Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

399 chuyến bay đi từ Tân Sơn Nhất không có khách

Những chuyến bay "rỗng" đi từ Tân Sơn Nhất đến các tỉnh thành để đón khách vào TP.HCM sau Tết Nguyên đán.

Các chuyến bay "rỗng" khiến giá vé máy bay đắt đỏ vào thời gian cao điểm.

Liên tiếp trong 5 ngày cao điểm 26-30/1, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách. Trong đó, lượng hành khách bay quốc nội đến TP.HCM tăng vọt so với cao điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chiếm hơn 60% tổng sản lượng.

Trong cao điểm người dân đáp chuyến bay từ miền Bắc, miền Trung trở lại TP.HCM làm việc, các hãng hàng không cũng liên tục phải thực hiện các chuyến bay rỗng (ferry flight) để đón hành khách vào phía Nam.

Từ ngày 26/1 đến ngày 30/1, có tổng cộng 399 chuyến bay rỗng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, chủ yếu là tàu bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết các hãng phải bay ferry để đến đón khách do sự "lệch tải" giữa nhu cầu đi và đến TP.HCM quá lớn. Một số ít trường hợp liên quan đến vấn đề kỹ thuật, bảo trì tàu bay, sân đỗ không đủ vị trí nên phải bay đến các sân bay khác.

Số lượng chuyến bay rỗng quá nhiều cũng dẫn đến tình trạng giá vé chiều Nội Bài - Tân Sơn Nhất không thể rẻ như kỳ vọng của nhiều hành khách.

TS Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) từng chia sẻ với Zing rằng giá các chuyến bay dịp cao điểm của các hãng hàng không có khác biệt lớn là do yếu tố “lệch đầu”. Tức là, có một chiều bay khách có nhu cầu rất lớn, còn chiều ngược lại có nhu cầu rất thấp. Do vậy, mức giá các chuyến bay có thể cao hơn thường lệ để đảm bảo hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng" hoặc không đủ khách.

Vietnam Airlines từng giới thiệu giá vé ưu tiên cho hành khách bay "lệch đầu" Tết khi mua vé thương gia từ 15/8/2022 đến 31/1 và mua vé phổ thông từ ngày 15/8/2022 đến hết dịp Tết.

Theo đó, hành khách được trải nghiệm hạng thương gia đồng giá khoảng 2,8 triệu đồng cho chặng dài, 1,8 triệu đồng cho chặng ngắn. Đối với hạng phổ thông, giá lệch đầu Tết khoảng 785.000 đồng đã bao gồm thuế, phí.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thêm mặc dù bộ phận kinh doanh đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, bán với giá siêu hấp dẫn nhằm thu hút khách chặng rỗng nhưng cán cân lệch tải vẫn không thay đổi bởi thị trường hàng không trong nước vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào quy luật tăng - giảm của các cao điểm lễ, Tết. Chi phí của một chuyến bay rỗng không thấp hơn bao nhiêu so với một chuyến bay khai thác thương mại thông thường.

Ngày 30/1, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết lượng hàng khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt đầu suy giảm sau nhiều ngày liên tiếp đạt đỉnh trong cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tổng lượng khách trong ngày đạt 134.386 và dự kiến tiếp tục suy giảm trong những ngày kế tiếp.

Hàng không Trung Quốc ra sao khi bỏ Zero-Covid đúng Tết Nguyên đán

Thu hút nguồn nhân lực và tăng cường cơ sở hạ tầng là hai vấn đề lớn nhất mà ngành hàng không Trung Quốc sẽ phải đối mặt trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2023.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm