Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm một lần Mourinho biết sợ và cúi đầu trước Ranieri

Thật ngạc nhiên khi Jose Mourinho lại tỏ ra rất khiêm tốn trước người đồng nghiệp Claudio Ranieri trước ngày đại chiến giữa Leicester City và Chelsea.

Cách đây một thập niên, thành công của Jose Mourinho ở Porto đã gián tiếp cướp đi chiếc ghế Claudio Ranieri nắm giữ tại Chelsea. Ngày đó, Mourinho ngạo nghễ lắm. Hành trang lận lưng là chiếc cúp vô địch Champions League khiến ông tự cho mình đặc biệt và không coi người khác ra gì.

Khi chạm trán Ranieri ở Serie A, Mourinho cũng xúc phạm người đồng nghiệp lớn tuổi hơn. "Ở tuổi đời gần 70 như Ranieri mà ông ấy chỉ giành được một Siêu cúp cùng vài danh hiệu nhỏ khác. Ông ấy quá già để có thể thay đổi suy nghĩ của mình," Mourinho nói vào năm 2008. "Người đặc biệt" là thế, luôn cao ngạo và thiếu tôn trọng với các đồng nghiệp.

Vị thế hiện tại của Jose Mourinho giờ đã khác.
Vị thế hiện tại của Jose Mourinho giờ đã khác.

Song, chính Mourinho đã nhầm hoặc rất kém môn toán. Khi phát ngôn ra câu nói cách đây 7 năm, Ranieri mới 56 tuổi và giờ chỉ 64 tuổi, không phải 80 theo phương pháp toán học được chiến lược gia người Bồ Đào Nha lý luận. Ngoài ra, "những danh hiệu nhỏ" ở đây gồm Siêu cúp Ý, cúp Nhà vua - đó toàn những chiếc cúp Mourinho đặt trong bộ sưu tập 22 danh hiệu của mình.

Có thể cái tôi tự đắc là những thành công gặt hái được trong sự nghiệp giúp Mourinho lớn giọng với Ranieri. Nhưng điều chiến lược gia này không ngờ lại thuộc về phạm trù vượt ngoài tầm kiểm soát của ông. Mourinho giỏi, nhưng không thắng nổi quy luật thời gian thay đổi liên tục và biến mọi thứ cũng đổi thay chóng mặt.

Bước vào cuộc chạm trán trên sân King Power, Leicester City đang đứng ở tốp trên của bảng xếp hạng, còn Chelsea ngụp lặn ở nửa dưới. Trong khi "Bầy cáo" đang tạo nên cơn sốt ở Premier League và nhận được rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn, thì Chelsea trở thành tâm điểm của sự chỉ trích và thậm chí chiếc ghế do Mourinho đảm nhận cũng đang lung lay dữ dội.

Lúc này, Ranieri sắm vai HLV giành được những thành tựu to lớn nhất ở Premier League, còn Mourinho là HLV tệ hại nhất. Biết vậy, "Người đặc  biệt" lập tức đổi giọng khi nói về Ranieri. “Họ xứng đáng xếp ở vị trí tốp trên của BXH," Mourinho nói với báo chí khi được hỏi về đối thủ.

Ranieri, một người từng được biết đến với biệt danh "xác chết di động", từ kẻ bị coi thường trong mắt Mourinho bỗng dưng trở nên khiến đối thủ nể trọng. Điều này rõ ràng rất lạ. Nên nhớ, mối quan hệ giữa hai người họ luôn tồn tại một sự thù địch và tất cả đều xuất phát từ những màn khơi nguồn khẩu chiến của Mourinho khi "Người đặc biệt" dẫn dắt Inter vào năm 2008, còn Ranieri chỉ đạo Juventus. Trong năm thứ hai cầm quân đội chủ sân Meazza, Mourinho xung đột với người đồng nghiệp dữ dội, lúc đó đã chuyển sang AS Roma. Số là ông thầy người Bồ Đào Nha tố Roma cố gắng dùng tiền mua chuộc Siena để đối thủ này chơi sống mái với Inter ở loạt đấu cuối.

Ranieri đang có những ngày tháng thành công cùng Leicester City.
Ranieri đang có những ngày tháng thành công cùng Leicester City.

Trong suy nghĩ Mourinho, Ranieri luôn là một "kẻ thua cuộc" tính đến trước mùa 2015/2016. Tuy nhiên, những ai theo dõi Chelsea từ lúc đội bóng này được sự đầu tư của chủ tịch Roman Abramovich đều biết cái tài của Ranieri và đóng góp ông mang đến cho "The Blues" lớn thế nào. Từ một đội bóng thi đấu phập phù, đại diện thành London "lột xác", theo đó, để thủng lưới ít nhất và có số điểm cao nhất trong một mùa giải hơn một thập niên trước. Thậm chí, cựu tuyển thủ Anh, David Platt từng mô tả hình mẫu của chiến lược gia người Ý bằng phân tích đầy sắc sảo như sau: "Xây dựng một đội bóng có thể giành chức vô địch và đưa CLB đó thật sự đến danh hiệu là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau".

Với Ranieri, ông chỉ không thể phất lên bởi chữ thời còn lẩn tránh. Thật vậy, những trụ cột đưa Chelsea đến thời hoàng kim như John Terry, William Gallas, Wayne Bridge, Claude Makélélé và Frank Lampard toàn các bản hợp đồng do Ranieri chiêu mộ và nuôi dưỡng. Trong những tháng cuối gắn bó cùng đội chủ sân Stamford Bridge trước khi bị chủ tịch Roman Abramovich sa thải, nhà cầm quân này cũng chiêu mộ Didier Drogba và Arjen Robben, hai bản hợp đồng sau này cũng có được nhiều thành công cùng CLB. Ngày Ranieri đi, ông để lại di sản là những Terry, Gallas, Lampard, Drogba - toàn những cầu thủ xuất sắc - và giúp công việc của Mourinho dễ dàng hơn khi chỉ có lắp ghép họ vào đội hình sao cho thích hợp.

Song, Ranieri không hề oán trách hay căm giận Mourinho. Bản tính hiền lành vốn được toát lên ngay từ gương mặt nhân hậu giúp ông cư xử một quý ngài lịch lãm. Chính điều đó càng khiến Mourinho phải sợ và cúi đầu trước Ranieri. Hơn hết, Mourinho sợ Ranieri bởi cái lưỡi thường xuyên gây thù chuốc oán lên những đồng nghiệp không cho phép bản thân lớn giọng trước Ranieri như trước. Lý do vì hãy nhìn lên bảng xếp hạng và so sánh khoảng cách giữa Leicester City và Chelsea. Dưới góc nhìn cây bút Richard Jolly của ESPN, những gì Ranieri làm được cũng cho thấy ông xứng đáng có được cái ngả mũ thán phục từ mọi người xung quanh, trong đó có Mourinho.

Sự lịch lãm của Ranieri khiến Mourinho phải sợ và nể phục đối thủ.
Sự lịch lãm của Ranieri khiến Mourinho phải sợ và nể phục đối thủ.

Thay cho lời kết, Richard Jolly tin cuộc tái ngộ giữa Ranieri và Mourinho giống như lời cảnh báo cho một sự hả hê của chiến lược gia người Ý. Lý do vì nếu Chelsea đánh bại Leicester City trong trận đấu diễn ra lúc 3 giờ sáng ngày 15/12, họ vẫn kém đội bóng của Ranieri 14 điểm.

Jose Mourinho nên nhìn Pep Guardiola để học tập

Chelsea nhàm chán được dẫn dắt bởi Mourinho cũ kỹ về chiến thuật. Họ sẽ khó hồi sinh nếu còn tiếp tục chơi bóng như bây giờ.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm