Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 tháng ra quân tại TP.HCM, GrabFood quyết định Bắc tiến

Chỉ 5 tháng sau khi gia nhập thị trường giao thức ăn TP.HCM, GrabFood chính thức ra mắt tại Hà Nội. Đâu là lý do Grab mở rộng phạm vi dịch vụ gọi thức ăn trong chưa đầy nửa năm?

Bắt đầu triển khai thử nghiệm từ giữa tháng 5 và chính thức tham gia thị trường gọi món ăn trực tuyến TP.HCM vào tháng 6, GrabFood đã có bước tăng trưởng ấn tượng.

Theo công bố mới nhất của Grab, trong tháng 8, số lượng đối tác kinh doanh của GrabFood tại TP.HCM tăng 70% so với tháng 7. Sang tháng 9, số lượng đơn hàng đã tăng gấp 2,3 lần.

Trên đà thắng thế, GrabFood quyết định triển khai dịch vụ tại thị trường Hà Nội chỉ sau 5 tháng hoạt động tại TP.HCM. Từ tháng 10, người dân trên toàn địa bàn thủ đô chính thức gọi được bữa trưa, bữa tối hay những thức ăn vặt buổi xế đến tận nơi thông qua đội ngũ giao hàng của Grab.

Theo đại diện Grab, có nhiều lý do khiến công ty quyết định Bắc tiến ngay sau khi có bước triển khai tương đối thuận lợi tại TP.HCM.

GrabFood anh 1
GrabFood có ưu thế khi tận dụng hệ thống đối tác GrabBike sẵn có ở Hà Nội.

Đầu tiên là quy mô thị trường. Theo số liệu thống kê được công bố cuối năm ngoái trên Cổng thông tin điện tử thủ đô Hà Nội, dân số trung bình của thủ đô năm 2017 là hơn 7,6 triệu người.

Số dân thành thị - tập khách hàng mà Grab nhắm đến chiếm gần một nửa với hơn 3,7 triệu người. Hà Nội cũng là đại đô thị đông dân thứ hai ở Việt Nam sau TP.HCM, với lực lượng người làm việc văn phòng ở khối tư nhân lẫn nhà nước tập trung cao trong các quận trung tâm.

Thứ hai, mức độ cạnh tranh ở Hà Nội có phần “dễ thở” hơn TP.HCM. So về thị trường đặt món trực tuyến, số lượng đối thủ cạnh tranh tại Hà Nội chưa nhiều. Một số đơn vị khác dù phát triển khá mạnh tại TP.HCM nhưng vẫn chưa có mặt ở thủ đô. Do đó, Grab đi trước tại thủ đô để chiếm lợi thế.

Thứ ba và quan trọng nhất là đội ngũ nhân lực đông đảo. Hệ thống đối tác tài xế GrabBike sẵn có giúp Grab tăng tốc độ giao đồ ăn, dao động trong khoảng 20-25 phút để hoàn tất một đơn hàng. Lượng khách hàng đang sử dụng ứng dụng Grab cũng mang đến tiềm năng lớn để thu hút các đối tác kinh doanh sẵn sàng hợp tác với GrabFood.

Đại diện Grab cho biết công ty đang tích cực xây dựng mình trở thành một ‘siêu ứng dụng’, đem đến cho người dùng các trải nghiệm liền mạch nhất. Những tiến bộ của công nghệ và ý tưởng đột phá mới của Grab còn hứa hẹn mang đến nhiều yếu tố bất ngờ và cơ hội, khi cuộc đua chỉ mới bắt đầu.

Theo đó, việc không ngừng nâng cấp tính năng là một yếu tố sống còn. Ngay khi gia nhập thị trường Hà Nội, GrabFood đã kết nối với hàng nghìn đối tác nhà hàng, quán ăn trên ứng dụng nhằm cung cấp cho khách hàng menu đặt món trực tuyến với đầy đủ món ăn địa phương. Grab đang tập trung vào những hỗ trợ mang tính “thông minh”.

GrabFood anh 2
GrabFood là bước tiến trong việc mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng của Grab.

Các tính năng được thiết kế để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng như tự động đề xuất danh sách nhà hàng gần đó kèm theo các ưu đãi khi khách hàng cho phép ứng dụng xác định vị trí của mình.

Khách hàng đặt món cũng có thể theo dõi lộ trình giao hàng theo thời gian thực của đối tác tài xế ngay trên ứng dụng, từ đó nắm được thời gian giao nhận và đảm bảo chất lượng món ăn.

Tính năng GrabChat để trao đổi với đối tác tài xế cũng sẽ giúp người đặt món thêm yêu cầu đối với món ăn một cách nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, Grab cũng tung ra hàng loạt ưu đãi nhằm thu hút lượng khách hàng mới sử dụng dịch vụ.

 “GrabFood là bước phát triển quan trọng tiếp theo của Grab nhằm trở thành siêu ứng dụng đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Cách các dịch vụ kết nối và bổ trợ lẫn nhau đang cho phép chúng tôi xây dựng một hệ sinh thái mang đến những lợi ích thiết thực không chỉ cho khách hàng, tài xế mà còn cho các đối tác kinh doanh và giao nhận", Giám đốc điều hành Grab tại Việt Nam chia sẻ.

Nỗ lực cạnh tranh của các thương hiệu trên đường đua siêu ứng dụng đã giúp người dùng có được những trải nghiệm tương đối đầy đủ cũng như tiện lợi và liền mạch. Trong tương lai, các đơn vị phát triển sẽ mang đến nhiều điều thú vị và trải nghiệm công nghệ tốt hơn đến người dùng.


Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm