Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 sai lầm nghiêm trọng khiến Mourinho phải trả giá

Cây bút Scott Murray của tờ London Sport đã chỉ ra 5 sai lầm nghiêm trọng của Special One và cho rằng, đó chính là lý do khiến The Blues lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo như hiện nay.

1. Mất uy tín

Mourinho không còn gì đặc biệt nữa, ít nhất là thời điểm này. Tôi cho rằng, đây là yếu tố đầu tiên khiến ông ấy mất đi vị thế số 1 của mình ở giải Ngoại hạng. Ngoài việc tranh cãi với trọng tài, gây hấn với đồng nghiệp, Mourinho mất điểm trầm trọng khi “hạ đo ván” nữ bác sĩ Carneiro khi lỗi lầm của cô ấy không thực sự rõ ràng. Mourinho đã cư xử như địa chủ với nô lệ với cộng sự dưới quyền, và đó là cách ông ấy đẩy mọi người ra xa.

HLV Jose Mourinho tự hạ thấp uy tín sau khi gây mâu thuẫn với nữ bác sĩ Carneiro. Ảnh: Telegraph.

Uy tín cá nhân, theo tôi, không thuộc về chuyên môn, nhưng nó đủ sức nặng để quyết định đến sự thành bại của một con người. Chuyện kiện tụng chốn pháp đình với một bóng hồng từng rất tận tụy với đội bóng khiến người ta có cảm giác “không còn tin ông ấy được nữa”. 

Mourinho gọi cậu bé nhặt bóng của Leicester là sự ô nhục

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ trích gay gắt những cậu bé nhặt bóng của Leicester City sau trận thua thứ 9 của Chelsea tại Premier League mùa này.

2. Chuyển nhượng sai

Các thống kê cho thấy, Mourinho đã hành động không chính xác. Ông ấy đẩy đi nhiều cầu thủ tốt, nhưng lại đem về những nhân tố trái ngược với triết lý bóng đá của mình. Đơn cử, việc Mourinho mua Pedro, Cuadrado, Filippe Luis, Loic Remy, Ramadel Falcao hay thậm chí cả Cesc Fabregas cũng là sai lầm. Đóng góp của họ không như kỳ vọng dù giá chuyển nhượng tiêu tốn cả đống tiền của ông chủ Abramovich.

Trong khi đó, ông ấy bỏ đi những người rất hữu ích như Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku, Petr Cech, Andre Schurrle hay trước đó là các công thần vẫn còn khả năng cống hiến như Ashley Cole, Frank Lampard. Chelsea đã vấp phải những khoảng trống không gì lấp nổi và hiện nay, họ bối rối với chính đội ngũ của mình.   

3. Tin dùng Diego Costa

Cá nhân tôi cho rằng, đây là yếu điểm của Chelsea và Mourinho thời điểm này. Tiền đạo Tây Ban Nha đã có mùa giải thành công vào năm ngoái, nhưng những rắc rối mà anh mang lại cho đội bóng lớn hơn. Thái độ thi đấu tồi của Costa khiến các đội bóng hễ gặp Chelsea là nảy sinh tâm lý đá “chết bỏ”.

Diego Costa nổi khùng với Vardy trong trận thua Leicester City 1-2 cuối tuần qua. Ảnh: Getty Images.

Khi còn thi đấu cho Atletico ở La Liga, Costa từng bị Sergio Ramos gọi là “cặn bã”, Gerard Pique ví như… rác rưởi, trong khi phần còn lại của xứ đấu bò chỉ muốn đánh nhau khi giáp mặt Costa.

Hai mùa thi đấu ở Premier League, Costa không những không thay đổi mà còn tỏ rõ là một chàng trai “mặt mũi xấu, chân tay bẩn” theo nghĩa đen của từ này. Chính Costa góp phần đẩy Chelsea vào cửa khó vì đội bóng nào ở giải Ngoại hạng cũng bị anh ta gây hấn. Họ phản ứng lại bằng một thái độ thi đấu xấu xí không kém. Hình ảnh Jamie Vardy vào bóng như triệt hạ với Costa nhưng không hề ăn năn ngay cả khi nhận thẻ vàng là minh chứng rõ nhất cho “mối thù” mà Costa reo rắc. Nếu Mourinho vẫn tiếp tục trao cơ hội cho Costa, ông ấy sẽ tự làm hẹp cơ hội của Chelsea.

4. Quá kiêu ngạo

Mourinho từng ví mình với Chúa Jesus hoặc Đấng bề trên. Tôi cho đấy là sự hợm hĩnh tạo ra hậu quả hiện tại. Các cầu thủ ngôi sao của Chelsea khó có thể cảm thấy thoải mái khi một HLV luôn muốn “tỏa sáng” hơn cả đội bóng, trong khi người làm việc trực tiếp trên sân là họ.

Trong mắt nhiều người, Mourinho là chiến lược gia kiêu ngạo. Ảnh: Getty Images.

Sự kiêu ngạo của Mourinho còn được thể hiện bằng chiến thuật và sách lược mà ông ấy áp dụng cho đội bóng. The Blues gần như chỉ biết đá mỗi một cách phòng ngự chặt - phản công rình rập trước mọi đối thủ. Khi hàng thủ của họ không còn là điểm tựa thì kết quả kéo theo là… như bây giờ.   

5. Loại Petr Cech

Lý do này nằm trong chính sách chuyển nhượng sai của ông ấy. Nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt quan trọng của Petr Cech. Thủ thành người CH Séc năm nay 34 tuổi và Mourinho đã nhầm khi cho rằng cậu ấy đã già. Thực tế, Cech đủ khả năng để đứng gôn đỉnh cao ít nhất 5 năm nữa, nếu không muốn nói là cậu ấy thừa vững chãi để đạt cột mốc 43 tuổi vẫn thi đấu đỉnh cao như Peter Shilton hay gần nhất, là Mark Schwarzer. 

Sự ra đi của Cech khiến khung thành Chelsea trở nên mong manh hơn bất chấp Courtois và Begovic cũng là những tay găng cừ. Hãy tin tôi, nếu còn Cech trong khung gỗ, Chelsea sẽ không thua nhiều như hiện nay, vì ngoài khả năng chuyên môn, cậu ấy còn rất ăn ý với các cầu thủ phòng ngự còn lại. Đó chính là nền tảng của Chelsea. 


Jose Mourinho nên nhìn Pep Guardiola để học tập

Chelsea nhàm chán được dẫn dắt bởi Mourinho cũ kỹ về chiến thuật. Họ sẽ khó hồi sinh nếu còn tiếp tục chơi bóng như bây giờ.


Bảo Thắng

Bạn có thể quan tâm