Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 trụ cột trong quan hệ Việt - Anh

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew nhận định mối quan hệ giữa Anh và Việt Nam “đang gần gũi hơn bao giờ hết” và ngày càng trở nên quan trọng.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew phát biểu ngày 14/2. Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

"Vương quốc Anh và Việt Nam đang gần gũi hơn bao giờ hết, với quan hệ song phương ở mức cao chưa từng có và rất nhiều tiềm năng trong những năm tới", Đại sứ Anh tại Việt Nam Iain Frew phát biểu.

“Chứng kiến hợp tác chặt chẽ ở nhiều lĩnh vực giữa hai nước, tôi có thể khẳng định mối quan hệ này còn nhiều tiềm năng để trở nên sâu sắc hơn nữa”, ông Frew nói tại Lễ công bố logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh ngày 14/12.

Mối quan hệ hướng tới tương lai

Tại sự kiện, vị đại sứ cũng chia sẻ về những chương trình văn hóa, sự kiện giao lưu nhân dân, cũng như các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước vào năm 2023. Nhân đây, ông cũng tiết lộ về kế hoạch tái phát triển Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM trong thời gian tới.

“Năm nay là cơ hội để chúng ta kỷ niệm và thể hiện sức mạnh trong mối quan hệ của chúng ta, đồng thời khai thác tất cả cơ hội đó để làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác trên mọi lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược và cùng hướng về tương lai”, ông cho biết thêm, đề cập đến một loạt sự kiện quan trọng giữa hai nước.

Ông đồng thời tiết lộ về kế hoạch khởi động đối thoại Anh - Việt Nam đầu tiên với chủ đề tăng cường ngoại giao nhân dân.

"Đây sẽ là đối thoại khác biệt với những cuộc đối thoại cấp chính phủ trước đây, mục tiêu thúc đẩy mối liên kết giữa doanh nghiệp, học giả, tổ chức giáo dục và người dân Anh và Việt Nam", ông nói.

quan he Viet Anh anh 1

Logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Anh. Logo này thuộc về tác giả Ngô Quang Trung và được lựa chọn từ gần 300 bài dự thi của thí sinh trên khắp Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Vị đại sứ cũng viện dẫn thông tin cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ Việt - Anh trong những năm qua, nổi bật là lĩnh vực thương mại, giáo dục và phát triển bền vững.

“Thương mại song phương tiến triển chưa từng có - với tổng thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Anh và Việt Nam hiện là 5,9 tỷ bảng (khoảng 7,2 tỷ USD) - tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông cho biết.

Ngoài ra, theo Đại sứ Frew, Việt Nam và Anh đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hội nghị COP26 tại Glasgow vào năm ngoái.

“Hai nước chúng ta cũng đang hợp tác để hướng tới Chương trình Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP)”, ông cho biết.

Bên cạnh đó, ngoại giao nhân dân giữa hai nước cũng được đẩy mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Đại sứ Frew cho biết.

Năm 2023 cũng sẽ là năm thứ 30 Hội đồng Anh hoạt động tại Việt Nam và cũng đánh dấu 30 năm Học bổng Chevening của Anh tại Việt Nam.

Với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, quan hệ Việt - Anh là “một mối quan hệ luôn hướng tới tương lai và ngày càng trở nên quan trọng khi chúng ta cùng nhau đối mặt những thách thức trong 50 năm tới", vị đại sứ cho hay.

“Anh và Việt Nam cùng nhau xây dựng cho tương lai và đó là chủ đề chính trong năm kỷ niệm này của chúng tôi”, ông nói.

“Chúng tôi sẽ thực hiện điều này thông qua việc tập trung vào thế hệ trẻ, thương mại, sự bền vững - tất cả đều là chìa khóa cho tương lai chung của chúng ta”, ông nói thêm.

Ba trụ cột quan trọng

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ, vị đại sứ đã nhấn mạnh 3 lĩnh vực hợp tác quan trọng: Giáo dục, thương mại và phát triển bền vững.

Liên quan đến lĩnh vực phát triển bền vững, Đại sứ Frew cho biết Anh đang hợp tác rất chặt chẽ để giúp Việt Nam thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0.

“Năng lượng tái tạo là lĩnh vực trọng tâm trong sự hợp tác Việt - Anh. Các nhà đầu tư Anh, cũng như các nhà đầu tư quốc tế khác sẵn sàng hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam”, ông nói với Zing.

Theo ông, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng gió, năng lượng tái tạo ngoài khơi. “Tất cả điều đó sẽ giúp hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa”, ông nhận định.

quan he Viet Anh anh 2

Tác giả Ngô Quang Trung trình bày về ý tưởng logo. Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Nhận định về mối quan hệ đối tác chiến lược Việt - Anh được thiết lập cách đây 12 năm, Đại sứ Frew cho rằng đây là một khuôn khổ thực sự mạnh mẽ cho mối quan hệ giữa hai nước.

Ngoài ra, theo ông, điều đó còn mang lại tất cả tiềm năng cần thiết để phát triển mối quan hệ, từ lĩnh vực khí hậu, thương mại, năng lượng đến quốc phòng và an ninh, giáo dục, y tế,... Ông đồng thời bày tỏ mong muốn chứng kiến mối quan hệ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chia sẻ về 3 tháng đầu tiên từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Frew cho biết ông đã được chào đón nồng nhiệt bởi nhiều người dân Việt Nam.

Đặc biệt, ông cũng cho biết đã chứng kiến sự cuồng nhiệt đáng kinh ngạc của người dân Việt Nam dành cho đội tuyển Anh và xứ Wales tham dự World Cup.

“Thật không may, đội tuyển Anh đã không thể vô địch, nhưng chúng tôi đã nhận được sự cổ vũ rất lớn, cả trực tiếp và trực tuyến cho đội tuyển bóng đá Anh, tại Việt Nam”, ông cho biết.

Liên quan đến thông tin Anh dự định gia nhập CPTPP, Đại sứ Frew cho biết đất nước này đã tham gia đàm phán về hiệp định này trong vòng hai năm qua.

“Chúng tôi rất vui mừng nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và đang trong quá trình đàm phán. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể kết thúc các cuộc đàm phán đó và Anh có thể tham gia hiệp định này vào đầu năm tới”, ông tiết lộ.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

CĐV Anh vẫn tự hào dù tuyển nhà thua Pháp

Nhiều người hâm mộ đội tuyển Anh đã bày tỏ cảm xúc tự hào về màn trình diễn mạnh mẽ của đội nhà, dù Tam Sư đã bị đương kim vô địch Pháp loại khỏi tứ kết World Cup 2022.

Đằng sau đội hình đắt giá của tuyển Anh - Pháp

Dù cầu thủ nhập cư hoặc gốc nhập cư đóng vai trò lớn trong thành công của nền bóng đá Anh và Pháp, đây vẫn là câu chuyện nhức nhối tại 2 quốc gia này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm