Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy quán karaoke ở Bình Dương

4 câu hỏi chưa được giải đáp sau vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương

Hai lối thoát hiểm của quán karaoke có đảm bảo tiêu chuẩn, việc ứng cứu nạn nhân vì sao mất nhiều thời gian, những ai có trách nhiệm là các câu hỏi cần cơ quan chức năng làm rõ.

Sáng 8/9, tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ cháy quán karaoke An Phú (TP Thuận An). Tại đây, các cơ quan chức năng của tỉnh đã cung cấp thông tin và trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh vụ việc.

Song, còn rất nhiều vấn đề được phóng viên đặt ra chưa được giải đáp. Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng và Giám đốc Công an tỉnh Trịnh Ngọc Quyên, phải chờ thêm quá trình khám nghiệm hiện trường, điều tra mới có thể đưa ra được câu trả lời.

2 lối thoát hiểm của quán karaoke có đảm bảo?

Theo quan sát và ghi nhận từ phóng viên Zing khi ở hiện trường và hình ảnh qua flycam, quán karaoke An Phú như một chiếc hộp kín, dường như không hề có cửa sổ. Ở một số góc chụp cận, cửa sổ của quán đã bị gạch xây bịt kín. Một số mảng tường bị đục như trong ảnh là do quá trình tiếp cận bên trong, lực lượng PCCC tiến hành khoan, đục.

Ngoài ra, tầng thượng của quán karaoke này bị bịt kín bởi tôn.

Trong khi đó, tại họp báo, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, cho biết khi đến hiện trường, sơ bộ chưa kiểm tra được hết, nhưng qua quan sát cũng như thông tin từ anh em trực tiếp làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, cho rằng cơ sở có đường thoát hiểm theo 2 hướng lên sân thượng và xuống tầng trệt.

Tuy nhiên, ông Quyên chưa thể thông tin cụ thể về cấu trúc và hình thức của 2 lối thoát hiểm này.

"Trong hôm nay (8/9) chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ điều kiện đảm bảo, xem cơ sở kinh doanh này có đúng với sơ đồ thiết kế, pháp luật PCCC và thông tin với cơ quan báo chí cho chính xác. Nhưng sơ bộ nhìn vào cho thấy thang bộ, thang máy, lối thoát là có đảm bảo. Nếu để rõ ràng hơn phải chờ kết quả điều tra", đại tá Quyên cho biết.

Công tác cứu nạn đã được thực hiện thế nào?

Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết đến 19h30 ngày 7/9, việc cứu nạn cơ bản hoàn tất, đưa được 32 thi thể của các nạn nhân từ quán karaoke ra bên ngoài.

Trước câu hỏi về thiệt hại nhân mạng quá lớn, quá trình ứng cứu các nạn nhân có sự chậm trễ nào hay không để dẫn đến việc chậm phát hiện những người bị kẹt, đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết mất hơn 5 phút từ lúc nhận tin cháy cho đến khi lực lượng PCCC đến hiện trường. Ông Điệp đánh giá khi nhận tin, việc điều động lực lượng PCCC tới đúng thời gian.

chay quan karaoke anh 5

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. Ảnh: Duy Hiệu.

Thông tin thêm về vụ cháy với tư cách người đứng đầu công an tỉnh Bình Dương, đại tá Trịnh Ngọc Quyên khẳng định đã huy động lực lượng chữa cháy có mặt hiện trường trong khoảng thời gian nhanh nhất. Song, vụ cháy xảy ra ở phòng tầng 3 và lan rất nhanh.

Cuối họp báo, Zing tiếp tục hỏi đại tá Trịnh Ngọc Quyên rằng trong quá trình ứng cứu, có chủ quan trong việc nhìn nhận số nạn nhân mắc kẹt dẫn tới việc kéo dài thời gian ứng cứu hay không. Câu hỏi này chưa nhận được hồi đáp.

Còn đại tá Nguyễn Thanh Điệp cho biết khi phát hiện cháy ở phòng 303, nhân viên mở cửa và chạy ra ngoài báo cháy từ lối của phòng hát này, kêu gọi các phòng còn lại thoát nạn, dùng bình chữa cháy dập lửa. "Tuy nhiên, nếu việc thoát hiểm sớm và tổ chức thoát nạn đàng hoàng thì thiệt hại sẽ không quá lớn", đại tá Điệp nói.

Bao nhiêu thi thể là nhân viên, bao nhiêu khách hát?

Trong số 32 nạn nhân, cơ quan chức năng xác định được những ai là nhân viên của quán và bao nhiêu người là khách đến hát karaoke? Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên cho hay vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Đến sáng 8/9, cơ quan chức năng chỉ mới cho nhận diện được 17 thi thể, còn lại 15 người vẫn đang chờ xét nghiệm ADN vì thi thể đã cháy đen.

Theo lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương, ngoài những nguyên nhân khách quan, chủ quan, một phần trách nhiệm do người tham gia ở các phòng hát. Đại tá Quyên đánh giá đa phần họ đều trong tình trạng uống rượu bia, không tỉnh táo.

chay quan karaoke anh 6

Một số nhân viên của quán may mắn sống sót được điều trị. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo lời kể từ nhân viên thoát khỏi đám cháy, khi nhân viên, quản lý kêu gọi xảy ra cháy ở quán, đề nghị một số người hát đi theo lối thoát hiểm nhưng một số phòng không chạy. Thậm chí, một số người cố tình kéo tay nhân viên vào trong phòng hát tiếp.

"Nếu chấp hành tốt, chạy theo lối thoát hiểm xuống tầng trệt hoặc chạy ngược lên sân thượng thì đều được cứu. Còn vào phòng vệ sinh chốt cửa thì khoảng 5-7 phút sau ngạt oxy và bị chết cháy", lãnh đạo công an tỉnh nói.

Những ai có trách nhiệm?

Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương thông tin trong sáng 8/9, công tác khám nghiệm hiện trường vẫn được tiến hành để làm rõ nguyên nhân. Cơ quan điều tra làm việc với chủ cơ sở kinh doanh, quản lý, giúp việc tại quán karaoke An Phú để xác minh quy trình hoạt động. Từ việc khám nghiệm hiện trường mới đánh giá được nguyên nhân, trách nhiệm người liên quan.

Dù vậy, lãnh đạo công an tỉnh cho biết sẽ chỉ đạo nhà chức trách sớm khởi tố vụ án theo Điều 313 Bộ luật Hình sự năm 2015 - Tội Vi phạm quy định về Phòng cháy, chữa cháy.

Giám đốc Công an Bình Dương mô tả bên trong quán karaoke bị cháy "Ý thức họ không chấp hành tốt. Nếu nghe lời cúi thấp người chạy xuống tầng trệt thì đã thoát hoặc được cứu", đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết.

Toàn cảnh vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương khiến 33 người thiệt mạng

24 giờ tìm kiếm cứu hộ, 33 thi thể lần lượt được phát hiện, hàng trăm thân nhân dầm mưa chờ tin tức... là những khoảnh khắc đầy ám ảnh trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương.

Bi kịch sau buổi hội ngộ gia đình tại quán karaoke ở Bình Dương

"Không ngờ cuộc hội ngộ của chồng, em trai, anh rể vào tối 6/9 lại đem đến bi kịch lớn cho gia đình", nữ công nhân không ngừng khóc. Chị vừa nhận thi thể chồng để đưa về an táng.

Vì sao nhiều người trú ẩn ở nhà vệ sinh khi quán karaoke cháy?

Chuyên gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khẳng định khi chạy vào nhà vệ sinh, người bị nạn sẽ đối mặt với rủi ro hết không khí để thở và bị khói độc cùng hơi nóng bủa vây.

Cháy quán karaoke ở Bình Dương

Hoài Thanh - Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm