Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 tiểu thuyết có nhân vật nữ ấn tượng

Tháng 10 là khoảng thời gian lý tưởng để thưởng thức những câu chuyện đặc sắc, truyền cảm hứng về phái đẹp.

Dưới đây là 4 tiểu thuyết có những nhân vật nữ ấn tượng, độc đáo mới được dịch và xuất bản gần đây.

Eleanor Oliphant hoàn toàn ổn

Gail Honeyman, Lan Young dịch

NXB Hội Nhà Văn và Nhã Nam

sach nguoi noi nghiep anh 1

“Eleanor Oliphant hoàn toàn ổn” là câu chuyện chậm rãi tinh tế.

Eleanor Oliphant là nhân viên kế toán với ngoại hình và thu nhập tầm thường. Cuộc sống của cô chỉ bó gọn trong mấy điểm gồm văn phòng công ty, căn hộ cho thuê theo diện phúc lợi, siêu thị.

Có lẽ, cô sẽ mãi chìm khuất trong cuộc sống eo hẹp tẻ nhạt ấy nếu không đi xem một đêm nhạc hạng xoàng và bắt gặp chàng ca sĩ trông đúng như hình mẫu lý tưởng mà người mẹ ở xa vẫn dạy cô.

Cô gái bắt đầu thay đổi, mở lòng hơn với người xung quanh. Những bí mật trong quá khứ đã tạo nên con người Eleanor thô kệch, vụng về, cư xử kỳ quặc hôm nay cũng dần hé mở theo.

“Eleanor Oliphant hoàn toàn ổn” là câu chuyện chậm rãi tinh tế với những tình tiết thoạt tiên khá buồn cười nhưng chỉ cần ngẫm thêm một giây là thấy nhói lòng.

Người nối nghiệp chân chính

Hà Phong Xuy, Trần Thị Minh Đức và Trần Thu Trang dịch

NXB Hội Nhà Văn và CPTO Việt Nam

sach nguoi noi nghiep anh 2

“Người nối nghiệp chân chính” đầy ắp diễn biến nghẹt thở trên thương trường.

Soái Ninh là con gái út trong gia đình tỷ phú bất động sản hàng đầu Trung Quốc. Trong mắt người cha vẫn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ và hai người anh giỏi giang, cô chỉ giống như chiếc bình hoa đẹp, ngoan ngoãn đứng yên một góc tô điểm cho thành công của gia tộc.

Soái Ninh không cam lòng nhưng cũng chẳng thể làm gì hơn. Quanh năm, cô rong chơi ở nước ngoài, đắm mình vào các trò tiêu khiển đốt tiền của đám “rich kid”.

Cái chết đột ngột đầy uẩn khúc của hai người anh đã khiến “chiếc bình hoa” đầy tì vết bỗng dưng bị đẩy ra gánh vác vai trò trụ cột. Trong sự hoài nghi của cha và sự rình rập của các thế lực bên ngoài muốn xâu xé tập đoàn, Soái Ninh về nước, tiếp nhận chức vụ tổng giám đốc và một dự án bất động sản ở nơi khỉ ho cò gáy. Theo sau phụ tá cô chỉ là một gã trợ lý ẩm ương suốt ngày chửi thầm sếp.

“Người nối nghiệp chân chính” đầy ắp diễn biến thắt/mở nút nghẹt thở trên thương trường, cãi cọ bỉ bôi bất tận trên mạng xã hội và những thân phận làm chủ, làm thuê điển hình khiến người đọc như tìm thấy chính mình hoặc ai đó rất thân quen trong truyện.

Nhật ký người lạ

Elly Griffiths, Đăng Ngọc dịch

NXB Thanh Niên và Đinh Tị

sach nguoi noi nghiep anh 3

“Nhật ký người lạ” mang bầu không khí hiện đại mà vẫn đậm chất Gothic.

Clare Cassidy cùng cô con gái 15 tuổi từ London chuyển về quê. Cô vào dạy ngữ văn ở trường trung học Talgarth.

Toà nhà cổ trong trường là nơi một nhà văn nổi tiếng - tác giả truyện ngắn “Người lạ” mà Clare yêu thích - từng sống ẩn dật.

Một vụ án mạng đã xảy ra, cô bạn thân kiêm đồng nghiệp của Clare bị sát hại. Hung thủ để lại hiện trường mảnh giấy ghi một câu trích dẫn trong “Người lạ”. Một nữ cảnh sát, vốn là cựu học sinh của Talgarth, bắt tay vào điều tra.

Elly Griffiths sáng tạo một bầu không khí hiện đại mà vẫn đậm chất Gothic cổ kính, thâm u. Lời kể theo góc nhìn của 3 nhân vật nữ Clare, con gái Clare và cô cảnh sát cựu học sinh cùng thủ pháp “truyện trong truyện” khiến người đọc như thể được thưởng thức nhiều tác phẩm cùng lúc.

Nửa kia biệt tích

Britt Bennett, Lã Minh Phương dịch

NXB Phụ Nữ Việt Nam và Huy Hoàng Bookstore

sach nguoi noi nghiep anh 4

Câu chuyện bao quát được rất nhiều vấn đề nổi cộm của xã hội Mỹ.

“Nửa kia biệt tích” xoay quanh số phận hai chị em sinh đôi Stella và Desiree ở một thị trấn nhỏ của bang Louisiana, miền Nam nước Mỹ. Họ là người gốc Phi nhưng có nước da sáng gần như người da trắng.

Năm 16 tuổi, họ chạy trốn khỏi thị trấn nhỏ để đến với cuộc sống mới nơi thành phố lớn. Stella quyết định cắt đứt mọi liên hệ với gốc gác da màu, hoà nhập vào cộng đồng người da trắng. Cô lấy một người chồng da trắng, sinh ra một cô con gái tóc vàng. Desiree có cảm giác bị phản bội vì lựa chọn của người chị em song sinh, cô rất đau lòng nhưng lựa chọn ở lại với cộng đồng da màu. Cô lấy chồng da màu và có một cô con gái da màu.

Nhiều năm sau, con gái của cả hai chị em lớn lên. Từng người, cả mẹ lẫn con, phải đối mặt với những hy vọng, ước mơ, sai lầm và hậu quả mà lựa chọn của họ mang lại. Britt Bennett viết một câu chuyện gia đình trải dài cả về thời gian lẫn không gian và bao quát được rất nhiều vấn đề nổi cộm của xã hội Mỹ.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm