Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'3-1= Mấy?' và câu chuyện về đứa trẻ không bao giờ lớn

"3-1 = Mấy?" là một tác phẩm kinh dị của Chu Đức Đông kể về câu chuyện một đứa trẻ bị chết yểu ngay từ khi còn trong bụng mẹ mang tam thai.

Tác giả Chu Đức Đông sinh năm 1967, hiện sống tại Bắc Kinh. Anh được mệnh danh là người viết tiểu thuyết kinh dị hay nhất Trung Quốc. Trước đây, Chu Đức Đông từng làm biên kịch cho tạp chí Girl friend, chủ biên của Bạn văn, Văn lược thanh niên, chủ bút của Nhát gan. Anh đã xuất bản rất nhiều tiểu thuyết như: Ngã ba, Cánh cửa, Có ai đang sờ tôi...

3-1= Mấy? là tác phẩm tâm đắc nhất của Chu Đức Đông. Câu hỏi này xét trên logic toán học, đáp án chắc chắn bằng 2. Nhưng bên trong nó vẫn còn một ẩn ý sâu sa. Tác giả không đưa ra câu trả lời chính xác, mà thông qua các tình tiết của câu chuyện để gợi mở cho độc giả. Còn đáp án thực sự là thế nào? Đó tùy vào suy ngẫm và sự lý giải của từng người.  

Tác phẩm kể về câu chuyện người mẹ mang tam thai. Nhưng có một đứa trẻ bị chết yểu ngay khi chưa được ra đời. Sau này, một trong hai đứa trẻ ra đời khỏe mạnh còn lại đã giết hại chính anh em ruột của mình rồi rạch bụng mẹ tự vẫn trong đó. Như vậy, câu hỏi lẽ ra phải là "3-3", sao lại là "3-1"?

Bìa cuốn "3-1 = Mấy?" của tác giả Chu Đức Đông.

Chuyện Chu Đức Đông kể không phải là chuyện ma, mà là câu chuyện về một loại người đặc biệt. Đó là một đứa trẻ "không bao giờ lớn”, hoặc bao gồm cả những con người mang vóc dáng của một người trưởng thành, nhưng nhận thức, suy nghĩ lại phát triển méo mó, không lành mạnh.

Câu chuyện kết thúc bằng cảnh đứa trẻ không bao giờ lớn đã giết chính mẹ ruột của mình để mổ bụng bà ta ra, rồi chui vào trong đó. Đối với người đàn ông 34 tuổi sống trong vỏ bọc của một đứa trẻ này thì đó là logic của anh ta. Vì không được xã hội tiếp nhận, nên người đàn ông này nhìn cuộc đời bằng con mắt hận thù và chỉ muốn trả thù xã hội. 

Tác phẩm là vở bi kịch cuộc đời. Nó khiến con người ý thức rằng cần cẩn trọng với mỗi hành vi của mình, tránh gây tổn thương cho người khác, vì nếu một con người thường xuyên bị tổn thương hoặc bị tổn thương trong một thời gian dài thì thì tâm lý sẽ bị ảnh hưởng xấu. Một ngày nào đó những suy nghĩ oán hận, kích động, tiêu cực sẽ biến họ trở thành ác quỷ! 

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm