Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

34 trẻ em Syria chết vì tiêm vắc xin phòng sởi

Phiến quân Syria cho biết ít nhất 34 trẻ em đã thiệt mạng vì tiêm vắc xin phòng sởi quá hạn và yêu cầu chính phủ ông Assad chịu trách nhiệm.

Ít nhất 34 trẻ em ở tỉnh Idlib, Syria, thiệt mạng sau khi tiêm vắc xin phòng sởi. Ảnh: The Guardian
Ít nhất 34 trẻ em ở tỉnh Idlib, Syria, thiệt mạng sau khi tiêm vắc xin phòng sởi. Ảnh: The Guardian

Ngày 15/9, phe nổi dậy ở Syria cho rằng những kẻ phá hoại liên quan đến chính quyền Assad gây ra cái chết của ít nhất 34 trẻ em ở tỉnh Idlib, The Guardian đưa tin.

Theo dự kiến, số người chết sẽ tăng vì nhiều trẻ em đang trong tình trạng nguy hiểm.

Cha mẹ các nạn nhân buộc tội cơ quan y tế của phe đối lập không bảo quản vắc xin đúng cách và cung cấp thuốc quá hạn. Quan chức chính phủ phủ nhận cáo buộc, cho hay vắc xin do UNICEF và WHO cung cấp thông qua chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và 60.000 học sinh khác sử dụng vắc xin vẫn khỏe mạnh.

Bộ Y tế cho rằng phe nổi dậy lợi dụng vụ việc để gây rối. Bộ trưởng Adnan Hazouri cam kết sẽ từ chức nếu kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân nằm ở sơ suất của nhân viên y tế.

“Các cuộc điều tra ban đầu cho thấy những kẻ nổi dậy đã câu kết với chính quyền, lợi dụng dịch vụ y tế miễn phí nhằm gia tăng tình trạng hỗn loạn”, phát ngôn viên Bộ Y tế tuyên bố.

“Căn cứ vào các triệu chứng của nạn nhân, vắc xin rõ ràng không hỏng. Có thể kẻ nào đó đã cố tình phá hoại”, Bashar Kayal, một quan chức y tế, nói với Radio Hawa Smart, Đài phát thanh Syria tại biên giới tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan điều tra đã gửi mẫu máu đến Thổ Nhĩ Kỳ để phân tích và đình chỉ hoạt động tiêm chủng nhằm trấn an các phụ huynh ở tỉnh Idlib.

Monther Khali, Giám đốc Sở Y tế Idlib, cho biết tình trạng tồi tệ nhất đã qua.

“Sở cam đoan với cha mẹ những em nhỏ đã tiêm vắc xin rằng vắc xin hoàn toàn an toàn. Chúng tôi đã tiêm phòng sởi cho 60.000 trẻ em và không có vấn đề xảy ra. Trong chương trình phòng bại liệt trước đây, tình trạng biến chứng không hề xuất hiện trên 252.000 trẻ em được tiêm chủng”, ông nói trên Radio Hawa Smart.

Đầu năm 2014, phe nổi dậy chống chính quyền Assad và Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành chiến dịch quân sự khốc liệt giành quyền kiểm soát tỉnh Idlib. Nội chiến khiến 191.000 người dân thiệt mạng, hơn 3 triệu người phải tị nạn. Mỹ đang kêu gọi thế giới hỗ trợ nhân dân Syria.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm