Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

22.000 người đề nghị Alaska sáp nhập vào Nga

Hàng chục ngàn người đã ký vào bản kiến nghị bang Alaska ly khai khỏi Mỹ để vùng đất này trở thành một phần của Liên bang Nga.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết, 22.000 người đã ký vào bản kiến nghị. Nó hiển thị trên trang web chính thức của Nhà Trắng từ ngày 21/3. Nếu bản kiến nghị nhận 100.000 chữ ký trong vòng một tháng, chính quyền Obama có nghĩa vụ xem xét đáp ứng những đòi hỏi này.

Một bến cảng ở tiểu bang Alaska. Ảnh: RIA Novosti.

Nội dung kiến nghị mang tên “Alaska trở về Nga” khuyến khích tổ chức một cuộc bỏ phiếu để vùng đất này ly khai khỏi Mỹ. Trên phương diện lịch sử, Alaska từng là một phần của Nga. Năm 1867, Mỹ mua vùng đất này từ Đế quốc Nga với giá 7,2 triệu USD, tương đương 120 triệu USD so với tỷ giá ngày nay. Nó chính thức trở thành một bang của Mỹ ngày 3/1/1959.

Đây không phải lần đầu tiên một tiểu bang ở Mỹ muốn ly khai. Trong tháng 11/2012, một bản kiến nghị tương tự được người dân bang Texas đưa ra bởi những bất mãn với chính quyền Obama vì sự khập khiễng của chính sách kinh tế liên bang. Kiến nghị của người Texas lập luận, tiểu bang này nên tuyên bố độc lập để cân bằng ngân sách và “đảm bảo tiêu chuẩn sống của cư dân”.

Hàng loạt các bang khác của Mỹ như Tennessee, Louisiana, Bắc Carolina, Florida, Alabama và Georgia cũng đệ trình những kiến nghị tương tự. Tuy nhiên, chỉ bang Texas nhận đủ số chữ ký buộc chính quyền Obama phải xem xét kiến nghị của họ.

Hồi đáp của chính phủ Mỹ cho rằng: “Không phải bàn cãi về những thách thức lớn mà nước Mỹ đang phải đối mặt nên người Mỹ cần phải sát cánh cùng nhau để tìm ra lối đi tốt nhất giúp họ tiến lên phía trước”. Nhà Trắng không phủ nhận giá trị của một cuộc tranh luận công khai nhưng họ khẳng định: “Chúng tôi không cho phép những cuộc tranh luận nhằm xé lẻ đất nước”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm