Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

40% người trưởng thành Hàn Quốc không đọc cuốn sách nào trong một năm

Số liệu thống kê ở Hàn Quốc cho thấy 40% người lớn không đọc cuốn sách nào trong năm 2017 và 60% người tham gia không cảm thấy việc đọc của họ cần cải thiện.

Theo nghiên cứu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc về thói quen đọc sách của người dân, trong khoảng thời gian một năm từ tháng 10/2016 đến tháng 9/2017, 59,9% người lớn và 91,7% học sinh có đọc ít nhất một cuốn sách (không bao gồm truyện tranh, tạp chí, sách giáo khoa, các tài liệu giáo dục).

Nguoi Han Quoc ngay mot it doc sach anh 1
Thư viện hiện đại nhưng ít người sử dụng. 

So với kết quả cùng nghiên cứu được thực hiện năm 2015, tỷ trọng người lớn đọc ít nhất một cuốn sách trong một năm giảm 5,4% và tỷ trọng học sinh đọc ít nhất một cuốn sách trong một năm giảm 3,2%. Đây là những con số “khiêm tốn” nhất kể từ khi dữ liệu về thói quen đọc bắt đầu được thu thập vào năm 1994.

Ngoài ra, nhóm những người lớn đọc ít nhất một cuốn sách đọc trung bình 13,8 cuốn sách trong một năm, số liệu này gần như tương đương với con số 14 cuốn sách của năm 2015.

Ngoài ra, với câu hỏi liệu họ có cảm thấy việc đọc của họ là chưa đủ, năm 2011, 74,5% số người tham gia trả lời là có; vào năm 2013, 67% số người tham gia cũng có câu trả lời này và đến năm 2017 chỉ có 59,6% người tham gia thú nhận việc đọc của họ là cần cải thiện. Dựa vào đó thì khó có thể lạc quan tin rằng số liệu thống kê về thói quen đọc năm 2019 thể hiện nhiều biến chuyển tích cực.

Trung bình, một người lớn ở Hàn Quốc chi 55.000 won cho 4,1 cuốn sách trong năm. Học sinh mua trung bình 4,7 cuốn sách. Chỉ 22,2% người trưởng thành và 63% học sinh báo cáo rằng họ đã sử dụng các thư viện công cộng.

Nguoi Han Quoc ngay mot it doc sach anh 2
Chính phủ Hàn Quốc đưa ra nhiều chính sách để thúc đẩy văn hóa đọc. 

Khi được yêu cầu liệt kê những trở ngại cho việc đọc, đa số người tham gia khảo sát đưa ra câu trả lời rằng họ không có đủ thời gian sau khi phải đi làm và đi học. Nhiều người trong nhóm người trưởng thành thú nhận họ đã mất nhiều thời gian cho việc sử dụng điện thoại thông minh, Internet và giải trí nên không còn thời gian để ngồi xuống nghiền ngẫm với những trang giấy. Nhóm học sinh tham gia khảo sát cũng đưa thêm những trở ngại của việc đọc như: thiếu thói quen đọc sách, sử dụng điện thoại thông minh, Internet và các trò chơi...

Một quan chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết thói quen đọc đang giảm sút là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và nhiều sáng kiến sẽ được thực hiện để nâng tỷ lệ dân số đọc ít nhất một cuốn sách mỗi năm lên 70%.

Nghiên cứu thói quen đọc sách của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc được tiến hành hai năm một lần. Khảo sát về văn hóa đọc năm 2017 có 6.000 người trưởng thành và khoảng 3.000 học sinh từ lớp 4 đến trung học tham gia.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cũng tuyên bố năm 2018 là một năm đẩy mạnh văn hóa đọc, đặt mục tiêu đẩy tổng doanh thu ngành xuất bản từ 3,95 tỷ won trong năm 2016 lên 4,37 tỷ won vào năm 2021.



Nancy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm