Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

33 ca nhiễm từ khu bách hóa ở Thiên Tân, hàng nghìn người phải cách ly

Gần 1/3 số ca nhiễm virus corona mới ở Thiên Tân có liên quan tới một cửa hàng bách hóa, gây thêm lo ngại virus có thể lây lan nhanh chóng ở những nơi có nhiều người tiếp xúc.

Trong 102 ca nhiễm được xác nhận ở Thiên Tân, thành phố 15 triệu dân cách Bắc Kinh 110 km về phía đông nam, có 33 bệnh nhân là nhân viên hoặc khách hàng tại cùng cửa hàng bách hóa ở quận Bảo Trì, hoặc từng tiếp xúc với nhân viên, khách hàng tại đó, theo giới chức y tế Thiên Tân.

Nhiều người không hề tới tâm dịch Vũ Hán trong thời gian gần đây.

Giới hữu trách ước tính 11.700 khách hàng đã tới khu mua sắm này trong thời gian cuối tháng 1. Những khách hàng này sẽ được cách ly, và cửa hàng cũng sẽ bị niêm phong và tẩy trùng.

dich benh virus corona anh 1

Phun thuốc tẩy trùng ở cổng một khu dân cư ở Thiên Tân. Ảnh: AP.

Không rõ giới chức đã tìm ra các khách hàng như thế nào, nhưng cơ quan y tế thành phố đã đưa ra cảnh báo trên mạng xã hội và báo chí nhà nước, yêu cầu người dân liên hệ với chính quyền nếu đã tới cửa hàng này gần đây. Các bản tin cũng cho biết nhiều chốt kiểm soát trong thành phố đã hỏi người dân có tới cửa hàng đó hay không.

Ngoài ra, các biện pháp khẩn cấp được thực hiện ở một số khu vực thuộc Bảo Trì - quận có dân số 1 triệu người. Một số khu dân cư gần như bị niêm phong, có an ninh tuần tra 24/24.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 12/2 công bố thêm 97 ca tử vong mới được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục, trong đó 94 ca ở Hồ Bắc, còn 3 ca còn lại được ghi nhận ở Hà Nam, Hồ Nam và Trùng Khánh.

Tổng cộng 2.015 ca nhiễm mới được xác nhận tại Trung Quốc đại lục, trong đó ở Hồ Bắc có 1.638 ca.

Tổng số người chết vì virus corona tại Trung Quốc đại lục đã lên tới 1.113 ca, tổng số ca nhiễm là 44.653 trường hợp.

Trên toàn thế giới, số ca tử vong được ghi nhận là 1.115, tổng số ca nhiễm bệnh lên tới 45.168.

Chính quyền Vũ Hán, nơi bị phong tỏa toàn thành từ ngày 23/1, đã siết chặt các biện pháp hạn chế tại thành phố 11 triệu dân. Các biện pháp mới bao gồm quy định không được đi khám bệnh tại bệnh viện ngoài quận cư trú, và "quản lý theo kiểu niêm phong" mọi khu dân cư - nhưng chưa có thêm chi tiết về điều này.

Virus corona chủng mới, có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã được đặt tên chính thức là "Covid-19" hôm 11/2.

Trường học ở Vũ Hán vứt đồ sinh viên, biến ký túc xá thành bệnh viện Trường Cao đẳng Phần mềm và Kỹ thuật Vũ Hán được trưng dụng thành bệnh viện dã chiến nhưng họ không thông báo mà vứt đồ của sinh viên ra ngoài trong khi chuyển đổi.

Tâm dịch Vũ Hán - bà nội nhiễm virus corona và giờ cả nhà đều lây bệnh

Cả gia đình cần được chăm sóc y tế nhưng các bệnh viện đều quá tải vì virus corona mới (Covid-19). Họ được bảo về nhà tự cách ly, chờ đợi và một người đã chết.

Số ca nhiễm mới thấp nhất từ 31/1 ở tâm dịch virus corona Hồ Bắc

Dịch virus corona chủng mới có thể kết thúc vào tháng 4, theo chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc, và số liệu mới nhất có thể giúp củng cố sự lạc quan đó.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm