Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 tàu chiến Trung Quốc lần đầu tới Cuba

3 tàu hải quân của Trung Quốc hôm 10/11 đã cập cảng Cuba trong chuyến thăm nhằm tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước.

Ảnh: AFP
Tàu hậu cần Qiandaohu của Trung Quốc tại cảng Havana. Ảnh: AFP

“Đây là lần đầu tiên một đội tàu hải quân Trung Quốc tới hòn đảo này”,  AFP dẫn lời Wang Jianxun , chỉ huy nhóm tàu 152, nói tại cảng Havana.

Theo ông Wang, chuyến thăm này là cơ hội để hai nước tăng cường quan hệ giữa hải quân và các lực lượng vũ trang.

Phát biểu trên truyền thông nhà nước Cuba, ông Wang cho hay, Cuba và Trung Quốc “chia sẻ ý thức hệ và phát triển những con đường độc lập với mục tiêu chung là xây dựng xã hội chủ nghĩa”.

Trung Quốc là đối tác thương mại số 2 sau Venezuela. Bắc Kinh cũng là một trong số ít nguồn tín dụng quan trọng đối với Havana trong khoảng thời gian nước này chịu lệnh cấm vận từ Mỹ.

Hồi cuối tháng 10, 3 tàu thuộc nhóm 152 của Trung Quốc thăm hữu nghị căn cứ quân sự Mayport, bang Califonia, Mỹ. Sau đó, chúng tập trận chung với tàu của Washington lần đầu tiên trên Đại Tây Dương ngày 7/11.

Chuyến thăm của tàu Trung Quốc tới Cuba diễn ra trong bối cảnh Washington và Havana bình thường hóa quan hệ. Hai nước láng giềng qua eo biển Florida đã nối lại quan hệ ngoại giao trong tháng 7 sau 50 năm gián đoạn.

Tàu ngầm Trung Quốc bám tàu sân bay Mỹ ở biển Nhật Bản

Một tàu ngầm của Trung Quốc lén bám theo tàu sân bay Mỹ hôm 24/10 trên biển Nhật Bản, chỉ vài ngày trước khi tàu của Washington áp sát đảo nhân tạo Bắc Kinh xây ở Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm