Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lý do để tin 'Tam sư' có thể đánh bại Croatia tại bán kết

Đội tuyển Anh sẽ có cuộc đối đầu với Croatia để chọn ra đại diện giành quyền vào chơi trận chung kết. Thầy trò HLV Gareth Southgate có lý do để tự tin vào một chiến thắng.

Kể từ World Cup 1990, đội tuyển Anh mới góp mặt tại vòng bán kết World Cup. "Tam sư" đang đứng trước cơ hội "ngàn năm có một" để lần đầu tiên chạm tay vào chiếc cúp vàng kể từ chức vô địch cuối cùng năm 1966, giải đấu được tổ chức trên sân nhà của họ.

Rạng sáng 12/7, đội tuyển Anh sẽ đối đầu với Croatia của Luka Modric và các đồng đội. Dưới đây là 5 lý do để có thể tin rằng "Tam sư" sẽ giành chiến thắng trong trận đấu này.

Tuyển Anh may mắn

"Tam sư" cho thấy họ liên tục gặp may tại World Cup năm nay. Bằng chứng là thầy trò HLV Gareth Southgate lọt vào bảng đấu có sự góp mặt của 2 đối thủ được đánh giá yếu: Panama và Tunisia. Thêm vào đó, việc để thua Bỉ trong trận đấu cuối cùng cũng giúp đội tuyển Anh tránh khỏi "nhánh tử thần".

Ở vòng 1/8, họ đánh bại Colombia trên chấm luân lưu khi đội bóng Nam Mỹ không có sự phục vụ của ngôi sao lớn nhất James Rodriguez. Vào tới tứ kết, họ thắng Thụy Điển với tỷ số 2-0 bằng 2 tình huống bóng chết và tới đây sẽ đối đầu với Croatia, đối thủ bị đánh giá thấp nhất trong số 4 đại diện cuối cùng tại giải năm nay.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá Croatia còn quyết định sa thải trợ lý HLV Ognjen Vukojevic sau khi đoạn video ghi lại ca khúc “Vinh quang cho Ukraine” liên quan đến vấn đề chính trị bị tung lên mạng xã hội. Điều này đã gây ra những bất ổn trong nội bộ đội bóng này ngay trước thềm trận đấu với "Tam sư".

Đội hình có chiều sâu

Anh đang sở hữu nhiều phương án chất lượng trên băng ghế dự bị. Eric Dier, Jamie Vardy hay Marcus Rashford đều là những cầu thủ thi đấu nổi bật tại giải vô địch quốc gia. Hơn nữa, vị chiến lược gia người Anh cũng không có nhiều thay đổi trong đội hình kể từ đầu giải đến nay. Điều này giúp cho các cầu thủ dự bị giữ được thể lực sung mãn nhất.

Doi tuyen Anh,  Doi tuyen Croatia,  ban ket,  World Cup anh 1
Đội hình "Tam sư" sở hữu nhiều ngôi sao chất lượng hơn so với Croatia.

Ngược lại, đây có thể được xem là thế hệ cầu thủ Croatia tài năng nhất kể từ sau thời của Davor Suker, Niko Kovac, Zvonimir Boban... Họ có một bộ khung chắc chắn từ vị trí thủ môn cho đến hàng tiền đạo. Tuy nhiên, Croatia lại không có những phương án dự bị chiến lược.

Chấn thương của Vrsaljko đã buộc HLV Zlatko Dalic sử dụng Vida, cầu thủ đã 29 tuổi, cho vị trí hậu vệ cánh. Điều này khiến Croatia mất đi những phương án tấn công đột biến bên phía hàng lang cánh phải. Thêm vào đó, thủ thành số một Subasic của đội bóng này cũng gặp phải một chấn thương nhẹ ở trận gặp Nga.

Nhìn lên băng ghế dự bị, họ không có được những quân bài chất lượng như đội tuyển Anh. Những cái tên đáng kể nhất chỉ có Brozovic, Pjaca và Kovacic, song đều chưa thể hiện được gì nhiều.

Lợi thế về thể lực và trí lực

Đội tuyển Croatia đã giải quyết 2 trận đấu gần nhất tại vòng knock-out trên chấm luân lưu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các cầu thủ của HLV Zlatko Dalic đã phải thi đấu hơn 240 phút trước khi đối đầu với "Tam sư".

Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến thể trạng của Luka Modric cùng các đồng đội trong trận đấu tới đây. Không chỉ thể lực, ngay cả trí lực của các cầu thủ cũng bị bào mòn.

Trong khoảng thời gian hiệp phụ ở trận đấu gặp đội tuyển Nga, chỉ có Modric là đủ sức để chạy còn các đồng đội của anh gần như đi bộ. Đó cũng là một phần lý do khiến cho Fernandes có thể thoải mái đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 2-2.

Ngược lại, đội tuyển Anh đang tỏ ra hưng phấn hơn bao giờ hết khi "phá dớp" thất bại trên chấm phạt đền trong trận đấu với Colombia. Đoàn quân của HLV Gareth Southgate cũng không ngại đua thể lực với đội bạn bởi Premier League vốn dĩ đã là giải đấu vô cùng khắc nghiệt.

Doi tuyen Anh,  Doi tuyen Croatia,  ban ket,  World Cup anh 2
Tuyển Anh đang tràn đầy khí thế sau khi phá được "dớp" thua trên chấm luân lưu. Đồ họa: Minh Phúc.

Lợi thế về tốc độ và khả năng kết liễu đối thủ

Sterling có thể chơi không hay tại World Cup năm nay, song tốc độ và khả năng quấy phá hàng phòng ngự đối phương của cầu thủ này là không thể phủ nhận. Ngoài ra, Jesse Lingard và Ashley Young cũng là những cầu thủ sở hữu tốc độ tốt.

Hàng thủ chậm chạp của Croatia với bộ đôi trung vệ Lovren - Corluka sẽ phải rất vất vả nếu muốn phong tỏa tầm hoạt động của các cầu thủ này. Trong trường hợp Vrsaljko tiếp tục vắng mặt, Vida ở hành lang cánh phải có khả năng sẽ trở thành một "tử huyệt" tiếp theo của Croatia.

Đội bóng của HLV Zlatko Dalic không có nhiều phương án kết liễu đối phương. Bằng chứng là sau 20 cú sút, họ chỉ có thể ghi được 1 bàn vào lưới Đan Mạch trong khi 2 bàn thắng trong trận đấu với tuyển Nga là thành quả của 18 pha dứt điểm. Đáng chú ý là ở 2 trận đấu này, tỷ lệ kiểm soát bóng của Croatia đều vượt trội hơn so với đối thủ.

3 bàn thua gần nhất của đội tuyển Croatia đều đến từ những tình huống cố định. Đây lại là sở trường của "Tam sư" ở giải đấu năm nay. Harry Maguire, John Stones, Harry Kane đều là những cầu thủ chơi đầu tốt trong khi không thể bỏ qua khả năng tạo đột biến của Dele Alli hay Jesse Lingard.

Croatia quá phụ thuộc vào Modric

Tiền vệ khoác áo Real Madrid chưa được nghỉ một phút nào suốt từ đầu giải đến nay. Không thể phủ nhận vai trò của Modric nơi tuyến giữa của Croatia, song cầu thủ này đang bị quá tải.

Doi tuyen Anh,  Doi tuyen Croatia,  ban ket,  World Cup anh 3
Những dấu hiệu tuổi tác đã thể hiện rõ trên những bước chạy của Luka Modric.

Việc phần lớn đường bóng đều hướng đến tiền vệ này khiến anh phải gánh trách nhiệm rất lớn ở khu trung tuyến. Ngoài ra, chỉ có Rakitic là đủ khả năng chia lửa với cầu thủ 32 tuổi khi cả Brozovic, Kramaric hay Kovacic đều không có chất lượng chuyên môn cao.

Đây có thể sẽ là World Cup cuối cùng của Luka Modric. Do vậy, chắc chắn anh sẽ gồng lên để thi đấu vì màu cờ sắc áo và niềm tự hào dân tộc. Tuy nhiên, xét cho cùng, Modric cũng chỉ là con người. Ngay cả một cầu thủ "đến từ hành tinh khác" như Messi còn không thể gồng gánh tập thể Argentina, thì việc lọt vào tới bán kết đã là một thành công lớn với tiền vệ Real Madrid.

Nếu Croatia đánh bại đội tuyển Anh trong trận đấu rạng sáng 12/7, họ sẽ có cơ hội viết nên câu chuyện cổ tích cho nền bóng đá nước nhà khi giành quyền vào chơi trận chung kết với đội tuyển Pháp. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó khăn bởi dường như mọi thứ đang ủng hộ thầy trò HLV Gareth Southgate.

May mắn là vũ khí mạnh nhất của 'Tam sư' tại World Cup 2018

Đội hình tuyển Anh hiện tại trên thực tế không hề tốt hơn nhiều so với quá khứ, song họ sở hữu một thứ vũ khí mà những tiền bối của mình không có. Đó chính là may mắn.

Thế Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm