Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga để ngỏ khả năng tham gia không kích Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow có thể hỗ trợ các hoạt động quân sự của Liên Hợp Quốc nhằm vào Syria nếu cộng đồng quốc tế có bằng chứng cho thấy chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin APKênh số 1 truyền hình Quốc gia Nga, ông chủ Điện Kremlin “không loại trừ khả năng” hỗ trợ các chiến dịch can thiệp quân sự do Liên Hiệp Quốc bảo trợ trên lãnh thổ Syria nếu như có bằng chứng không thể chối cãi về việc quân đội Assad sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào thường dân.

Tổng thống Putin để ngỏ khả năng Nga can thiệp quân sự vào Syria.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cũng cảnh báo Mỹ về hành động đơn phương tấn công Syria. Người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định, thật “vô lý” khi quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại sử dụng tới vũ khí hóa học ở thời điểm nhạy cảm, khi họ hoàn toàn chiếm ưu thế so với các tay súng nổi dậy.

“Nếu Mỹ có những tài liệu cho thấy quân đội chính quy Syria sử dụng vũ khí hóa học, họ nên trình nó lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để cộng đồng quốc tế xem xét. Chúng ta cần điều tra chuyên sâu và tỉ mỉ đối với các bằng chứng để tìm ra đằng sau việc sử dụng vũ khí hóa học trên lãnh thổ Syria và mục đích thực sự của hành động trên”, ông Putin cho biết.

Là một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga liên tục sử dụng quyền phủ quyết đối với các nghị quyết trừng phạt Syria do phương Tây đề xuất. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Nga từ chối cho biết hành động cụ thể của Moscow trong trường hợp Mỹ đơn phương không kích chính quyền Assad.

“Vẫn quá sớm để nói về kịch bản đó. Chúng tôi có những kế hoạch của riêng”, ông Putin cho biết.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin khẳng định Nga đã chuyển giao một phần hệ thống tên lửa phòng không cho Syria nhưng hiện tại, những chuyến hàng bổ sung vẫn chưa được giao.

Tính tới thời điểm hiện tại, Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho chính phủ Syria, với tổng giá trị các hợp đồng có thể vượt ngưỡng 4 tỷ USD. Nga cũng đang đặt một căn cứ hải quân ở cảng Tartus của Syria. Căn cứ này giúp Moscow duy trì sự hiện diện thường xuyên của lực lượng hải quân trên biển Địa Trung Hải.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm