Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em Syria lũ lượt chạy trốn chiến tranh

Hơn 2 triệu người, bao gồm hàng trăm nghìn trẻ em, phải rời bỏ quê hương để tránh những cuộc xung đột trong hơn hai năm qua.

Em bé người Syria mệt mỏi trên tay bố khi đoàn người tị nạn tới cửa khẩu Cilvegozu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4/9. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo về những hậu quả khôn lường phương Tây khi đơn phương tiến hành không kích Syria. Ảnh: AP.

Mẹ con một người tị nạn Syria tại khu lều trại nằm ở ngoại ô thành phố Arbil, thuộc khu vực Kirdistan của Iraq. Theo một báo cáo trong tháng 8, số trẻ em Syria buộc phải sống tha hương đã vượt qua con số 1 triệu và con số này vẫn tiếp tục tăng. Ảnh: Reuters.

Những đứa trẻ hồn nhiên bên ngoài cửa khẩu Cilvegozu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/9, một ngày sau khi Mỹ công khai cáo buộc chế độ Assad đứng đằng sau các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hồi tháng 8 vừa qua. Ảnh: Reuters.

Những đứa trẻ chờ bố dựng lều trại ở khu tị nạn nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq 360 km về phía Bắc. Đối mặt với cuộc sống khó khăn nơi đất khách quê người nhưng gia đình này vẫn được xem là may mắn bởi rất nhiều người Syria đang phải sống cuộc sống ly tán do thân nhân của họ vẫn mắc kẹt ở vùng chiến sự. Ảnh: Reuters.

Dù khó khăn, khổ sở nhưng khu lều dành cho người tịn nạn vẫn là đích đến của rất nhiều thường dân Syria. Ở đây, tính mạng của gia đình họ được đảm bảo. Những đứa trẻ sẽ không phải đối mặt với nguy cơ chết yểu vì bom đạn và vũ khí hóa học. Ảnh: Reuters.

Sống tị nạn nơi đất khách quê người, trẻ em Syria phải học cách tự chăm lo cho bản thân và gia đình. Những đứa trẻ đi lấy nước gần khu tị nạn ở thị trấn Lebanese, gần biên giới Syria – Lebanon ngày 28/8. Ảnh: AP.

Phụ nữ và trẻ em tị nạn Syria ngồi phía trước một cửa hàng đã đóng cửa ở Reyhanli, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31/8. Kéo dài hơn 2 năm, cuộc nội chiến ở Syria đã cướp mạng sống của hơn 100.000 người và đẩy hàng triệu người khác vào cảnh lang bạt. Khi cuộc sống không còn bình yên, phụ nữ và trẻ em luôn là những người dễ bị tổn thương bậc nhất trong mọi cuộc chiến tranh. Ảnh: AP.

Người tị nạn mỏi mệt sau hành trình chạy trốn chiến tranh. Ảnh: Reuters.

Không ai biết trước tương lai của những đứa trẻ đang sống cuộc sống tị nạn nheo nhóc ở các quốc gia láng giềng của Syria. Ảnh: Reuters.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm