Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

300 triệu người đón năm mới cùng 'Tết' Ba Tư

Khoảng 300 triệu người trên khắp thế giới sẽ ăn mừng năm mới Ba Tư hay còn gọi là Nowruz, kỷ niệm ngày bắt đầu mùa xuân với các nghi lễ như nhảy qua lửa, rước đuốc và nhảy múa.

ngay Tet Ba Tu anh 1
Người Kurd ở Iraq rước đuốc lên núi để kỷ niệm ngày Nowruz, ngày đầu tiên của mùa xuân và năm mới, tại thị trấn Akra gần Duhok, ở Kurdistan, Iraq, ngày 20/3.
ngay Tet Ba Tu anh 2
Năm mới Ba Tư hay ngày Nowruz đánh dấu mùa xuân ở Bắc bán cầu. Nowruz năm nay rơi vào ngày thứ 5 (21/3). Theo thông lệ, lễ hội được tổ chức vào ngày 21/3 hàng năm hoặc ngày trước hay sau đó để trùng với Xuân phân.
ngay Tet Ba Tu anh 3
Theo Liên Hợp Quốc, lễ hội này "thúc đẩy các giá trị hòa bình và đoàn kết giữa các thế hệ và trong các gia đình cũng như sự hòa giải và tình láng giềng, do đó góp phần vào sự đa dạng văn hóa và tình hữu nghị giữa các dân tộc và các cộng đồng khác nhau".
ngay Tet Ba Tu anh 4
Năm 2010, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chính thức tuyên bố ngày 21/3 là ngày Quốc tế Nowruz. Nowruz đánh dấu ngày đầu tiên của tháng đầu tiên trên lịch Hồi giáo Hijri, lịch chính thức của Iran và Afghanistan.
ngay Tet Ba Tu anh 5
Nowruz đã được tổ chức trong hơn 3.000 năm ở Iran và các quốc gia khác thuộc đế chế Ba Tư cũ, trải rộng từ Trung Đông đến Trung Á. Được dịch là "ngày mới" trong tiếng Ba Tư, Nowruz được coi là một sự kiện thế tục chủ yếu để chào đón mùa xuân.
ngay Tet Ba Tu anh 6
Pháo hoa trên một ngọn núi trong ngày Nowruz ở thị trấn Akra. Vào thời cổ đại, các vị vua ở Ba Tư sẽ mời mọi người từ khắp đế chế Ba Tư đến chúc mừng năm mới. Những người tham gia lễ hội thuộc các dân tộc và tín ngưỡng khác nhau, điều vẫn được tiếp nối đến ngày nay.
ngay Tet Ba Tu anh 7
Khoảng 300 triệu người trên khắp thế giới ăn mừng ngày Nowruz với mục đích tăng cường kết nối giữa các cá nhân "dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau cùng lý tưởng hòa bình và láng giềng tốt".
ngay Tet Ba Tu anh 8
Trước khi đến ngày Nowruz, mọi người thường dọn dẹp nhà cửa. Ngoài ra, họ còn tới thăm bạn bè, gia đình, chuẩn bị các món ăn đặc trưng và tham gia các điệu nhảy đường phố.
ngay Tet Ba Tu anh 9
Người Kurd ở Iraq chuẩn bị đuốc để chào mừng ngày Nowruz tại thị trấn Akra.
ngay Tet Ba Tu anh 10
Một trong những truyền thống chính của Nowruz là nghi thức nhảy qua đống lửa, tập tục được thực hiện vào đêm trước ngày thứ tư cuối cùng của năm. Dịp này được gọi là Chaharshanbe Suri (Thứ Tư Đỏ). Những đống lửa đại diện cho "sự giác ngộ và hạnh phúc" trong năm sau.
ngay Tet Ba Tu anh 11
Nowruz không phải là một ngày lễ tôn giáo mà là một lễ kỷ niệm phổ quát về sự khởi đầu mới: cầu chúc thịnh vượng và chào đón tương lai trong khi rũ bỏ quá khứ. Lễ hội kéo dài một tháng với những bữa tiệc, biểu diễn đường phố và các nghi lễ công cộng khác.
ngay Tet Ba Tu anh 12
Vào thứ Tư cuối cùng của năm, đám đông tụ tập ở những nơi công cộng và nhảy qua đống lửa, hát những bài hát truyền thống và lặp lại câu nói: "Hãy cho tôi sắc đỏ hồng hào và lấy đi vẻ nhợt nhạt ốm yếu của tôi!".
ngay Tet Ba Tu anh 13
Nowruz cũng có liên quan đến Hỏa giáo, một trong những tôn giáo cổ xưa nhất thế giới, trong đó lửa là trung tâm. Ánh sáng và lửa trong tôn giáo này được coi là "những yếu tố thiết yếu để duy trì sự sống".
Cận cảnh 'cổng địa ngục' cháy suốt hơn 40 năm qua Nhiếp ảnh gia Alessandro Belgiojoso đã ghi lại những hình ảnh tuyệt vời từ trên cao cho thấy hố Darvaza cháy rực lửa, nằm ở sa mạc Karakum và được người dân gọi là "cổng địa ngục"

Nhung co gai ra pha bom min o Sri Lanka hinh anh

Những cô gái rà phá bom mìn ở Sri Lanka

0

Từng mất người thân và nơi ở trong chiến tranh, các cô gái Sri Lanka tham gia dọn dẹp một trong những bãi mìn lớn nhất thế giới với niềm vui và trách nhiệm với cộng đồng.

Tuyết Mai

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm