Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy quán karaoke ở Bình Dương

Đại biểu Quốc hội: 'Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương là thảm họa'

Nhìn nhận vụ hỏa hoạn khiến 33 người chết ở Bình Dương như một thảm họa, các đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát việc kiểm tra, cấp phép karaoke trên địa bàn và xử nghiêm sai phạm.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 8/9, các đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều kiến nghị sau vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương khiến 33 người thiệt mạng.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Tạ Văn Hạ ví vụ hỏa hoạn này là một thảm họa. Theo ông, sau hàng loạt vụ cháy với tính chất ngày càng nghiêm trọng, cơ quan chức năng phải gióng lên hồi chuông cảnh báo.

"Các cơ quan có thẩm quyền cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ cơ sở thuộc địa bàn quản lý. Đơn vị nào không đủ tiêu chuẩn, dứt khoát phải đóng cửa, nhằm đảm bảo mục tiêu trước hết là an toàn, an ninh", theo lời ông Hạ.

Về vụ hỏa hoạn tại quán karaoke ở Bình Dương, ông Hạ cho biết có nhiều nạn nhân là nhân viên phục vụ. Do vậy, một điều cần xem xét là việc đào tạo kỹ năng thoát nạn cho nhân viên của cơ sở này như thế nào, bởi ngoài kỹ năng tự thoát hiểm, những người này còn cần kỹ năng hỗ trợ, bảo vệ khách hàng.

chay karaoke Binh Duong anh 1

Đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội. Ảnh: H.Q.

Trước việc quán karaoke ở An Phú được cơ quan chức năng cho rằng đầy đủ các giấy tờ liên quan nhưng vẫn xảy ra thảm họa, đại biểu cho rằng không loại trừ khả năng những quy định hiện hành không còn phù hợp. Thậm chí, có thể xem xét việc quy định PCCC nghiêm ngặt hơn, cao hơn đối với cơ sở karaoke.

“Ví dụ, ngoài yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn kỹ thuật, cần quy định các cơ sở phải có mặt nạ chống ngạt khói tại phòng hát", vị đại biểu góp ý. Ông đề xuất cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan cấp phép, trong quá trình kiểm tra đã làm đủ thủ tục, quy trình hay chưa?

Đồng quan điểm, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An nhấn mạnh cần siết lại công tác quản lý, giám sát phòng cháy chữa cháy.

“Những vụ cháy này ban đầu chỉ là cháy nhỏ, nếu không dập nhanh và xử lý sớm sẽ gây thảm họa như chúng ta đã thấy", ông An nói.

Theo ông, để xảy ra vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng như ở Bình Dương, cần xem xét những cá nhân, tổ chức liên quan, ai sai phạm hoặc có yếu tố tiêu cực phải xử nghiêm.

chay karaoke Binh Duong anh 2

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh Trịnh Xuân An. Ảnh: Hồng Phong.

Vị đại biểu cũng nêu thực trạng nhiều nhà hàng, quán karaoke phần lớn được xây dựng theo mô hình nhà ống, khung sắt với biển quảng cáo bao quanh, gồm nhiều vật liệu dễ cháy như xốp, mút, cách âm… Trong khi đó, các cơ sở thường chỉ có một đường lên, xuống gây khó cho công tác cứu nạn, thậm chí biến nơi đây thành những "cỗ quan tài" khi xảy ra cháy.

Về giải pháp, ông An cũng kiến nghị khâu quản lý của cơ sở cần phải siết lại bởi phòng cháy là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Trước băn khoăn về việc có nên giới hạn tầng cao của các quán karaoke hay không, ông An cho rằng không nên cứng nhắc quy định điều này. “Kể cả 10 tầng nhưng phải tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn như có cầu thang thoát hiểm, đường thông hơi và hệ thống PCCC chủ động”, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh nêu quan điểm.

"Thực tế cho thấy sau nhiều vụ cháy mới phát hiện ra sai phạm. Để tránh những vụ việc gây hậu quả đáng tiếc tương tự, cần quản lý và giám sát thật chặt công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Việc này có thể tạo ra sức ép cho các lực lượng, song khó cũng phải làm", theo đại biểu Trịnh Xuân An.

Cũng từ thực tế nguyên nhân nhiều vụ cháy đều liên quan đến chập điện, ông An cho rằng trách nhiệm của ngành điện cũng cần được đặt ra. Theo ông, ngành điện và cơ quan quản lý về hệ thống cần xem lại việc kiểm tra thiết bị điện, đặc biệt đối với khu công nghiệp, kho xăng dầu, khu phố cổ, khu dân cư cũ...

Khoảng 20h15 ngày 6/9, quán karaoke An Phú (số 166C, Bùi Thị Xuân, khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), bốc cháy. Đám cháy bùng phát tại tầng 2 và nhanh chóng lan rộng.

Sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai lực lượng, phương tiện gồm 8 xe chữa cháy, 2 xe thang, một xe trạm bơm, một xe phương tiện, một xe chỉ huy và 66 cán bộ chiến sĩ thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Lực lượng PCCC&CNCH Công an tỉnh đã triển khai đội hình xe thang chữa cháy, cứu 22 người mắc kẹt trên sân thượng xuống đất an toàn.

Đến khoảng 21h30 cùng ngày, cơ bản đám cháy đã được khống chế.

Từ 12 thi thể ban đầu được phát hiện lúc 8h sáng 7/9, số thi thể đã lên đến 33 vào tối cùng ngày.

Vì sao nhiều người trú ẩn ở nhà vệ sinh khi quán karaoke cháy?

Chuyên gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khẳng định khi chạy vào nhà vệ sinh, người bị nạn sẽ đối mặt với rủi ro hết không khí để thở và bị khói độc cùng hơi nóng bủa vây.

Cháy quán karaoke ở Bình Dương

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm