Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 nhà máy Samsung tại Việt Nam thu hơn 15 tỷ USD quý II

Doanh thu và lợi nhuận trong quý II/2024 của 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đều tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng vẫn giảm so với quý liền trước.

Samsung hiện sở hữu 4 nhà máy tại Việt Nam. Ảnh: Samsung.

Tập đoàn Samsung Electronics đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 cho thấy doanh thu trên toàn cầu của hãng đạt gần 55 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ chi phí, tập đoàn tư nhân lớn nhất Hàn Quốc báo lãi sau thuế 7,29 tỷ USD, tăng đột biến 471% so với năm 2023.

Samsung Electronics cho biết tăng trưởng trong quý II phần lớn nhờ vào điều kiện thuận lợi của thị trường chip nhớ đã giúp giá bán trung bình (ASP) tăng cao cùng với doanh số vượt trội của tấm nền OLED.

Trong đó, 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam tiếp tục chiếm tỷ trọng cao, đóng góp khoảng 27% doanh thu cho tập đoàn này.

Cụ thể, doanh thu của nhà máy Samsung Thái Nguyên góp hơn 5,6 tỷ USD; nhà máy Samsung Bắc Ninh góp gần 4 tỷ USD; Samsung Display Việt Nam góp gần 4,2 tỷ USD; và Samsung HCMC CE Complex góp 1,3 tỷ USD.

Tổng doanh thu của 4 nhà máy tại Việt Nam đạt trên 15 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng giảm 10% so với quý I liền trước.

Bất chấp doanh thu tăng trưởng, lợi nhuận tại 4 nhà máy này lại chỉ dừng ở mức gần 1,03 tỷ USD, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so với quý I, lợi nhuận của 4 nhà máy tại Việt Nam cũng sụt giảm khoảng 14%.

Trong đó, lợi nhuận mà nhà máy Samsung Thái Nguyên đạt 427 triệu USD trong quý II; nhà máy Samsung Bắc Ninh đạt 396 triệu USD; Samsung Display Việt Nam đạt 161 triệu USD và Samsung HCMC CE Complex mang về 45 triệu USD.

LỢI NHUẬN 4 NHÀ MÁY SAMSUNG TẠI VIỆT NAM
Nguồn: Samsung Electronics.
NhãnSamsung Thái NguyênSamsung Bắc NinhSamsung Display Việt NamSamsung HCMC CE Complex
Quý II/2024 triệu USD 42739616145
Quý II/2023
66033991117

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Samsung Electronics ghi nhận doanh thu đạt hơn 108 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 12 tỷ USD, tăng lần lượt 18% và 403% so với cùng kỳ của năm ngoái.

"Gã khổng lồ" Hàn Quốc cho biết giai đoạn nửa cuối năm tiếp tục kỳ vọng nhu cầu về thiết bị bán dẫn phục vụ máy chủ AI bao gồm HBM, DRAM máy chủ, SSD hay ổ đĩa thể rắn sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính.

Hoạt động kinh doanh chip nhớ của Samsung cũng dần phục hồi từ năm ngoái, chủ yếu nhờ bối cảnh bùng nổ AI. Nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới từng chứng kiến ​​mức lỗ kỷ lục vào năm ngoái khi ngành công nghiệp này lao đao vì nhu cầu về thiết bị bộ nhớ và đồ điện tử sụt giảm mạnh sau dịch Covid-19.

Ở chiều ngược lại, doanh số bán điện thoại thông minh của Samsung lại “quay đầu” giảm trong quý II do chịu ảnh hưởng kém tích cực của sự kiện ra mắt mẫu máy mới tại quý I. Tuy nhiên, Samsung khẳng định dòng Galaxy S24 vẫn đang chứng kiến ​​sức mua mạnh mẽ từ người tiêu dùng.

Hiện công ty có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào các dòng điện thoại Galaxy AI cao cấp. “Ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp sức mạnh của Galaxy AI để đảm bảo động lực tăng trưởng bền vững lâu dài”, đại diện Samsung chia sẻ thêm.

Counterpoint Research dự đoán Samsung sẽ chứng kiến ​​“hiệu suất hoạt động tăng trưởng mạnh hơn” trong nửa cuối năm nay nhờ sản phẩm chủ lực chip nhớ và xu hướng “cao cấp hóa” điện thoại thông minh.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Samsung rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

Ngày 15/9 tới, Bắc Ninh dự kiến trao Biên bản ghi nhớ phát triển cho dự án sản xuất màn hình và linh kiện điện tử của Samsung với tổng vốn đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD.

Chủ tịch TPHCM: Tận dụng tốt Nghị quyết 98 để đón đầu 'đại bàng tỷ đô'

Chủ tịch TPHCM thông tin đang có tín hiệu về việc 2 nhà đầu tư lớn là Intel và Samsung quay trở lại với thành phố, với những gói đầu tư 2-3 tỷ USD.

Vắng bóng nhân viên trẻ ở Samsung, LG

Các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc như Samsung, LG hay SK hynix chứng kiến sự sụt giảm số lượng nhân sự dưới 30 tuổi. Trong khi đó, tỷ lệ nhân viên ngoài 50 tuổi có xu hướng tăng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm