Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 bản đồ lột tả chiến sự tại Ukraine

Người dân thủ đô Kyiv gấp rút tìm cách lên tàu rời thành phố, trong lúc quân đội Nga tấn công các mục tiêu dọc bờ Biển Đen ở miền Nam nhằm cắt đứt đường ra biển của Ukraine.

chien su Ukraine anh 1

Khi quân đội Nga cố gắng áp sát Kyiv, hàng nghìn người dân tại đây, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, vội vã lên tàu giữa những tiếng nổ khiến cả thành phố rung chuyển vào ngày 4/3. Phần lớn giao tranh hôm 4/3 nổ ra ở các thành phố Hostomel, Bucha và Irpin. Tại Kozarovychi, ngôi làng cách Kyiv 40 km về phía bắc, đạn pháo của Ukraine phá hủy một cứ điểm của lính dù Nga. Tại Markhalivka về phía tây nam, ít nhất 7 người thiệt mạng sau đòn không kích vào khu dân cư ở vùng nông thôn. Một số cây cầu quanh Kyiv đã bị phá hủy.

chien su Ukraine anh 2

Quân đội Nga chiếm được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau trận giao tranh ác liệt vào hôm 4/3 và dự kiến tiếp tục tiến công về phía bắc nhà máy, hướng về thành phố Zaporizhzhia. Ở mặt trận phía đông, binh sĩ Nga đã bao vây thành phố cảng Mariupol trong nhiều ngày.

chien su Ukraine anh 3

Sau 9 ngày giao tranh (tính tới ngày 4/3), Nga vẫn tập trung vào mục tiêu kiểm soát Kyiv. Dù vậy, quân đội Nga tiếp tục tấn công trên nhiều mặt trận. Trong ảnh là những vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát tại Ukraine.

chien su Ukraine anh 4

Ở miền Nam, Nga dường như muốn nắm giữ toàn bộ bờ Biển Đen để cắt đứt toàn bộ công tác vận chuyển đường biển của Ukraine. Sau khi hạ được Kherson, quân đội Nga dự kiến tấn công Mykolaiv và sau đó sẽ là Odessa.

chien su Ukraine anh 5
Kharkiv ở miền Đông bị oanh tạc nặng nề trong lúc Nga cố gắng bao vây thành phố. Trong ảnh là những địa điểm trúng pháo kích hoặc không kích của Nga tại Kharkiv trong các ngày 28/2-2/3. Lãnh đạo vùng Kharkiv cho biết ít nhất 20 người đã chết, 125 người bị thương từ ngày 26/2 tới ngày 2/3. Theo chuyên gia, bộ binh Nga hôm 25/2 từng cố gắng công kích thành phố nhưng bất thành. Do đó, Nga tăng cường không kích, pháo kích và bắn tên lửa trước khi tổ chức đợt tấn công mới trên mặt đất.
chien su Ukraine anh 6

Nga đã phải thay đổi chiến thuật trong 6 ngày giao tranh đầu tiên vì không thể kiểm soát được các thành phố lớn, dù đã nắm giữ một số vùng lãnh thổ ở miền Đông và Nam.

Ảnh vệ tinh vén màn bí mật chiến dịch ở Ukraine

Ảnh chụp vệ tinh đã phơi bày diễn biến thực tế cuộc chiến ở Ukraine, từ hướng di chuyển của các đoàn xe quân sự, vị trí các vụ không kích cho đến dòng người tị nạn.

Nga đang kiểm soát những khu vực nào ở Ukraine?

Quân đội Nga tấn công Ukraine trên nhiều mặt trận, với mục tiêu chính là thủ đô Kyiv. Tính tới ngày 4/3, Nga đã nắm giữ Kherson, kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia và bao vây Mariupol.

Quốc Đạt

Đồ họa: New York Times

Bạn có thể quan tâm