Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá Sài Gòn bằng con mắt của người trẻ

Chuỗi sự kiện "Tuần lễ thể nghiệm: Tái khám phá Sài Gòn" đang được diễn ra tại nhiều nơi TP.HCM mở ra cái nhìn hoàn toàn mới về Sài Gòn, qua đôi mắt của những người trẻ.

dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 1
Chuỗi sự kiện "Tuần lễ thể nghiệm: Tái khám phá Sài Gòn" đang được diễn ra tại nhiều nơi ở TP.HCM, từ ngày 22-28/7. Đây là một nỗ lực của những người trẻ, nhằm tái hiện lại cái hồn của Sài Gòn xưa vào trong Sài Gòn ngày nay, bằng các chất liệu nghệ thuật và thương mại.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 2
Tuần lễ được chia thành 5 nhóm chủ đề, tương ứng với 5 địa điểm tổ chức, trong đó, 4 nhóm xoay quanh những nét đẹp của Sài Gòn trong quá khứ và hiện tại trên phương diện: Ngôn từ và Thiết kế, Ẩm thực, Kiến trúc và Đô Thị, Thời trang và Nếp sống, và một chủ đề kết tinh từ các chủ đề trên: Sài Gòn Tương Lai.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 3
Trong đó, trạm sự kiện tại số 126 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, được mang tên "Ảnh Viện Ngôn Từ", là nơi trưng bày những tin bài, ký sự, tiểu thuyết, truyện ngắn của những ký giả, cây bút chủ lực, được in trên những trang báo ngày xưa. Đi kèm với đó là những tác phẩm tranh nghệ thuật minh họa cho bài báo, do các họa sĩ tên tuổi thực hiện.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 4
Nguyễn Nữ Tú Nhi (ngụ quận Bình Tân) cho hay, chị đặc biệt ấn tượng với các tác phẩm văn học do người xưa viết. "Từng câu, từng chữ của tiếng Việt được người xưa vận dụng rất chỉn chu, khéo léo khiến mạch truyện vô cùng cuốn hút. Ngoài ra, những hình ảnh minh họa cũng rất đẹp", Tú Nhi chia sẻ.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 5
Ngoài ra, các tác phẩm nghệ thuật của những nghệ sĩ trẻ, nói về các vấn đề đương đại, hoặc những nét đẹp văn hóa cổ xưa đang dần bị mai một, cũng được trưng bày tại đây, giúp khách tham quan có cái nhìn mới hơn về văn hóa ở Sài Gòn, qua việc tái định nghĩa của người trẻ.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 6
Trong đó, rapper Táo, dù bận rộn với lịch diễn dày đặc, vẫn dành thời gian đi tham quan sự kiện. "Tôi luôn tò mò về phong cách sống, quan điểm và góc nhìn của những người trẻ để vận dụng vào các sáng tác mới và vì thế rất thích không gian ở đây. Chỗ này được sắp xếp như cột thời gian, giúp tôi quay về lại được thời xưa, với những bài báo được viết rất hay, rất chất lượng, khác với các tin tức nhảm nhí trên mạng bây giờ", Táo tâm sự.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 7
Ngoài ra, một địa điểm khác nằm trong chuỗi sự kiện là ở số 20 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, với điểm nhấn là Refill Station, một sáng tạo của nghệ sĩ Nguyễn Dạ Quyên.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 8
Tại đây, khách tham quan sẽ có cơ hội được thể nghiệm những hành động bảo vệ môi trường, bằng cách tận dụng các vật liệu tưởng chừng như đã bỏ đi, để tạo thành những tác phẩm nghệ thuật bằng màu thực phẩm.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 9
Trong khi đó, trạm sự kiện tại tòa nhà Vista An Phú, quận 2, lại là nơi tái hiện lại phong cách thời trang của người Sài Gòn xưa, với chủ đề được đặt tên là "Nhà may Thanh Lịch".
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 10
Theo đó, một bức chân dung đa sắc về thời trang và lối sống của người Sài Gòn xưa, được thể hiện lại ở Sài Gòn ngày nay sẽ được mở ra với khách.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 11
Những chiếc bàn máy may cầu kì, những sợi kim, sợi chỉ thể hiện sự tinh tế, cùng với những bộ áo dài cổ thuyền cách tân, cùng với đầm miniskirt phá cách, quần jeans ống loe bụi bặm... là những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại đây.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 12
Ngoài ra, thông qua các tác phẩm thị giác, hội thảo ý niệm, và công nghệ tương tác, khu vực này còn giúp cho người Sài Gòn có cơ hội được chiêm nghiệm về giá trị bản năng của mỗi người: mặc đẹp, sống bền vững, cốt cách thanh lịch, tử tế, để rồi từ đó, kiến tạo những giá trị thiết kế ý nghĩa, tô điểm cho màu sắc Sài Gòn.
dinh nghia lai sai gon qua doi mat cua nguoi tre anh 13
Tuần Lễ Thể Nghiệm với chủ đề Reinvent Saigon (Tái Khám Phá Sài Gòn) sẽ diễn ra tại 5 địa điểm trong thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: 126 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), 20 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), 20 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), Vista An Phú (quận 2) và Vista Verde (quận 2).











Liêu Lãm

Bạn có thể quan tâm