Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 súng bắn tỉa uy lực nhất trong quân đội Nga

Súng trường bắn tỉa OSV-96 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 2,5 km, khiến nó trở thành vũ khí vô cùng hiệu quả.

Súng bắn tỉa Dragunov SVD

Súng trường bắn tỉa Dragunov SVD do Liên Xô nghiên cứu, phát triển. Ảnh: Russianguns

Dragunov SVD là súng trường bắn tỉa bán tự động, sử dụng loại đạn 7,62x54 mm do Liên bang Xô Viết chế tạo. Trước khi góp mặt trong biên chế quân đội Liên Xô năm 1963, Dragunov SVD đã vượt qua hai đối thủ cạnh tranh và trải qua nhiều cuộc thử nghiệm trong các môi trường khác nhau. Sau khi Liên Xô sụp đổ, khẩu súng vẫn được quân đội Nga và nhiều quốc gia trên thế giới tin dùng.

Súng bắn tỉa Dragunov SVD có hộp đạn rời chứa 10 viên. Các xạ thủ thường cột hai băng đạn với nhau để tăng khả năng tác chiến. Nòng súng dài 547 mm với 4 rãnh xoắn dài 320 mm. Trong các phiên bản sau, người ta giảm độ dài rãnh xoắn của Dragunov xuống 240 mm để nó có thể bắn các loại đạn khác nhau, trong đó có đạn xuyên giáp.

Lính bắn tỉa Nga được rèn luyện như thế nào?

Để trở thành lính bắn tỉa, binh sĩ Nga phải vùi thân trong tuyết để ngụy trang hay sẵn sàng chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình.

Ngoài ống ngắm quang học, Dragunov SVD có các điểm ruồi để hỗ trợ binh sĩ ngắm bắn mục tiêu trong điều kiện bình thường. Ống ngắm quang học của súng là loại có khả năng tháo lắp dễ dàng và nằm ở vị trí không cản trở xạ thủ nếu muốn sử dụng thước ngắm. Các loại ống ngắm khác nhau cho phép Dragunov SVD bắn được trong các điều kiện và khoảng cách khác nhau.

Súng bắn tỉa nòng ngắn VSS Vintorez

VSS là khẩu súng chuyên dụng của lực lượng đặc nhiệm, có khả năng bắn đạn SP5 cỡ 9x39 mm hay đạn xuyên giáp SP6. Khẩu súng ra đời cuối những năm 1980 nhằm đáp ứng các nhiệm vụ đòi hỏi tính bảo mật. Kích thước ngắn giúp khẩu súng dễ dàng nằm gọn trong một chiếc cặp chuyên dụng.

Súng bắn tỉa nòng ngắn VSS Vintorez. Ảnh: Russianguns

Khẩu súng sở hữu một ống giảm thanh dài, giúp nó triệt tiêu tiếng nổ khi bắn. Ngoài ra, súng bắn ra loại đạn cận âm nên không tạo ra tiếng nổ lớn vì chúng không phá vỡ rào cản âm thanh. Hộp đạn 10 viên bọc vonfram giúp chúng dễ dàng xuyên thủng áo giáp và kim loại cứng trong khoảng cách dưới 100 m.

VSS Vintorez sử dụng kính ngắm quang học hoặc kính ngắm hồng ngoại, cho phép xạ thủ quan sát rõ trong đêm. Bên cạnh hộp chứa đạn chuyên dụng 10 viên, xạ thủ có thể lắp hộp đạn 20 viên của súng trường tấn công AS. Khi cần che giấu, xạ thủ có thể tháo rời VSS Vintorez thành 3 phần riêng biệt và cất chúng trong chiếc cặp chuyên dụng kích thước 440x370x140 mm. Súng có chiều dài 894 mm, nòng dài 200 mm với tốc độ bắn 600 viên/phút. Tầm bắn hiệu quả đạt 400 m với kính ngắm quang học.

Cựu lính bắn tỉa mang dao đột nhập Nhà Trắng

Kẻ đột nhập khiến Nhà Trắng phải sơ tán hôm 19/9 là lính bắn tỉa, từng tham chiến ở Iraq. Anh ta mang theo dao gấp với chiều dài 10 cm.

Súng bắn tỉa xuyên giáp KSVK 12.7

KSVK 12.7 là súng trường bắn tỉa hạng nặng, ra đời nhằm mục tiêu bắn hạ lớp thiết giáp dày của đối phương. Khẩu súng do các chuyên gia quân sự Nga nghiên cứu và phát triển cuối những năm 1990 của thế kỷ trước. Đây là phiên bản cải tiến của mẫu SVN-98 mà quân đội Nga đưa vào thực nghiệm trước đó.

Súng bắn tỉa xuyên giáp KSVK 12.7. Ảnh: Russianguns

Khẩu súng KSVK 12.7 dài 1.420 mm, nòng dài 1.000 mm với trọng lượng 12 kg. Nó sử dụng loại đạn 12,7x108 mm. Tốc độ bắn đạt 10 viên/phút trong khi tầm bắn hiệu quả là từ 1.500 – 2.000 m. Hộp đạn chứa 5 viên. Kính ngắm cho phép nó tác chiến hiệu quả cả ngày lẫn đêm. Thước ngắm thông thường giúp xạ thủ sử dụng súng trong cận chiến hoặc các trường hợp khẩn cấp.

Phần mũi súng được thiết kế đặc biệt để giảm độ giật khi bắn. KSVK có nhiều phiên bản, trong đó có một mẫu súng được cải tiến để phù hợp với môi trường chiến đấu ở Việt Nam. Các nguồn tin cho biết, mẫu KSVK 12.7 xuất khẩu sang Việt Nam có kính ngắm quang học N12, giúp phóng đại vật thể lên 10 lần.

Súng bắn tỉa hạng nặng OSV-96

OSV-96 là súng trường bắn tỉa bán tự động hạng nặng do quân đội Nga nghiên cứu, phát triển. Nó có chiều dài 1,746 mm, nòng dài 1.000 mm, bắn ra loại đạn kích thước 12,7x108 mm. Khẩu súng nặng 12,9 kg với tầm bắn hiệu quả đạt 2.000 m. Trong tác chiến, các xạ thủ có thể dùng OSV để bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.500 m.

Súng bắn tỉa hạng nặng OSV-96. Ảnh: Vitalykuzmin

Tầm bắn cực xa giúp OSV-96 trở thành vũ khí chống bắn tỉa hiệu quả của quân đội Nga. Kính ngắm quang học và kính ngắm hồng ngoại giúp xạ thủ nhìn rõ mục tiêu cả ngày lẫn đêm. Hộp đạn của OSV có khả năng chứa 5 viên kích thước 12,7x108 mm. Ngoài ra, các xạ thủ có thể sử dụng đạn súng bắn tỉa khác cho OSV nhưng độ chính xác sẽ bị giảm sút.

Các rãnh trên thân cho phép xạ thủ lắp các loại ống ngắm khác nhau lên OSV. Ngoài ra, xạ thủ có thể dùng thước ngắm để tiêu diệt mục tiêu ở gần hoặc trong trường hợp khẩn cấp. Giống với súng KSVK, đầu nòng OSV cũng được thiết kế đặc biệt để giảm độ giật của súng khi bắn loại đạn kích thước lớn.

 

Khảo giá vũ khí Mỹ trong chiến dịch không kích IS (kỳ 2)

Lầu Năm Góc mất hơn 1,5 triệu USD cho mỗi quả tên lửa hành trình Tomahawk mà hai tàu chiến của họ bắn vào mục tiêu từ Biển Đỏ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm