Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ tị nạn Syria co ro trong bão tuyết khắc nghiệt

Hàng triệu dân tị nạn Syria, đặc biệt là trẻ em, đang chống chọi với bệnh tật và tử thần trong trận bão tuyết tồi tệ nhất Trung Đông trong nhiều thập niên gần đây.

Cơ quan viện trợ nhân đạo cảnh báo, hàng trăm ngàn trẻ em tị nạn Syria đang phải chống chọi với mùa đông khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ gần đây với dép lê và áo phông. Rời bỏ quê hương trong bối cảnh xung đột leo thang, nhiều gia đình chỉ kịp mang theo chút đồ đạc ít ỏi. Ảnh: Washington Post.

Người tị nạn Syria đang sống lay lắt trong những túp lều tạm dành cho người chạy trốn chiến tranh. Những căn lều vải không đủ bảo vệ họ trước bão tuyết và nhiệt độ đóng băng do cơn bão Alexa, trận bão tuyết tồi tệ nhất nhiều thập niên qua, gây ra. Ảnh: Reuters.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước bão tuyết Alexa. Nhiệt độ âm khiến trẻ nhỏ dễ mắc viêm phổi hoặc các bệnh chết người liên quan đến đường hô hấp. Roberta Russo, phát ngôn viên của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, cho biết: “Chúng tôi vô cùng quan ngại về ảnh hưởng của đợt lạnh tới tính mạng trẻ em tị nạn”. Ảnh: Reuters.

Theo thống kê chưa đầy đủ, nhiệt độ giảm mạnh khiến 13 trẻ em tị nạn thiệt mạng. Các gia đình sống ở Horm, thành phố miền tây Syria, đang phải chống chọi với mùa đông khắc nghiệt trong tình trạng thiếu điện để sưởi ấm và lương thực. Ảnh: Reuters.

Ở Lebanon và Jordan, cơ quan cứu trợ đang nỗ lực hết sức nhằm đảm bảo tính mạng cho 2 triệu người tị nạn Syria trước bão tuyết. “Chúng tôi đã làm việc với các bệnh viện và phòng khám trong khu vực mà người tị nạn tá túc, đảm bảo khả năng đối phó trong trường hợp các bệnh về đường hô hấp tăng”, bà Russo cho biết. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã phát khoảng 255.000 chăn bông và cung cấp nhiên liệu sưởi ấm cho người Syria tị nạn ở riêng Lebanon và cũng đang tạo điều kiện cho hơn 200.000 gia đình tị nạn được mua bếp để sưởi ấm", người phát ngôn Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cho biết. Ảnh: Jordan Times.

Tuy nhiên, những nỗ lực đó chưa đáp ứng đủ một nửa nhu cầu của người tị nạn. Theo ước tính, chỉ 38% người tị nạn Syria tiếp cận đồ viện trợ. Tổ chức Bảo vệ trẻ em cảnh báo, nếu họ không có thêm hàng cứu trợ, cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tháng sắp tới. Ảnh: shelterbox.org.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm