Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

32 nhà băng cho vay gói 405.000 tỷ đồng lãi suất thấp sau bão

Đã có 32 ngân hàng đăng ký gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng với tổng quy mô 405.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn 0,5-2% hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị mới đây. Ảnh: NHNN.

Đây là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chia sẻ tại hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Cụ thể, Thống đốc chia sẻ sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) xảy ra, dưới sự kêu gọi của Chính phủ và NHNN, các NHTM cổ phần cũng đã cùng các NHTM vốn Nhà nước đã đóng góp 40 tỷ đồng an sinh xã hội hỗ trợ cho người dân chịu tác động bởi cơn bão.

NHNN cũng đã tổ chức hội nghị với toàn hệ thống kết nối với 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão Yagi để yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng để khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định tình hình, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Đến nay đã có 32 ngân hàng đăng ký gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng với quy mô 405.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn 0,5-2% để cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, người dân chịu tác động bởi bão lũ.

Trước cơn bão Yagi, ngành ngân hàng cũng đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tính chung cả hệ thống ngân hàng đã giảm khoảng 60.000 tỷ đồng lãi vay và phí, trích từ nguồn lực của chính ngân hàng.

Cũng trong hội nghị, liên quan đến vấn đề phát triển tín dụng xanh, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã ban hành kế hoạch ngân hàng xanh và kế hoạch triển khai tín dụng xanh.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn xanh như thế nào đòi hỏi các bộ, ngành chức năng phải có hướng dẫn và trên cơ sở đó các tổ chức tín dụng có cơ sở triển khai. Trong quá trình điều hành, NHNN thường xuyên chỉ đạo các đơn vị cần phải chuẩn bị từ sớm, từ xa.

Như từ tháng 1/2026, để xuất khẩu vào khu vực châu Âu đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí chặt chẽ về môi trường. Như vậy, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được, không xuất khẩu được thì sẽ tác động đến việc cấp tín dụng của các ngân hàng. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải đánh giá từ sớm, từ xa để có những giải pháp.

Đối với kiến nghị về xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, Thống đốc NHNN cho rằng đây là vấn đề rất cần thiết. Hệ thống thông tin các doanh nghiệp hiện nay còn hạn chế và chưa minh bạch. Nên để cấp tín dụng các ngân hàng thường phải có tài sản đảm bảo.

Cần phải có một cơ sở dữ liệu thông tin về các doanh nghiệp để các ngân hàng có cơ sở để xác định cho vay tín dụng, giảm việc phải dựa trên tài sản đảm bảo. Bởi để xác thực khách hàng là ai, xác thực được khách hàng đấy có khả năng trả nợ hay không đòi hỏi phải có cơ sở dữ liệu thông tin.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bão Yagi được cơ cấu nợ

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ trước ngày 20/9.

Phó thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt 15%

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã nêu hàng loạt giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng các tháng tới.

VPBankS: ACB, HDBank, Techcombank sẽ được nới room tín dụng lên 18%

Chuyên gia tại VPBankS cho rằng room tín dụng mới tại ACB, HDBank, LPBank, Techcombank sẽ tăng lên 18-18,7% nhờ đạt tăng trưởng tín dụng từ 80% theo chỉ tiêu của NHNN.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm