Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 lần tìm lối thoát của cầu thủ CLB Quảng Ninh

Những gì xảy ra chiều 23/8 có thể là nỗ lực đòi quyền lợi cuối cùng của các cầu thủ CLB Quảng Ninh trước khi họ khởi kiện đội bóng theo quy định của pháp luật.

Trong tuyên bố của đội trưởng Nguyễn Hải Huy cùng các đồng đội trên mạng xã hội chiều 23/8, các cầu thủ CLB Quảng Ninh sẵn sàng kiện đội bóng lên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Châu Á và thế giới (VFF, AFC và FIFA) nếu không có tín hiệu về việc được đảm bảo đúng quyền lợi.

Luật của FIFA cho thấy các cầu thủ Quảng Ninh có thừa lý do để hủy hợp đồng với đội bóng chủ quản. Theo khoản 1, điều 14bis trong luật chuyển nhượng của FIFA, nếu CLB không trả lương hai tháng theo đúng cam kết về ngày trả lương, cầu thủ có lý do để tự phá vỡ hợp đồng.

Điều kiện đủ là cầu thủ phải gửi văn bản ít nhất 15 ngày để CLB thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Nếu sau 15 ngày, CLB vẫn không thanh toán các khoản phí, cầu thủ có quyền đơn phương hủy hợp đồng.

cau thu clb quang ninh cau cuu anh 1

Đội trưởng Nguyễn Hải Huy cho biết anh và các đồng đội đã gồng mình chống cự sau nhiều tháng không lương. Ảnh: Minh Chiến.

Ân tình với Chủ tịch Phạm Thanh Hùng và tình cảm dành cho đội bóng và người hâm mộ địa phương sau nhiều năm thi đấu là lý do các cầu thủ CLB Quảng Ninh tỏ ra nhân nhượng sau nhiều lần đòi quyền lợi. Thứ mà họ nhận được từ lãnh đạo địa phương chỉ là những khoản thưởng "chữa cháy" và những lời hứa.

Thông điệp dọa kiện đội lên AFC và FIFA chiều 23/8 là nỗ lực lần thứ 3 của các cầu thủ đội bóng đất mỏ trong năm 2021. Hai lần trước đó, họ sẵn sàng tuyên bố hợp đồng với CLB không còn hiệu lực sau giai đoạn một V.League, để đi tìm bến đỗ mới ở các đội khác.

Ngày 31/3, các cầu CLB Quảng Ninh đình công lần thứ nhất để phản đối việc bị nợ lương. Nhóm đình công gồm phần lớn trụ cột đội một như Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Nguyễn Hải Huy, Eydison Soares... đã bỏ lên khán đài sân Cẩm Phả, từ chối tham gia buổi tập. Họ vẫn mặc đồng phục CLB, nhưng không mang giày đinh và ngồi tán gẫu trên khán đài.

CLB Quảng Ninh chỉ còn vài ngày chuẩn bị cho trận gặp Bình Dương tại vòng 7 giai đoạn một V.League 2021 nhưng HLV trưởng Hoàng Thọ chỉ có vài cầu thủ trẻ để chỉ đạo. Ngay trong chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh đã đến buổi tập, động viên cầu thủ, hứa sẽ giải quyết tình hình. Thời điểm đó cầu thủ CLB Quảng Ninh đã bị nợ lương 8 tháng, từ tháng 7/2020, nhưng vẫn đứng nhì bảng xếp hạng.

Tin lời hứa của lãnh đạo tỉnh, chiều 1/4, nhóm cầu thủ đã đình công một ngày trước đó đã tập luyện trở lại. "Các bác các chú đến tận sân động viên, chẳng nhẽ chúng tôi không tập lại", cầu thủ Trịnh Hoa Hùng chia sẻ với Zing.

Tới 9/4 vẫn không có lương, sức chịu đựng của cầu thủ CLB Quảng Ninh đến giới hạn, tất cả cùng lên tiếng để đòi công bằng.

"Chúng tôi không thể chịu được nữa và phải tự cứu mình trong hoàn cảnh này. Chiều 9/4, tất cả cầu thủ Quảng Ninh cùng đồng lòng để lên tiếng. CLB đã nợ chúng tôi tiền lương, thưởng và lót tay trong quãng thời gian quá lâu. Tôi không thể chờ đợi thêm nữa", tiền vệ Phạm Nguyên Sa nói với Zing.

Trong các khoản tiền bị nợ gồm tiền lương, phí hỗ trợ chuyển nhượng (lót tay), tiền thưởng thắng theo trận, tiền lương là khoản ít nhất. Nguyên Sa tiết lộ tiền thưởng thắng trận của CLB Quảng Ninh từ cuối năm 2019 đến đầu năm nay khoảng 9 tỷ đồng.

Các cầu thủ Quảng Ninh bàn với nhau rằng nếu vẫn không được giải quyết tình trạng bị nợ lương, lót tay trong ngày 10/4, toàn đội sẵn sàng giải tán, từ chối làm nhiệm vụ tại vòng 9 V.League 2021. Từ trụ cột tới dự bị đều đồng lòng xác định đây có thể là lần cuối họ tề tựu ở CLB Quảng Ninh.

cau thu clb quang ninh cau cuu anh 2

Nghiêm Xuân Tú không cho biết anh cần sự ổn định là lương thay vì những khoản thưởng nhằm cứu vãn tình thế. Ảnh: Minh Chiến.

"Bỏ thôi, chúng tôi khổ lắm rồi. Ngày mai, nếu không được giải quyết chuyện lương, thưởng, đội sẽ không đi Hà Nội thi đấu", cầu thủ Trịnh Hoa Hùng chia sẻ với Zing đêm 9/4.

"Chúng tôi đi xác định đây có thể là lần cuối cùng anh em tề tựu ở CLB Quảng Ninh", cầu thủ Phạm Nguyên Sa nói với Zing.

"Chúng tôi không tha thiết gì chuyện tiền thưởng. Cái chúng tôi cần là lương, là sự ổn định", cầu thủ Nghiêm Xuân Tú chia sẻ với Zing sau khoản động viên 500 triệu đồng từ Sở Văn hóa - Thể thao Quảng Ninh.

Sáng 10/4, Chủ tịch CLB Quảng Ninh Phạm Thanh Hùng đã gặp gỡ các cầu thủ để giải quyết một phần khúc mắc. Ông ứng ra 4,5 tỷ đồng để trả trước vài tháng tiền lương cho cầu thủ để tránh nguy cơ CLB bỏ trận. Vài giờ trước khi đội di chuyển đến Hà Nội để thi đấu, một doanh nghiệp địa phương trao thưởng 1,5 tỷ đồng để động viên.

Chiều 15/4, toàn bộ cầu thủ CLB Quảng Ninh đã nhận được 7 tháng lương còn thiếu. Chủ tịch Phạm Thanh Hùng nói với Zing rằng ông và lãnh đạo tỉnh mỗi bên bỏ một nửa số tiền để cùng trả cho các cầu thủ. Ông cho biết một mình không thể cáng đáng toàn bộ trách nhiệm với đội bóng.

Những tưởng mọi chuyện từ đây sẽ được giải quyết ổn thỏa, thì các cầu thủ CLB Quảng Ninh một lần nữa phải thất vọng. Từ tháng 4 tới tháng 8, không cầu thủ nội nào có lương.

Ngoài lương, CLB Quảng Ninh vẫn nợ cầu thủ tiền thưởng, lót tay và chuyển nhượng. Không chỉ cầu thủ Quảng Ninh hiện tại, những người đã chuyển tới những CLB khác như Dương Thanh Hào, Giang Trần Quách Tân, Đào Nhật Minh cũng đang bị nợ tiền.

Các cầu thủ đội bóng đất mỏ cùng nhau phát đi thông điệp vào chiều 23/8 và đây có thể là lần cuối cùng họ nhân nhượng với đội bóng. CLB Quảng Ninh có thể bị khởi kiện theo pháp luật, đứng trước viễn cảnh khó khăn khi không giữ được cầu thủ trước mùa giải 2022.

Cầu thủ CLB Quảng Ninh dọa kiện đội bóng lên FIFA

Các cầu thủ CLB Quảng Ninh không thể chịu đựng thêm việc bị nợ lương, lót tay và quyết định lên tiếng một lần nữa trong chiều 23/8.

CLB Thanh Hóa sẽ thanh lý 2 ngoại binh

Lãnh đạo đội bóng xứ Thanh đang làm thủ tục thanh lý hợp đồng với Gramoz Kurtaj và Louise Ewonde Epassi khi V.League 2021 bị dừng lại.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm