Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 biểu đồ lột tả 10 năm Trung Quốc đổi thay

10 năm thay đổi của Trung Quốc được thể hiện qua 6 biểu đồ trình bày về các vấn đề kinh tế, quân sự, xã hội, dân số…

Một vật trang trí vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 7/2021. Ảnh: Reuters.

Trong 10 năm qua, nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển mạnh nhưng tốc độ tăng trưởng hiện có xu hướng chững lại, trong bối cảnh dân số già hóa. Quân đội Trung Quốc đã được hiện đại hóa và tái cơ cấu.

Tổng sản phẩm nội địa (GDP)

GDP của Trung Quốc là 17.730 tỷ USD vào năm 2021, tăng hơn 100% so với năm 2012. Nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy đang chững lại.

Trong năm nay, Ngân hàng Thế giới cùng các tổ chức tiền tệ quốc tế khác đã hạ bậc dự báo tăng trưởng đối với Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Lần đầu tiên trong 30 năm qua, tăng trưởng của Trung Quốc thấp hơn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

bieu do Trung Quoc anh 1

GDP của Trung Quốc là 17.730 tỷ USD vào năm 2021, tăng hơn 100% so với năm 2012. Đồ họa: Guardian.

Thu nhập

Thu nhập bình quân ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua.

Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới, tổng thu nhập quốc dân (GNI) tính trên đầu người là 5.910 USD trong năm 2012. Con số này sau đó đã tăng dần tới mức 11.890 USD vào năm 2021.

Trong khoảng thời gian ấy, mức thu nhập khả dụng trung bình ở Trung Quốc cũng tăng từ 2.599 USD vào năm 2012 tới 4.591 USD trong năm 2021.

Năm 2021, Trung Quốc cũng tuyên bố đã thành công xóa nghèo tuyệt đối, một phần trên hành trình thực hiện mục tiêu thịnh vượng chung.

bieu do Trung Quoc anh 2

Thu nhập bình quân ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Đồ họa: Guardian.

Tuy nhiên, tác động từ Covid-19 cũng đã đặt ra một số thách thức cho người lao động ở Trung Quốc, đặc biệt là người di chuyển từ quê lên phố làm việc.

Giới phân tích từng nhận định Trung Quốc cần đặt ra mục tiêu cụ thể để giảm hệ số Gini của nước này nếu muốn mở rộng tầng lớp trung lưu và đạt được sự thịnh vượng chung. Hệ số Gini là một chỉ số biểu thị mức chênh lệch thu nhập.

Tỷ lệ thất nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc chững lại, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức hơn 5% kể từ năm 2019. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm 16-24 tuổi đã lên đến 19,9%, mức cao nhất kể từ khi số liệu này bắt đầu được công bố từ năm 2018.

bieu do Trung Quoc anh 3

Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức hơn 5% kể từ năm 2019. Đồ họa: Guardian.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Đảng lần XX tại Bắc Kinh hôm 16/10, Chủ tịch Tập đã cam kết sẽ “giải quyết thất nghiệp cơ cấu và cải thiện hệ thống tạo ra việc làm, thông qua khuyến khích khởi nghiệp, ủng hộ và điều chỉnh sự phát triển của những hình thức việc làm mới”.

Dân số

Giống với hầu hết Đông Á, Trung Quốc đang đối diện thách thức già hóa dân số. Nhiều năm qua, xu hướng giảm tỷ suất sinh ở Trung Quốc vẫn diễn ra, dẫn đến tình trạng dân số già hóa và kéo theo hệ lụy cho tương lai. Số người kết hôn cũng đang giảm dần theo mỗi năm.

Năm 2021, tỷ suất sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 61 năm. Lý do giới trẻ đưa ra là chi phí sinh hoạt cao, vai trò giới còn chưa cân bằng, triển vọng sự nghiệp trì trệ và chưa có đủ các dịch vụ hỗ trợ sinh nở.

bieu do Trung Quoc anh 4

Trung Quốc đang gặp xu hướng giảm tỷ suất sinh, giống hầu hết Đông Á. Đồ họa: Guardian.

Dân số già hóa đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều người lớn tuổi cần được chăm sóc và nhóm người trong tuổi lao động sẽ thu nhỏ. Điều này cũng có thể gây áp lực lên nguồn cung lao động và làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Quân sự

Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã tiến hành đợt tái cơ cấu và hiện đại hóa lớn đối với quân đội. Ngân sách quốc phòng của nước này đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2012-2021, lên tới 208 tỷ USD. Con số này vẫn chưa bằng 1/3 của Mỹ nhưng là lớn nhất trong châu Á - Thái Bình Dương.

bieu do Trung Quoc anh 5

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc theo các năm. Đồ họa: Guardian.

Đại hội XX định hình Trung Quốc trong 5 năm tới Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc mở màn vào ngày 16/10 tại Đại lễ đường Nhân dân. Kết quả từ sự kiện này sẽ định hình Trung Quốc trong 5 năm tới.

Trung Quốc thông qua danh sách ứng viên Ban chấp hành Trung ương đảng

Phiên họp thứ hai của đoàn chủ tịch Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua danh sách đề cử ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

5 năm biến động của kinh tế Trung Quốc

Kinh tế Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức đến từ cuộc chiến thương mại với Mỹ và đại dịch Covid-19 trong suốt 5 năm qua.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm