Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

3 giờ kinh hoàng trong thảm kịch tàn khốc nhất ở Thái Lan

Thảm kịch kéo dài 3 giờ, khiến 36 nạn nhân thiệt mạng ở tỉnh Nong Bua Lamphu vào hôm 6/10, đã trở thành một trong những vụ việc đẫm máu nhất của lịch sử Thái Lan.

xa sung Thai Lan anh 1

Những ngày trước khi vụ tàn sát tồi tệ nhất Thái Lan xảy ra, nghi phạm là một cựu sĩ quan cảnh sát đã đứng bắn súng ở sân sau nhà.

Trong nhiều đêm, âm thanh khẩu súng lục 9 mm của Panya Khamrap (34 tuổi) đã phá vỡ sự tĩnh lặng trong ngôi làng Tha Uthai, những người hàng xóm cho biết.

Đó là một trong những chi tiết thể hiện xu hướng bạo lực của nghi phạm, người từng là một câu chuyện thành công trong làng nhưng sau đó đã rơi vào vòng xoáy tiêu cực, và trở thành một người đàn ông ít nói, hay cáu giận.

"Làm sao chúng tôi lại báo cáo anh ta với cảnh sát được? Anh ta là cảnh sát mà", người dân sống trong khu vực Phuwan Polyeam (29 tuổi) cho biết.

Panya đã giết hại 36 người trong thảm kịch kéo dài 3 giờ tại khu vực mà anh sinh ra. Nghi phạm được cho là đã bắn và đâm chết những người hàng xóm, bao gồm cả một người bạn thời thơ ấu.

Trong số đó, 22 nạn nhân là trẻ em 2-5 tuổi học tại nhà trẻ. 7 người khác vẫn đang trong bệnh viện.

xa sung Thai Lan anh 2

Panya Khamrap (34 tuổi) đã sử dụng súng lục và một con dao để gây án tại một nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lamphu. Ảnh: Cục Điều tra Trung ương Thái Lan.

Các nhà chức trách ban đầu đổ lỗi cho ma túy. Panya được cảnh sát mô tả là người từng có tiền sử sử dụng ma túy hỗn hợp yaba và bị sa thải vào tháng một vì tội tàng trữ chất cấm này.

Tuy nhiên, đội khám nghiệm tử thi lại không tìm thấy dấu vết sử dụng ma túy trong cơ thể Panya vào ngày xảy ra vụ tấn công, cảnh sát cho biết.

Phó cảnh sát trưởng Thái Lan, tướng Surachate Hakparn, sau đó nói với Reuters rằng hành vi bạo lực là do "cảm xúc bùng nổ", sau khi nghi phạm bị lực lượng cảnh sát sa thải và vướng vào những rắc rối về pháp lý, tiền bạc cùng gia đình.

Trên thực tế, hành động của Panya hôm xảy ra vụ việc rất khó hiểu. Nhiều vụ giết người đã ở diễn ra các địa điểm khác nhau nhưng cảnh sát vẫn chưa công bố bức tranh toàn cảnh.

Reuters đã thiết lập dòng thời gian xảy ra sự việc thông qua các cuộc phỏng vấn với hàng xóm, nhân chứng và một sĩ quan điều tra. Họ đã kể lại ba giờ kinh hoàng và phản ứng chậm chạp của cảnh sát.

Dấu hiệu

Nong Bua Lam Phu là một tỉnh nghèo, nằm ở phía đông bắc Thái Lan với những cánh đồng lúa và mía.

Panya lớn lên ở ngôi làng Tha Uthai hẻo lánh và học trung học trước khi giành được suất học luật tại một trường đại học hàng đầu ở Bangkok. Sau đó, nghi phạm trở thành cảnh sát, làm việc tại một số khu phố giàu có nhất của thủ đô.

Nhưng vào năm 2020, Panya đã bất ngờ trở về nhà. Mới ly hôn, nghi phạm dọn đến ở với một người phụ nữ làm ở quán karaoke và con trai của cô.

Anh làm việc tại đồn cảnh sát nhưng đã bị sa thải vào tháng một vì ma túy. Các đồng nghiệp cho biết nghi phạm nóng tính và bắt đầu gây ẩu đả vào thời gian đó.

Những dấu hiệu đáng lo ngại khác cũng dần xuất hiện. Một người hàng xóm cho biết Panya đã nhốt bạn gái và con trai cô trong nhà khi anh ta ra ngoài.

Trong khi đó, phó trưởng làng lân cận nói với truyền thông rằng nghi phạm từng ca ngợi vụ tấn công khiến 29 người chết người vào năm 2020, do một binh sĩ quân đội đứng đằng sau. Thậm chí, anh ta còn nói rằng mình sẽ giết nhiều người hơn, bà cho biết.

xa sung Thai Lan anh 3

Quan tài của các nạn nhân vào ngày hỏa táng tại chùa Wat Rat Samakee. Ảnh: Reuters.

Một người hàng xóm khác nói rằng vài ngày trước thảm kịch, trưởng làng đã nhắc nhở Panya về hành vi của anh ta. Cả hai đã có một cuộc tranh cãi và dường như trưởng làng rất sợ hãi, người hàng xóm Suwan Tonsomsen cho biết.

Vào đầu ngày xảy ra thảm kịch, Panya có một cuộc hẹn trước tòa về tội danh liên quan đến ma túy. Phán quyết sẽ có hiệu lực vào ngày hôm sau. Trước bình minh, hàng xóm nghe thấy anh ta cãi nhau với bạn gái tại ngôi nhà nhỏ của họ ở rìa làng. Cảnh sát cho biết khi đó bạn gái Panya nói rằng cô ấy sẽ rời bỏ anh ta.

“Mọi thứ diễn ra quá nhanh”

Reuters không thể xác minh những gì đã xảy ra tại tòa án nhưng theo truyền thông Thái Lan, dẫn lời những người hàng xóm, luật sư của Panya đã yêu cầu anh ta đưa ra bằng chứng thể hiện nhân cách tốt.

Một người hàng xóm khác nói rằng anh đã nhìn thấy mẹ nghi phạm mang theo chứng chỉ, bằng cấp của con trai đến.

Nhưng khi Panya trở về nhà, cảnh sát cho biết, bạn gái nghi phạm cùng con trai cô đã biến mất.

Sau đó, vào khoảng giữa trưa, Panya rời nhà và lái một chiếc xe bán tải màu trắng. Khi qua khúc ngoặt, anh ta đâm vào một người đàn ông đi xe máy, bên ngoài một cửa hàng nhỏ.

Nghi phạm sau đó kéo cửa sổ xuống và bắn nạn nhân, theo nhân chứng Sombat Rattani, chủ cửa hàng gần đó.

Người đàn ông bị thương nặng, bò về phía cửa hàng để cầu xin sự giúp đỡ, Sombat kể lại. Nhưng khi Sombat nhìn thoáng qua Panya qua cửa sổ, anh thấy súng của nghi phạm đang chĩa vào anh.

Lúc đó, ông chủ cửa hàng nghĩ rằng mình sẽ chết. Trước đó, anh và Panya quen nhau. Nghi phạm từng mua nước ở cửa hàng của Sombat.

xa sung Thai Lan anh 4

Bên ngoài nhà trẻ, nơi diễn ra vụ xả súng hàng loạt ở thị trấn Uthai Sawan, vào ngày 9/10. Ảnh: Reuters.

Thế nhưng, Panya không bắn. Thay vào đó, nghi phạm lái xe đến một ngã tư, nơi mà anh ta đâm vào nhóm người khác. Sau đó, Panya xuống xe và cầm dao đâm các nạn nhân. 3 người chết và một số bị thương.

Sau vụ việc, nghi phạm lái xe đến khu phức hợp hành chính, nơi có trung tâm chăm sóc trẻ em Uthai Sawan - là tòa nhà một tầng nằm cạnh văn phòng chính phủ.

Các giáo viên trong nhà trẻ đã cho bọn trẻ ngủ trưa khi Panya đến vào khoảng 12h30.

Nghi phạm tấn công những người trong sân. Anh ta bắn một số người, trong khi chém những người khác bằng một con dao dài mà nông dân sử dụng để gặt mùa màng. Nhiều người đã thiệt mạng tại nhà trẻ.

"Mọi thứ diễn ra quá nhanh và máu ở khắp nơi", nhân viên văn phòng Kittisak Polprakap (29 tuổi), cho biết.

Mọi người sau đó bỏ chạy. Một số nhân viên đã gọi cảnh sát nhưng được thông báo rằng họ đang bận việc ở nơi khác.

Một nhân chứng nói với truyền thông rằng Panya đã bắn hai phát vào cửa nhà trẻ và đá tung nó ra. Trong khoảng 20 phút, nghi phạm đi từ phòng này sang phòng khác, bắn giáo viên và đâm các em nhỏ bằng dao.

Một số giáo viên đã cố gắng chạy trốn, bao gồm Supaporn Pramongmook (26 tuổi), đang mang thai 8 tháng.

Một giáo viên khác, Maliwan Lasopha, cố gắng cầu xin Panya. Cô được cho là chơi với nghi phạm khi còn nhỏ. Thế nhưng, cả hai đều không nằm trong số những người may mắn thoát nạn.

“Anh đang làm gì đấy?”

Các nhân chứng cho biết Panya sau đó đã bình tĩnh cầm dao và lái xe đi.

Tin tức về thảm kịch lan truyền với những bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội. Suwimon Sudfanpitak, dì của một trong những nạn nhân ngày hôm đó, đã vội vã đến khu phức hợp để tìm kiếm thi thể người thân bên ngoài nhà trẻ.

"Giáo viên của cháu tôi đã đến xin lỗi vì không thể làm gì để cứu bọn trẻ", cô nói.

xa sung Thai Lan anh 5

Vụ xả súng khiến 36 nạn nhân thiệt mạng, trong số đó có 24 trẻ em - hầu hết là trẻ mới học mẫu giáo. Ảnh: Reuters.

Sau khi Panya lái xe trở lại khu phố của mình, một người hàng xóm đã đến nói chuyện với anh ta.

"Anh đang làm gì đấy?", người đàn ông hỏi.

"Tôi đến đây để giết anh", Panya trả lời. Nghi phạm đã bắn chết người hàng xóm trước khi tấn công một người khác, nhân chứng Phuwan Polyeam cho biết.

Một người dân khác trong làng là con dâu của Suwan, đang trú trong nhà với hai đứa con của cô ấy, đã bịt tay lên miệng đứa con trai mới biết đi để giữ cho cậu bé im lặng, trong khi điên cuồng gửi tin nhắn cho Suwan.

"Anh ta đang ở đây", tin nhắn được gửi đi cho biết.

Lịch sử điện thoại của Suwan cho thấy cô đã gọi nhiều cuộc đến đồn cảnh sát.

“Thế nhưng, họ nói rằng không có đủ cảnh sát”, cô nói và cho biết họ phải đợi một đơn vị biệt kích đến. “Điều đó khiến cảnh sát phải mất một thời gian (mới có thể tới)”.

Suwan kể lại sau khi Panya cố gắng phóng hỏa đốt xe của họ, anh ta đã bỏ đi. Nghi phạm quay trở lại nhà mình vào khoảng 15h. Anh ta đốt xe của mình, bắn bạn gái, con trai của cô ấy và sau đó là chính mình.

Vụ thảm kịch sau đó đã khiến người dân cả nước Thái Lan bàng hoàng.

“Mọi người đều cảm thấy đau buồn”, chủ cửa hàng Sombat nói. "Tại sao anh ta lại tấn công và làm tổn thương trẻ em? Câu hỏi đó luôn hiện hữu trong tâm trí chúng tôi".

Phụ huynh than khóc ngoài hiện trường vụ xả súng ở Thái Lan Người thân các nạn nhân kêu khóc tại hiện trường sau vụ xả súng tại một nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lamphu miền Đông Bắc Thái Lan, khiến ít nhất 34 người thiệt mạng, bao gồm 22 trẻ em.

Nỗi trăn trở lớn sau vụ xả súng nhà trẻ ở Thái Lan

Vụ xả súng gây chấn động Thái Lan hôm 6/10 khiến nhiều người đặt câu hỏi về những vấn đề mà nước này đang phải đối mặt, từ ma túy cho đến kiểm soát súng đạn.

Lễ hỏa táng tập thể nạn nhân vụ xả súng ở nhà trẻ Thái Lan

Thái Lan tổ chức lễ hỏa táng tập thể dành cho 19 trong tổng số 36 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại nhà trẻ ở tỉnh Nongbua Lamphu.

Minh An

Bạn có thể quan tâm