Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 tàu nghi của Triều Tiên được gỡ khỏi danh sách trừng phạt

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/3 chấp thuận yêu cầu của Trung Quốc gỡ bỏ lệnh trừng phạt với 4 tàu từng nằm trong danh sách đen vì liên quan tới Bình Nhưỡng.

Theo một quan chức Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gỡ bỏ lệnh trừng phạt với 4 tàu sau khi Trung Quốc cam kết bằng văn bản rằng những tàu này sẽ không sử dụng thủy thủ đoàn người Triều Tiên, Reuters đưa tin.

tau Trieu Tien bi trung phat anh 1
Một tàu Triều Tiên. Ảnh: AFP

4 tàu trên nằm trong số 31 tàu bị trừng phạt theo nghị quyết ngày 2/3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì chúng thuộc sở hữu của Công ty Quản lý Hàng hải Đại dương (OMM) do Triều Tiên điều hành.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng chúng không phải là tàu của OMM", đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi nói. 

Hội đồng Bảo an ngày 2/3 áp đặt lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 và phóng tên lửa mà giới quan sát coi là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Liên Hợp Quốc bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 vì các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của nước này. Ngoài lệnh cấm vận vũ khí, Bình Nhưỡng bị cấm nhập và xuất khẩu công nghệ hạt nhân và tên lửa, đồng thời không được phép nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm