Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 địa phương chi 4.200 tỷ làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

HĐND TP Cần Thơ vừa thống nhất thông qua việc bố trí vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với số tiền hơn 1.000 tỷ đồng để bồi thường.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH&ĐT Cần Thơ, việc đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là cần thiết, nhằm mục tiêu tăng cường khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL.

Theo Công điện số 418/CĐ-TTg ngày 16/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành có trách nhiệm trình HĐND thông qua số vốn kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương (NSĐP) cam kết tham gia các dự án, số vốn yêu cầu địa phương cam kết cụ thể là tối thiểu 50% kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án.

Được biết, chi phí GPMB của dự án cao tốc Châu Đốc Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua TP Cần Thơ là 2.123 tỷ đồng. Như vậy, số vốn tối thiểu cần cam kết của Cần Thơ tham gia dự án là 1.061,5 tỷ đồng.

Số tiền này được lấy từ nguồn vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa phân bổ chi tiết. Trong đó, dự kiến năm 2022 sẽ bố trí 200 tỷ đồng, còn lại 861,5 tỷ đồng sẽ được bố trí vào năm 2023.

Trong quá trình thực hiện, trường hợp có phát sinh làm tăng tổng mức đầu tư của dự án, UBND TP Cần Thơ sẽ trình xin ý kiến HĐND TP về việc bố trí vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ.

cao toc o Mien Tay anh 1

Sơ đồ hướng tuyến dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Trước đó, HĐND các tỉnh Hậu Giang, An Giang và Sóc Trăng cũng đã thống nhất thông qua việc bố trí vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tham gia thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án này.

Trong đó, Hậu Giang bố trí 823 tỷ đồng; An Giang bố trí 1.380 tỷ đồng và Sóc Trăng bố trí 1.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng 4 địa phương có dự án đi qua đã thống nhất bố trí hơn 4.264 tỷ đồng cho dự án.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Tổng chiều dài trên 188 km, trong đó, đi qua địa bàn tỉnh An Giang hơn 57 km, TP Cần Thơ hơn 37 km, tỉnh Hậu Giang gần 37 km và tỉnh Sóc Trăng gần 57 km.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 44.700 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn trong giai đoạn từ năm 2022-2025 khoảng hơn 35.700 tỷ đồng, năm 2026 khoảng hơn 8.900 tỷ đồng.

Theo Công điện số 418/CĐ-TTg ngày 16/5/2022 của Thủ tướng, trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải chịu trách nhiệm bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của địa phương được giao hoặc từ các nguồn hợp pháp khác như tăng thu, tiết kiệm chi…

Thủ tướng yêu cầu các địa phương có nghị quyết HĐND trước ngày 30/5, gửi Bộ GTVT để tổng hợp trình Quốc hội.

Cam kết hoàn thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trước 4 tháng Chủ đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết sẽ tổ chức thi công 3 ca để đạt tiến độ mà Thủ tướng giao.

Làm 3 dự án cao tốc phía nam giai đoạn này có hợp lý?

Nhất trí tính cần thiết đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, song Ủy ban TVQH cho rằng còn nhiều vấn đề cần làm rõ.

Cao tốc Buôn Ma Thuột: Từ Tây Nguyên xuống tắm biển về trong 1 ngày

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).

https://tienphong.vn/4-dia-phuong-chi-hon-4-200-ty-lam-cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-post1441819.tpo

Cảnh Kỳ/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm