Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dự thảo tấn công Syria trong tối đa 90 ngày

Hai thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự thảo cho phép quân đội Mỹ tấn công hạn chế ở Syria trong vòng 60 ngày và có thể gia hạn thêm 90 ngày, nhưng không cho phép sử dụng lực lượng đánh bộ.

Theo dự thảo do Ủy ban Chính sách đối ngoại thượng viện đề xuất, quân đội Mỹ sẽ được phép tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại Damascus trong thời hạn 60 ngày với một phần mở rộng dự phòng khoảng 30 ngày nữa. Tuy nhiên, chỉ hải quân và không quân tham gia chiến dịch. Obama sẽ không được phép đưa lính thủy đánh bộ vào Syria.

Quân đội Mỹ chỉ được phép đánh Syria tối đa trong vòng 90 ngày mà không bao gồm lực lượng mặt đất.

Thượng nghị sĩ Bob Corker, một trong hai người đề xuất dự thảo, nói: “Chúng ta sẽ triển khai lực lượng quân sự để đáp trả tội ác sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân Syria của chế độ Assad. Cùng với đó là sự đảm bảo tham gia hạn chế của quân đội Mỹ tránh các tình huống leo thang chiến tranh không cần thiết vào bên trong lãnh thổ Syria”.

Rất có thể thượng viện Mỹ sẽ phê chuẩn dự thảo trong ngày 4/9. Trong khi đó, một số thành viên khác trong hạ viện Mỹ là Chris Van Hollen, Gerald Connolly đã đề xuất một dự thảo khác, theo đó quân đội Mỹ chỉ thực hiện chiến dịch tấn công trong vòng 60 ngày và không gia hạn thêm thời gian.

Dự thảo của nghị sĩ Chris Van Hollen và Gerald Connolly cũng cấm việc sử dụng lực lượng mặt đất vào các hoạt động quân sự tại Syria cũng như không cho phép Tổng thống Mỹ lặp lại việc sử dụng vũ lực ngoài khuôn khổ mà quốc hội định sẵn. Tổng thống Mỹ chỉ được phép vượt khuôn khổ sau khi ông xác nhận trước quốc hội nước này về việc chính phủ Syria đã lặp lại việc sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, truyền thông quốc tế đã lầm tưởng chính quyền Obama hành động đơn phương tại Syria sau khi chính quyền Nga tuyên bố hệ thống cảnh báo sớm của nước này đã phát hiện hai quả tên lửa được phóng đi từ khu vực trung tâm Địa Trung Hải và bay về phía bờ biển phía đông Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai quả tên lửa này được phóng đi vào lúc 10h16 phút (giờ Moscow, 13h16 phút giờ Việt Nam). Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa ở vùng Armavir thuộc miền Nam nước Nga đã phát hiện ra chúng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, truyền thông Israel đưa tin tên lửa mà Nga cho là phóng từ Biển Địa Trung Hải là nằm trong cuộc tập trận chung Mỹ - Israel. Đây là loại tên lửa loại Ankor được phóng đi từ các căn cứ ở Địa Trung Hải và miền Trung Israel. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel cho hay, những tên lửa này được sử dụng để kiểm tra hệ thống phòng thủ chống tên lửa.

 

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm