Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 tháng giằng co giữa Twitter và Elon Musk

Vào những giờ chót trong thương vụ mua lại Twitter của tỷ phú Elon Musk, nhiều đại diện từ phía nền tảng mạng xã hội này vẫn không hay biết thương vụ sắp hoàn tất.

Tỷ phú Elon Musk cuối cùng đã hoàn tất thương vụ mua lại Twitter vào tối 27/10. Ảnh: AP.

"Chúng tôi không biết có thể hoàn tất thương vụ, và chỉ biết 15 phút trước khi có thông tin chính thức", một cố vấn Twitter nói. Thông thường, luật sư và cố vấn của mỗi bên sẽ làm việc với nhau để quá trình mua bán kết thúc suôn sẻ, nhưng đây là một trường hợp khác biệt, theo Financial Times.

Việc tỷ phú giàu nhất thế giới mua lại một nền tảng mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn như Twitter được xem như một trong những bộ phim nhiều cung bậc hỗn loạn và đầy màu sắc nhất trong lịch sử thương trường.

Thương vụ này như một cánh cửa đã bật mở và cho thấy cách kinh doanh của ông Elon Musk, kể từ khi là người có nhiều lượt theo dõi nhất Twitter đến lúc trở thành ông chủ của mạng xã hội này.

“Tôi rất vui vì nó đã kết thúc và kết thúc một cách tốt đẹp, từ quan điểm của một cổ đông”, một trong những cổ đông lớn nhất của Twitter nói.

Điểm bắt đầu

Cuối tháng 3, ông chủ của Tesla đã sở hữu 9% cổ phần của Twitter, khiến công ty đã đưa ra lời đề nghị mời ông Musk tham gia vào hội đồng quản trị.

Elon Musk đồng ý nhưng sau đó, mâu thuẫn nổ ra khi Giám đốc điều hành Parag Agrawal khiển trách ông Musk vì ông đã tạo một khảo sát trên Twitter với câu hỏi “Liệu Twitter đang hấp hối?”.

Đến tối 27/10, ông Agrawal đã không còn là CEO của công ty, khi Elon Musk đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ Twitter với trị giá 44 tỷ USD, tương đương 54,2 USD/cổ phiếu.

Trong quá trình này, một nhóm các ngân hàng - với ngân hàng Morgan Stanley đi đầu - đã sớm thu xếp cho ông Musk gói hỗ trợ tài chính trị giá 13 tỷ USD. Đây là một trong những gói tài chính lớn nhất phố Wall.

elon musk mua twitter anh 1

Mâu thuẫn giữa Elon Musk và ban quản trị nhen nhóm sau dòng trạng thái "Liệu Twitter đang hấp hối?". Ảnh: Twitter.

Một vài người khác làm trong lĩnh vực tài chính nhận định việc hỗ trợ ông Musk đi kèm rất ít rủi ro. Nhưng đó là trước khi thị trường nợ bị chững lại vào mùa hè, cùng việc lãi suất tăng và giá cổ phiếu công nghệ lao dốc.

Thỏa thuận rạn nứt

Dấu hiệu nhà sáng lập SpaceX “quay lưng” với thương vụ Twitter xuất hiện từ tháng 5, khi ông Musk đột ngột tuyên bố thỏa thuận “tạm thời bị hoãn” trong khi chờ điều tra về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này.

Đến tháng 7, Elon Musk thông báo chấm dứt thương vụ mua lại Twitter, cáo buộc công ty này nhiều lần vi phạm thỏa thuận sáp nhập, bao gồm khai báo sai số lượng tài khoản giả mạo. Cổ phiếu Twitter lập tức tuột dốc xuống mức 33 USD/cổ phiếu, thấp hơn 40% so với giá thỏa thuận ban đầu ông Musk đưa ra.

Twitter đã chuẩn bị cho trường hợp ông Elon Musk từ bỏ thỏa thuận. Nền tảng mạng xã hội này thuê công ty luật Wachtell Lipton để chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ trong trường hợp cần khởi kiện ông Musk.

4 ngày sau thông báo ngừng thương vụ của ông Musk, Twitter đã gửi đơn kiện lên Tòa Thủ hiến Delaware để yêu cầu vị tỷ phú hoàn tất thương vụ ở mức 54,2 USD/cổ phiếu.

Phía sau hậu trường, đội ngũ của ông Musk được cho là đã liên hệ Twitter để thương lượng. Nguồn tin cho biết Twitter khi đó đã sẵn sàng thỏa hiệp với mức giá khác để sớm hoàn tất thương vụ, nhưng Elon Musk đã từ chối đề nghị theo lời khuyên của luật sư Alex Spiro của công ty luật Quinn Emanuel.

Những ngày sau vụ kiện của Twitter, các cố vấn của ông Musk đã thúc giục vị tỷ phú tìm giải pháp dàn xếp để tránh cuộc chiến pháp lý kéo dài, những nguồn thạo tin cho biết.

elon musk mua twitter anh 2

Thương vụ mua lại Twitter của ông Elon Musk cuối cùng đã hoàn tất sau 6 tháng với nhiều tranh cãi. Ảnh: The Times.

Trước công chúng, những tranh cãi pháp lý liên tục nổ ra, khi hai bên đều cáo buộc bên còn lại không hợp tác và thường xuyên đả kích nhau trong các phiên làm việc tại tòa.

Nguồn tin nội bộ nói với New York Times rằng Twitter khi đó đã đề nghị Tòa án Delaware mở phiên tòa mới để buộc ông Musk làm đúng thỏa thuận. Thậm chí, hãng công nghệ còn có ý định yêu cầu vị tỷ phú trả thêm lãi, bồi thường vì đã làm trễ thương vụ, người này bổ sung.

Thẩm phán Delaware Kathaleen McCormick ban đầu chấp thuận mở phiên tòa xét xử vào ngày 17/10.

Nhóm luật sư của Twitter nghi ngờ liệu ông Musk có hoàn tất thương vụ đúng như thỏa thuận hay không vì ông vẫn chưa hoàn tất vay nợ 13 tỷ USD từ các ngân hàng. Cuối cùng, sau các cuộc thảo luận, thẩm phán McCormick đồng ý hoãn phiên tòa đến ngày 28/10 cho đến khi vị tỷ phú hoàn tất vụ mua bán.

Mỗi bên đều thuê nhiều công ty luật để sàng lọc hàng nghìn trang tài liệu, email và tin nhắn. Theo ước tính của một nguồn tin, có lúc đã có tới 100 trong số 250 luật sư của Wachtell tham gia làm về thương vụ này.

Tập cuối của thương vụ

Vào ngày 4/10, ông Musk nói với tòa án Delaware rằng ông dự định dừng thỏa thuận mua lại Twitter theo các điều khoản ban đầu. Twitter đã đẩy mạnh động thái bảo vệ thỏa thuận bán công ty lại cho Elon Musk. Trong khi đó, nhóm của ông Musk muốn bảo lưu quyền kiện các giám đốc Twitter.

Vài ngày sau đó, ông Musk tìm cách hoãn phiên tòa trong khi cam kết sẽ vay nợ 13 tỷ USD để hoàn tất thương vụ. Ông cáo buộc Twitter từ chối các đề nghị từ phía mình.

Twitter nói lời đề nghị của ông Musk “như lời mời để tiếp tục chơi đùa và trì hoãn”. Thẩm phán Delaware đã quyết định cho tỷ phú Tesla thời hạn đến ngày 28/10 để hoàn tất thương vụ mua lại Twitter, nếu không sẽ phải ra tòa vào tháng 11.

Sau cùng, thỏa thuận đã kết thúc theo các điều khoản ban đầu mà không cần phải ra tòa. Các hóa đơn pháp lý của Twitter, có thể lên đến 100 triệu USD, phải được thanh toán bằng dòng tiền từ các công ty của ông Elon Musk.

Ông Musk xóa bài đăng liên quan đến vụ tấn công chồng bà Pelosi

Tỷ phú Elon Musk đã xóa một bài đăng trên Twitter hôm 30/10, vốn liên quan đến giả thuyết về nguyên nhân vụ tấn công chồng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ông Trump vui vì Twitter vào tay người 'minh mẫn'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/10 nói ông rất vui vì Twitter đã nằm trong “đôi tay minh mẫn”, sau khi tỷ phú Elon Musk chính thức tiếp quản mạng xã hội này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm