo trong kỳ chuyển nhượng mùa đông?

Ngoài cầu thủ không mấy tên tuổi của CSKA, Andriy Yarmolenko, đội chủ sân Stamford Bridge vẫn chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy họ sẽ có thêm những bản hợp đồng mới khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa vào tháng 1/2016.

Tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, tại sao không?

Mourinho tỏ ra vô cùng hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ U21 Chelsea, đặc biệt là tài năng trẻ Ruben Loftus-Cheek. Tiền vệ 19 tuổi vừa có pha solo ghi bàn đẹp mắt từ giữa sân trong trận đấu giữa U21 Chelsea và U21 Liverpool.

Mourinho ấn tượng với pha solo từ giữa sân của Loftus-Cheek

Nhà cầm quân 52 tuổi rất hài lòng khi chứng kiến U21 Chelsea đánh bại U21 Liverpool với tỷ số cách biệt 4-0.

Mourinho cần trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ tài năng như Loftus- Cheek.
Mourinho cần trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ tài năng như Loftus-Cheek. Ảnh: Daily Mail.

Loftus-Cheek được đánh giá là một trong những cầu thủ hay nhất của lò đào tạo Chelsea. Anh được đôn lên đội 1 Chelsea mùa trước và từng 3 lần thi đấu tại Premier League. Ở giải năm nay, cầu thủ người Anh cũng hai lần ra sân tại giải đấu cao nhất xứ sương mù và 1 lần tại Champions League.

Nếu tiếp tục tỏa sáng như trận gặp U21 Liverpool, khả năng Loftus-Cheek được Jose Mourinho xếp đá thường xuyên ở đội 1 trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chelsea liệu có xuống hạng?

Dù Mourinho cùng học trò đang xếp ở vị trí thứ 16 cùng khoảng cách 3 điểm so với nhóm cầm đèn đỏ, nhưng ngay cả người có trí tưởng tượng phong phú nhất cũng không thể nghĩ đến viễn cảnh nhà đương kim vô địch Premier League phải xuống chơi ở giải hạng nhất chỉ sau một mùa giải. Các nhà cái cũng đưa ra tỷ lệ cược cho việc Chelsea xuống hạng là… 250/1.

‘Chelsea sẽ trình diễn khác nếu sa thải Mourinho’

Cây viết Greg Stobart của trang Goal đã có những chia sẻ về tương lai của huấn luyện viên Jose Mourinho.

Dũng Sĩ

Bạn có thể quan tâm