Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Nga phê chuẩn hiệp ước sáp nhập Crimea

Duma quốc gia (Hạ viện) Nga vừa phê chuẩn hiệp ước sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Với 443/444 đại biểu ủng hộ, Hạ viện Nga đã thông qua hiệp ước lịch sử, sau khi nhận được yêu cầu xin sáp nhập vào Nga của cơ quan lập pháp Cộng hòa Crimea, thể theo nguyện vọng của 1,5 triệu người dân bán đảo này.

Hôm qua (19/3), Tòa án Hiến pháp Nga cũng phê chuẩn hiệp ước sáp nhập Crimea, dù nhiều người dự đoán nó sẽ gây ra những căng thẳng chính trị nghiêm trọng giữa Nga và phương Tây kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Duma quốc gia Nga phê chuẩn hiệp ước coi Crimea là một phần lãnh thổ của Nga. Ảnh: Ria Novosti.

Ngày 18/3, ông Putin ký hiệp ước với Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov và các nhà lãnh đạo khác của Crimea tại một buổi lễ ở Kremlin trước sự chứng kiến của Duma quốc gia và Hội đồng liên bang Nga.

Crimea từng là một phần đất của Nga, trước khi bị cắt cho Ukraina năm 1954, khi cả hai nước cùng thuộc Liên bang Xô viết. Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina những tháng cuối năm 2013, đầu năm 2014 và đỉnh điểm là cuộc bạo loạn lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych khiến Crimea muốn ly khai khỏi Ukraina. Công dân Crimea với phần lớn là người dân tộc Nga không chấp nhận tính hợp pháp của chính quyền Kiev. 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm