Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 việc HLV Luis Enrique cần làm ngay tại Barca

Muốn giúp Barca gặt hái thành công ở mùa giải mới, tân HLV Luis Enrique cần phải giải quyết những vấn đề sau trong thời gian tiếp quản ghế nóng ở Nou Camp.

Tìm lời giải cho bài toán thủ môn

Victor Valdes đang trong giai đoạn dưỡng thương hông, và thủ thành 32 tuổi cũng khẳng định sẽ chia tay Blaugrana nếu bình phục trở lại. Đây là tổn thất cực lớn đối với Barca, bởi suốt 12 năm chơi bóng ở Nou Camp, thủ môn người Tây Ban Nha có những đóng góp to lớn cho gã khổng lồ xứ Catalunya. 4 danh hiệu Zamora liên tiếp (từ 2009 đến 2012) là minh chứng rõ nhất về tài năng của Valdes.

Barcelona chính thức bổ nhiệm HLV Luis Enrique

Barca và HLV Luis Enrique đã đạt được thỏa thuận về một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Theo đó, nhà cầm quân 44 tuổi sẽ có buổi ra mắt các cules vào ngày mai, 21/05.

 

HLV Enrique cần phải tìm một người hỗ trợ đắc lực cho Stegen tầm cỡ Valdes hoặc Pinto.

Hôm qua, Barca thông báo chính thức giành được chữ ký của Marc-Andre ter Stegen từ Borussia Monchengladbach. Không phủ nhận rằng Stegen là một thủ môn tài năng và anh hứa hẹn là người thay thế xứng đáng Valdes nơi khung gỗ. Song sẽ là quá sớm để nói rằng thủ thành 22 tuổi người Đức là chỗ dựa đáng tin cậy của Barca ở mùa tới.

Thế nên, Barca vẫn cần phải dựa vào kinh nghiệm của Jose Pinto. Vấn đề là  lão tướng 38 tuổi người Tây Ban Nha cũng đang nằng nặc đòi ra. Điều này buộc Enrique phải đưa ra những hướng giải quyết như thuyết phục một trong hai người, Pinto hoặc Valdes ở lại.

Mang về Nou Camp những hậu vệ mới

Hè năm ngoái, Giám đốc thể thao của Barca Andoni Zubizarreta từng tuyên bố: “Bản hợp đồng mới của chúng tôi là Puyol”. Ông Zubizarreta nói trong bối cảnh Barca tiêu tốn quá nhiều tiền cho thương vụ Neymar, trong khi trung vệ người Tây Ban Nha vừa trở lại sau 1 thời gian dài vắng mặt do chấn thương.

Hàng thủ của Barca là tử huyệt ở mùa giải vừa qua.

Tuy nhiên, quyết định không tăng cường lực lượng cho hàng thủ khiến Barca gặp rất nhiều khó khăn ở mùa giải vừa qua. Puyol vẫn thường xuyên vắng mặt vì lý do thể lực. Pique có phần quá tải vì chơi bên cạnh một cầu thủ phập phù như Mascherano và một người thiếu kinh nghiệm như Marc Bartra. Alex Song cũng không hoàn thành nhiệm vụ mỗi khi được kéo xuống thi đấu ở vị trí trung vệ.

Cách đây ít hôm, Puyol chính thức xác nhận chia tay Barca trong khi khả năng Dani Alves rời Nou Camp vào hè này là rất lớn. Do đó, một trong những ưu tiên hàng đầu của tân HLV Luis Enrique là bổ sung ít nhất một hậu vệ phải và một trung vệ đẳng cấp.

Neymar khởi đầu cho ngày tàn của đế chế Barca

Màn trình diễn của tiền đạo Brazil mùa này thực ra không đáng bị chê trách, nhưng anh xứng đáng là nhân vật đại diện cho tập thể cần tìm lại chính mình.

 

Cơ động hóa hàng tiền vệ

Enrique rất thích triết lý ban chuyền của Blaugrana. Cựu tiền vệ từng có 8 năm chơi bóng ở Nou Camp từng chia sẻ khi dẫn dắt Barca B: “Một trong những điểm mạnh của Barca là phong cách thi đấu của họ. Ý tưởng được CLB đúc rút sau nhiều năm chính là sở hữu bóng. Nếu bạn không có bóng, bạn sẽ trở thành kẻ rượt đuổi. Khi đó bạn sẽ rất mệt vì bị động”.

Chưa ai đủ sức gánh các trọng trách của Xavi ở hàng tiền vệ.

Do vậy có thể khẳng định cựu HLV Celta Vigo sẽ vẫn lấy hàng tiền vệ làm chìa khóa cho sức mạnh của Barca mùa tới. Tuy nhiên, đây không phải là điều dễ dàng với chiến lược gia 44 tuổi gốc Catalunya. Xavi đã quá già để có thể gánh các trọng trách nơi tuyến giữa. Fabregas lại không cho thấy được sự ổn định trong việc tiếp quản vị trí của Xavi. Andres Iniesta và Busquets đều là những ngôi sao, nhưng cả hai đều không mạnh về thể lực.

Muốn có một hàng tiền vệ cơ động, Enrique không chỉ dựa vào sức trẻ của Rafinha (cầu thủ chơi rất hay trong màu áo Celta Vigo ở mùa vừa qua theo diện cho mượn) mà ông cần phải thuyết phục BLĐ chi tiền để chiêu mộ một trong số tiền vệ chất lượng như Ilkay Gundogan, Paul Pogba hoặc Arturo Vidal.

Đánh thức sự nguy hiểm của Messi

Kể từ khi lập hat-trick vào lưới Real Madrid hồi tháng 3 vừa qua, phong độ của Lionel Messi liên tục đi xuống. Đáng nói là ở những trận đấu mang tính then chốt như cuộc đối đầu với Atletico ở bán kết Champions League hay các trận gặp El Che và chính Atletico ở hai vòng đấu cuối cùng tại La Liga vừa qua, siêu sao người Argentina đều không cho thấy được tầm quan trọng của mình.

Đánh thức bản năng sát thủ của Messi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Enrique.

Hôm qua, Messi chính thức ký vào bản hợp đồng mới với Barca tới tháng 6/2018 cùng mức lương kỷ lục 20 triệu euro/năm. Đây được xem là một trong những cách thức mà giới chóp bu tại Nou Camp dùng để kích thích tinh thần của M10. Thế nhưng, chắc chắn HLV Luis Enrique vẫn cần phải có biện pháp riêng trong việc giúp chủ nhân của 4 Quả bóng vàng tìm lại sức mạnh vốn có của mình.

Messi chính thức châm ngòi cuộc đua về lương với Ronaldo

Trang chủ của Barca đưa tin, tiền đạo Lionel Messi đã chính thức đặt bút ký vào BHĐ mới với đội bóng, qua đó trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới.

Những lời khen hay lời động viên đúng thời điểm sẽ có tác dụng cực lớn đối với các cầu thủ, và nó càng đặc biệt quan trọng với một siêu sao như Messi trong bối cảnh M10 gặp bất ổn về mặt tâm lý. Nếu đánh thức được sự nguy hiểm của Messi, Enrique đã giúp Barca tìm lại được hơn một nửa sức mạnh.

Giữ vững tinh thần đội bóng

Barca đã gặp những rắc rối lớn trong mùa vừa qua. Chủ tịch Sandro Rosell buộc phải từ chức hồi tháng 1 vì bị Jordi Cases, một cựu quan chức dưới thời Joan Laporta, cáo buộc ăn chặn hàng triệu euro trong vụ chuyển nhượng Neymar. Trong khi đó, huyền thoại Johan Cruyff liên tục chỉ trích ban huấn luyện cũng như lãnh đạo đội bóng.

Các cầu thủ cần phải giữ vững tinh thần trước những biến cố ở thượng tầng.

Tất cả những vấn đề trên khiến tinh thần các cầu thủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hệ quả là từ viễn cảnh “đoạt cú ăn 3”, Barca rơi vào cảnh trắng tay đầy tiếc nuối. Để tránh những rủi ro tương tự xảy ra ở mùa giải mới, Luis Enrique phải giúp các cầu thủ giữ vững tinh thần trước những biến cố ở thượng tầng đội bóng.

Barca khép lại kỷ nguyên bách chiến bách thắng

Barca chính thức trắng tay lần đầu tiên sau 6 năm. Nhưng đáng ngại hơn, kết cục buồn tại Nou Camp đêm qua có thể sẽ là dấu mốc khép lại một kỷ nguyên chiến thắng của Blaugrana.

Tiểu Minh

Ảnh: Goal

Bạn có thể quan tâm