Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca khép lại kỷ nguyên bách chiến bách thắng

Barca chính thức trắng tay lần đầu tiên sau 6 năm. Nhưng đáng ngại hơn, kết cục buồn tại Nou Camp đêm qua có thể sẽ là dấu mốc khép lại một kỷ nguyên chiến thắng của Blaugrana.

Neymar khởi đầu cho ngày tàn của đế chế Barca

Màn trình diễn của tiền đạo Brazil mùa này thực ra không đáng bị chê trách, nhưng anh xứng đáng là nhân vật đại diện cho tập thể cần tìm lại chính mình.

Sau tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài chính Antonio Mateu, cả sân Camp Nou như nín lặng. Kết quả hòa 1-1 trước đối thủ trực tiếp Atletico Madrid không chỉ biến Barcelona thành nhà cựu vô địch, mà đoàn quân hùng mạnh xứ Catalunya còn rơi vào cảnh trắng tay lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Mùa hè 6 năm trước, Pep Guardiola trở lại Barcelona trên cương vị HLV, đưa ra những cải tổ triệt để (loại bỏ ngôi sao lớn nhất Ronaldinho) và giúp đội bóng trải qua 4 năm bách chiến bách thắng với 14/19 danh hiệu tối đa có thể gặt hái, trong đó có 2 cúp vô địch Champions Leagues. Sau Pep Guardiola, HLV Tito Vilanova tiếp tục mang về phòng truyền thống CLB chiếc cúp La Liga 2012/13, vẫn nhờ phong cách phối hợp bóng ngắn, di chuyển liên tục và xoay quanh hạt nhân Lionel Messi.

Nhưng mùa trước, tiki-taka không còn gieo rắc nỗi khiếp sợ như cách đây vài năm, mà thất bại tan nát 0-7 trước Bayern tại bán kết Champions League 2012/13 chính là hồi chuông báo động.

Bộ mặt của Barca có thể sẽ rất khác ở mùa giải tới. Ảnh: Getty Images

Xen giữa màn ăn mừng như điên dại của các ngôi sao bên phía đội khách Atletico đêm qua, người ta rất dễ nhận ra nét tương phản trên gương mặt của những Messi, Iniesta, Xavi, Neymar... Đã lâu rồi dàn sao thượng thặng ấy mới lại phải cúi gằm mặt khi rời Nou Camp. Và càng đau đớn hơn bởi đó là trận đấu quyết định của cả mùa giải, một trận chung kết thực sự.

Barca đã thất bại nhưng đó dường như là hệ quả tất yếu cho một đế chế đang đến hồi suy tàn.  Không những thế, từ mùa giải tới, bộ mặt của Blaugrana có thể sẽ rất khác.

Valdes và Puyol chắc chắn sẽ ra đi. Xavi vẫn tiếp tục gắn bó nhưng ở độ tuổi 34, thật khó trông chờ anh đủ sức gánh vác cả tuyến giữa. Thiếu đi dấu ấn của bộ ba trên, Barca liệu có còn giữ được bản sắc của một ông lớn từng thống trị La Liga và châu Âu trong suốt một thập kỷ qua? Chưa kể, một loạt những cái tên như Pinto, Mascherano, Alex Song... cũng tính đến chuyện ra đi.

Trung vệ Javier Mascherano tỏ ra bi quan trước câu hỏi này. Anh chia sẻ: “Một kỷ nguyên tuyệt vời đã kết thúc dù chúng tôi có chấp nhận hay không. Sẽ rất khó để Barca hoặc một đội bóng nào khác lặp lại thành tích mà chúng tôi giành được trong 5 hay 6 năm qua. Đó là lý do khiến chúng tôi cảm thấy đau đớn”.

Tài năng của Leo Messi liệu có đủ giúp Barca lấy lại vị thế của mình? Ảnh: Getty Images

Barca đã khởi đầu mùa giải 2013/14 rất ấn tượng với chiến thắng trong trận trận Siêu cúp trước Atletico Madrid. Tại La Liga, đoàn quân của HLV Gerard Martino cũng liên tiếp dẫn đầu cho đến vòng 21. 

Nhưng rồi những scandal bên lề sân cỏ như vụ lùm xùm trốn thuế của Messi, sự ra đi đột ngột của chủ tịch Sandro Rossell vì thương vụ chuyển nhượng Neymar hay cái chết của cựu HLV Tito Vilanova đã hạ gục “gã khổng lồ” xứ Catalunya. Họ bị loại ở tứ kết Champions League bởi chính Atletico, thua Real ở chung kết cúp nhà Vua và cuối cùng là trận hòa chẳng khác nào một thất bại trước đội bóng của Diego Simeone để rồi nhìn đối thủ nâng cúp vô địch ngay tại Nou Camp.

Sau mùa giải trắng tay, HLV Tata Martino tuyên bố chia tay Barca, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đăng đàn khẳng định đội bóng sẽ có những thay đổi lớn trong mùa hè, với hàng loạt tân binh chất lượng song song việc trao cơ hội cho các tài năng trẻ.

Và hôm thứ sáu, Barcelona chính thức công bố các điều khoản trong hợp đồng mới với Messi, biến anh thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới (20 triệu euro/năm).

Lương Messi đủ mua mỗi ngày 1 siêu xe, mỗi tháng 1 biệt thự

Messi vừa trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới ở mức 20 triệu euro/năm khi lần thứ 7 gia hạn hợp đồng với Barcelona.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm