Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 vũ khí nguy hiểm nhất của NATO

Tiêm kích F-16, lựu pháo tự hành PZH-2000, tàu ngầm Type-212 là ba trong những vũ khí đáng sợ của khối quân sự NATO.

a
F-16 là tiêm kích chủ lực của NATO. Ảnh: National Interest

Tiêm kích F-16

Tiêm kích F-16 hiện phục vụ trong quân đội nhiều quốc gia thuộc Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Bỉ, Đan Mạch, Hy Lạp, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Theo National Interest, ban đầu F-16 được thiết kế để bảo vệ không phận với tiềm năng xuất khẩu lớn.

Về sau, nó được nâng cấp thành chiến đấu cơ đa nhiệm. Trong quá trình phục vụ chiến đấu trong biên chế các nước NATO, F-16 từng lập nhiều chiến công. Một chiếc F-16 của Ba Lan từng bắn hạ MiG-29 của Serbia ở khu vực Balkan.

Nhiều tiêm kích F-16 của Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Na Uy cũng từng tham gia chiến dịch ném bom các mục tiêu ở Balkan, Afghanistan và Libya. Trong tương lai, lực lượng F-16 sẽ nhường chỗ cho F-35, tiêm kích thế hệ 5.

Panzerhaubitze 2000
a
Lựu pháo tự hành PZH-2000 khai hỏa trong quá trình chiến đấu ở Afghanistan. Ảnh: Wikipedia

PZH-2000 là sản phẩm của tập đoàn Krauss Maffei Wegmann, Đức. Đây là một trong những lựu pháo tự hành hiện đại nhất thế giới. Hiện tại, loại pháo này đang phục vụ cho các quân đội Đức, Hy Lạp, Italy và Hà Lan.

Hệ thống sở hữu pháo chính 155 mm với chiều dài nòng bằng 52 lần cỡ đạn. Điểm nổi bật của PZH-2000 là khả năng bắn loạt 3 viên trong 9 giây ở các quỹ đạo khác nhau và chạm mục tiêu cùng lúc.

Tuy nhiên, chế độ bắn loạt không thể duy trì trong thời gian dài vì có thể khiến nòng pháo quá nóng. Tốc độ bắn duy trì của pháo khoảng 10 viên mỗi phút. Hiệu quả của nó gấp 3 lần so với M109 của Mỹ.

Tàu ngầm Type-212
a
Tàu ngầm Type-212 của Đức neo đậu tại cảng. Ảnh: Primeportal

Type-212 là loại tàu ngầm phi hạt nhân tiên tiến nhất trong khối NATO. Tàu được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra các vùng biển Baltic và Địa Trung Hải. Người ta trang bị cho Type-212 hệ thống động cơ tuần hoàn không khí độc lập AIP, cho phép hoạt động liên tục dưới nước trong 3 tuần.

Tàu có lượng giãn nước khi nổi khoảng 1.450 tấn, thủy thủ đoàn 30 người. Dù kích thước nhỏ gọn, Type-212 có phạm vi tuần tra lên tới 15.000 km trên mặt nước hoặc 780-3.000 km khi lặn tùy vào tốc độ. Type-212 của Đức được trang bị ngư lôi hạng nặng DM2A4, trong khi tàu của Italy sử dụng ngư lôi Black Shark.

Súng trường tấn công C7A1
a
Binh sĩ quân đội Canada bắn súng trường C7A1 trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Wikipedia

Colt Canada là một chi nhánh của tập đoàn Colt, Mỹ, chuyên sản xuất các loại vũ khí bộ binh dựa trên súng trường M16. Chi nhánh ở Canada cung cấp súng trường tiến công cho một số quốc gia NATO như Anh, Hà Lan, Đan Mạch và Canada.

Súng trường tiến công C7A1 là phiên bản của M16A3, có cùng chiều dài nòng, chế độ bắn tương tự bản gốc. Một phiên bản khác là C8, tương tự M4 Carbine của Mỹ. C71A1 có tốc độ bắn từ 750-950 viên/phút. Súng có thể sử dụng hộp tiếp đạn 30 viên tiêu chuẩn NATO.

Súng máy FN MAG
a
Linh hoạt, hiệu quả sử dụng cao là ưu điểm của súng máy FN MAG trong gần 70 năm qua: Ảnh: Slovenskavojska

FN MAG là sản phẩm do tập đoàn Fabrique Nationale (FN), Bỉ, chế tạo và đưa vào sử dụng từ những năm 1950. Nó là loại súng máy đa mục đích, có thể sử dụng cho bộ binh, gắn trên xe thiết giáp và các phương tiện khác.

Loại súng này được sử dụng trong hầu hết quân đội thành viên NATO. Súng có trọng lượng 11,8 kg, sử dụng hộp tiếp đạn 7,62x51 mm tiêu chuẩn NATO, tốc độ bắn từ 650-950 viên/phút. Ưu điểm của súng là dễ dàng thay thế nòng khi quá nóng.

Dù đã trải qua gần 70 năm sử dụng nhưng FN MAG vẫn là một vũ khí hiệu quả. Người ta vẫn tiếp tục sản xuất và cải tiến súng để giảm trọng lượng.

10 pháo tự hành tốt nhất thế giới

PZH-2000 của Đức có thể bắn loạt 3 viên trúng mục tiêu cùng lúc hay 2S35 Koalytsiya-SV của Nga có tầm bắn tới 70 km là 2 trong những khẩu pháo uy lực nhất.

Chiến hạm, máy bay tối tân bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh NATO

Hải quân Hoàng gia Anh cử tàu khu trục phòng không tối tân tới vịnh Cardiff để đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra trong ngày 4/9 theo giờ địa phương.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm