Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

37 phiến quân IS bị tiêu diệt khi Mỹ thả 'mẹ của các loại bom'

Giới chức Afghanistan xác nhận 37 chiến binh của IS đã thiệt mạng sau khi chiến dịch quân sự của Mỹ sử dụng bom phi hạt nhân lớn nhất GBU-43 theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Dawlat Waziri khẳng định không có thường dân nào thiệt mạng trong chiến dịch này.

39 phien quan IS bi bom My giet anh 1
Bom GBU-43 của quân đội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo người phát ngôn, siêu bom của Mỹ đã tiêu diệt mạng lưới hang động và đường hầm mà IS sử dụng ở tỉnh Nangahar, phía đông Afghanistan. Từ đây IS đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào thủ đô Kabul.

"Vụ tấn công không làm liên lụy đến người dân mà chỉ có các căn cứ mà IS sử dụng để phát động tấn công đến các nơi khác bị hủy diệt", ông Waziri nói.

Tuyên bố này của giới chức Afghanistan chưa thể được xác nhận một cách độc lập.

39 phien quan IS bi bom My giet anh 2
Ảnh do Không quân Mỹ cung cấp về hiện trường vụ tấn công nơi được cho là căn cứ phiến quân IS ở Afghanistan ngày 13/4. Ảnh: Reuters.

Trong lần tấn công này, lực lượng Mỹ sử dụng quả bom GBU-43 thả từ chiến đấu cơ. Đây là lần đầu tiên GBU-43 được sử dụng trong tham chiến. Cuộc không kích được thiết kế để giảm thiểu nguy cơ cho lực lượng Mỹ tại Afghanistan trong khi tăng cường tối đa mức phá hủy đối với các cơ sở của IS.

"Khi sự tổn thất của IS tăng lên, chúng sẽ dùng các thiết bị điện, boongke và đường hầm để tăng cường phòng thủ", ABC News dẫn thông cáo của Bộ Chỉ huy Trung ương của quân đội Mỹ sau cuộc không kích.

Tướng John W. Nicholson, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, cho biết GBU-43 là vũ khí phù hợp để phá hủy các trở ngại trên và duy trì thế tấn công cho Mỹ trước IS.

Trong khi đó, Fox News dẫn một nguồn tin quân sự cho biết quả bom GBU-43/B, biệt danh MOAB (Mother of all bombs hay mẹ của các loại bom), đã được thả từ chiếc máy bay MC-130 vào 19h (giờ địa phương) ngày 13/4.

Bom GBU-43 nặng gần 10.000 kg, là loại vũ khí được phát triển trong thời Chiến tranh Iraq. GBU-43 là loại bom phi hạt nhân lớn nhất và thường được gọi là "mẹ của các loại bom". 

'Mẹ của các loại bom' phát nổ Bom phi hạt nhân lớn nhất GBU-43, vốn có biệt danh "mẹ của các loại bom", nặng 10.000 kg và là loại vũ khí được phát triển trong thời Chiến tranh Iraq.

GBU-43: Vũ khí dọn sạch mọi chướng ngại vật của Mỹ

GBU-43 là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ được chế tạo nhằm dọn sạch các chướng ngại vật trên một khu vực rộng lớn, tạo tâm lý hoang mang và sợ hãi cho đối phương.

Mỹ tấn công IS bằng 'mẹ của các loại bom'

Trong cuộc không kích gần đây nhằm vào IS tại Afghanistan, Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng bom phi hạt nhân lớn nhất GBU-43, vốn có biệt danh "mẹ của các loại bom".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm