Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

30.000 ca mắc mới mỗi ngày, Hong Kong vẫn theo đuổi 'Zero Covid-19'

John Lee, quan chức cao cấp thứ 2 ở Hong Kong, khẳng định với việc tăng số lượng cơ sở cách ly và xét nghiệm diện rộng, thành phố vẫn sẽ đạt mục tiêu "Zero Covid-19".

“Với số lượng cơ sở cách ly gia tăng, cùng với việc xét nghiệm hiệu quả trên quy mô rộng, Hong Kong sẽ có đủ sức mạnh để đảo ngược xu hướng tăng của dịch thành xu hướng giảm, kiểm soát diễn biến dịch và trở lại thời điểm không có ca mắc nào", ông Lee viết trên mạng xã hội hôm 6/3.

Bài đăng của ông Lee đề cập tới 9 dự án xây dựng cơ sở cách ly, cung cấp khoảng 50.000 giường bệnh với sự trợ giúp của Trung Quốc đại lục. Một vài cơ sở dự kiến hoàn thành trong tháng này, các cơ sở còn lại sẽ xong vào tháng 4 hoặc muộn hơn, Bloomberg đưa tin.

Chính quyền đại lục kiên quyết ủng hộ các biện pháp chống dịch của thành phố, thúc giục thành phố giảm thiểu số ca nặng và tử vong ở người cao tuổi càng sớm càng tốt.

dich covid-19 o hong kong anh 1

Hong Kong vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách "Zero Covid-19". Ảnh: SCMP.

Hong Kong báo cáo 31.008 trường hợp mắc Covid-19 và 153 trường hợp tử vong vào ngày 6/3. Mặc dù số ca dưới 40.000 trong ngày thứ 2 liên tiếp, sau khi tăng lên hơn 50.000 trong 3 ngày trước đó, các quan chức cho rằng xu hướng này có thể là do tình hình dịch chưa được báo cáo đầy đủ. Họ cần thêm một tuần để xác định liệu làn sóng dịch lần này đã lên tới đỉnh hay chưa.

Các nhà chức trách Hong Kong đang liên hệ với các bệnh viện tư và yêu cầu họ tiếp nhận người mắc các bệnh khác để dành chỗ của bệnh viện công cho người mắc Covid-19. Ngoài ra, một số bệnh viện tư nhân đang tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Trong khi đó, các bệnh viện công dự kiến ​sử dụng một nửa số giường cho bệnh nhân Covid-19. Ban đầu, ban quản lý bệnh viện đề xuất chỉ dùng 30%.

Bên cạnh đó, giới chức cũng đang nghiên cứu kế hoạch xét nghiệm bắt buộc toàn thành phố 7,4 triệu dân. Chính quyền sẽ đưa ra kế hoạch dựa trên tình hình ở Hong Kong và thông báo chi tiết đến công chúng, ông Lee nói. Quan chức Hong Kong cũng hứa đảm bảo cung cấp đủ lương thực và nhu yếu phẩm trong suốt quá trình diễn ra kế hoạch.

Hàng loạt kệ hàng lại trống trơn ở Hong Kong

Trước thông tin chính quyền có thể phong tỏa thành phố để phục vụ việc xét nghiệm Covid-19 diện rộng, người dân Hong Kong đổ xô tích trữ hàng hóa khiến các kệ hàng trống rỗng.

Quan chức Trung Quốc trong biệt thự Kylin chỉ huy dập dịch ở Hong Kong

Các quan chức đại lục tại trung tâm chỉ huy nằm ở Thâm Quyến đang chạy đua với thời gian để điều phối ứng phó, giải quyết đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất của Hong Kong.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm