Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 điều rút ra sau chiến thắng kỳ vĩ của Chelsea

Đánh bại PSG 2-0 ở trận lượt về, Chelsea lọt vào bán kết Champions League rất ngoạn mục, hệt như hành trình đăng quang cách đây 2 năm.

Jose Mourinho như phát cuồng chia vui cùng các cầu thủ sau khi Demba Ba ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.
Jose Mourinho như phát cuồng chia vui cùng các cầu thủ sau khi Demba Ba ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: UEFA

Lượt đi, Chelsea để thua 1-3 trên sân của PSG. Họ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn ở lượt về. Nhưng 2 bàn thắng của Schurrle và Demba Ba đã giúp Chelsea có chiến thắng vừa đủ để giành quyền vào bán kết.

 

Đây không phải lần đầu tiên Chelsea làm được điều thần kỳ tại Champions League. Edinson Cavani và Ezequiel Lavezzi của PSG chính là những người hiểu rõ nhất điều này. Cách đây 2 năm, họ cũng là nạn nhân của Chelsea khi còn khoác áo Napoli.

Đằng sau chiến thắng của Chelsea có nhiều điều đáng nói.

Tinh thần của năm 2012 trở lại

Di Matteo cùng Chelsea đã đăng quang cách đây 2 năm dù đã nhiều lần đối diện với nguy cơ bị loại.
Di Matteo cùng Chelsea đã đăng quang cách đây 2 năm dù đã nhiều lần đối diện với nguy cơ bị loại. Ảnh: UEFA

Cách đây 2 năm, Chelsea trải qua một mùa giải đầy khó khăn. Cuối mùa họ được dẫn dắt bởi HLV Di Matteo sau khi Villas Boas bị sa thải. Tại vòng 1/8 Champions League, The Blues để thua 1-3 trên sân của Napoli ở lượt đi. Chelsea cần ghi 2 bàn và không để thủng bàn nào để giành quyền vào tứ kết. Tinh thần quật khởi đã giúp Chelsea có chiến thắng ngoạn mục 4-1 để loại Napoli. Lavezzi và Cavani chính là những người thi đấu cho đội bóng Italy khi đó.

Tình thế lặp lại ở tứ kết năm nay khi Chelsea cần ghi 2 bàn nếu muốn đi tiếp. Trước đối thủ chủ động chơi phòng ngự, đội bóng của Mourinho vẫn xuất sắc có được 2 bàn thắng do công của Schurrle và Demba Ba để lật ngược thế trận. Hai năm trước, Chelsea đã đăng quang, còn năm nay nếu cứ chơi như thế này họ hoàn toàn có thể lặp lại chiến tích cũ.

Màn lội dòng nước ngược kỳ diệu của Chelsea trước PSG

CLB chủ sân Stamford Bridge hạ PSG 2-0 ở trận tứ kết lượt về Champions League. Chiến thắng với tỷ số trên là vừa đủ giúp Chelsea vào bán kết.

 

Chiến thắng không cần có Hazard

Chelsea vẫn có được chiến thắng dù không cần có Hazard, cầu thủ chơi hay nhất của họ mùa này.
Chelsea vẫn có được chiến thắng dù không cần có Hazard, cầu thủ chơi hay nhất của họ mùa này. Ảnh: UEFA

Cầu thủ người Bỉ là ngôi sao sáng nhất của Chelsea mùa này. Việc anh rời sân sớm do chấn thương là hồi chuông báo tử cho Chelsea. Nhưng người thay thế Andre Schurrle và phần còn lại đã tạo nên lịch sử. Đội bóng của Jose Mourinho gặp khó khi không có Hazard nhưng vẫn có thể chiến thắng khi không có anh.

Chelsea vẫn rất trông chờ Hazard trở lại sớm. Nhưng đội bóng sẽ nhìn vào màn trình diễn tuyệt vời trong trận đấu với PSG để vững tâm đến làm khách Swansea khi Hazard không thể góp mặt.

Sao đóng thế xuất sắc nhất trong trận thắng của Chelsea

Chỉ được vào sân sau khi Eden Hazard dính chấn thương, nhưng Schurrle là cầu thủ xuất sắc nhất khi tạo nên bước ngoặt trận đấu với bàn mở tỷ số ở phút 32.

 

Dốc sạch vốn với 3 tiền đạo, Mourinho được đền đáp niềm tin

Torres đã có những đóng góp nhất định vào chiến thắng của Chelsea.
Torres đã có những đóng góp nhất định vào chiến thắng của Chelsea. Ảnh: UEFA

Trong 10 phút cuối cùng, Chelsea đã dùng đến cả 3 tiền đạo với việc Fernando Torres được tung vào sân. Chân sút người Tây Ban Nha là người thứ 3 trong danh sách ưu tiên của Mourinho. Samuel Eto’o đá chính, Demba Ba vào sân từ phút 66 thay Lampard còn Torres thay Oscar ở phút 81.

Torres không mang đến nhiều niềm vui cho CĐV Chelsea mùa này. Nhưng sự góp mặt của anh trong 10 phút cuối có đóng góp nhất định vào chiến thắng của Chelsea. Các CĐV hoàn toàn hiểu cho quyết định có phần liều lĩnh của Mourinho khi nó đã được đền đáp xứng đáng.

Jose Mourinho thực sự khát khao Cup Champions League

Nếu giúp Chelsea vô địch, Mourinho sẽ là HLV đầu tiên vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau.
Nếu giúp Chelsea vô địch, Mourinho sẽ là HLV đầu tiên vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau. Ảnh: UEFA

Mourinho là một HLV thành công ở Champions League khi đã đăng quang với FC Porto (2004) và Inter Milan (2010). Nhưng với Chelsea, đây vẫn là nỗi khắc khoải với ông. Ở nhiệm kỳ đầu tiên, ông và Chelsea thua đau ở Champions League. Và ông muốn thay đổi điều đó.

Đây có thể là mùa bóng cuối cùng mà Mourinho còn được làm việc với những cựu binh như Terry, Lampard, Ashley Cole. Chiến thắng Champions League với họ là điều hết sức ý nghĩa với Mourinho. Bên cạnh đó, trận chung kết năm nay còn được tổ chức tại Lisbon, nơi ông được sinh ra. Quá nhiều thứ đáng để Mourinho chờ đợi.

Chiến thắng sẽ thúc đẩy Chelsea ở giải NH Anh

Chelsea sẵn sàng lật đổ Liverpool và Man City trong cuộc đua vô địch giải NH Anh.
Chelsea sẵn sàng lật đổ Liverpool và Man City trong cuộc đua vô địch giải NH Anh. Ảnh: UEFA

Chelsea, theo Jose Mourinho, là chuyên gia trong tháng 4 và tháng 5. Đây là giai đoạn quyết định của mùa giải. Chiến thắng trước PSG có thể giúp Chelsea tự tin hơn ở chặng đường cuối của mùa giải. Hiện tại đội bóng thành London (72 điểm) vẫn đứng thứ 2 tại giải NH Anh, sau Liverpool (74 điểm) và đá hơn Man City (70 điểm) 2 trận. Nhưng với tâm trạng hưng phấn, tự tin như hiện tại, Chelsea hoàn toàn có thể vượt qua 2 đối thủ để đăng quang tại giải NH Anh.

Hai pha bóng đập xà ngang khiến Chelsea suýt ôm hận

Với liên tiếp 2 tình huống đưa bóng chạm xà ngang, suýt chút nữa các cầu thủ Chelsea đã lỗi hẹn với vòng bán kết Champions League mùa giải năm nay.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm