Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina quyết không từ bỏ Crimea

Quốc hội Ukraina hôm nay tuyên bố họ sẽ đấu tranh để "giải phóng" Crimea sau khi bán đảo trở thành một phần của Liên bang Nga vào ngày 18/3.

Quyền tổng thống Ukraina, ông Olexander Turchinov, yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu một nghị quyết về việc Kiev sẽ không từ bỏ việc giành lại bán đảo Crimea. Phần lớn nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, AFP đưa tin.

"Ukraina sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh cho việc giải phóng Crimea dù đây là cuộc đấu tranh đau đớn", nghị quyết nhấn mạnh.

Trước đó Bộ Quốc phòng Ukraina ra lệnh rút quân khỏi các căn cứ trên bán đảo Crimea, đồng thời yêu cầu Liên Hiệp Quốc biến bán đảo thành khu vực phi quân sự.

Ông Arseniy Yatsenyuk, quyền Thủ tướng Ukraina. Ảnh: Reuters

 

Các nước phương Tây đang chuẩn bị tung ra những biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Nhưng trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry hôm 18/3, ông Lavrov đã cảnh báo về các lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu nhằm vào Nga, BBC đưa tin.

Sau cuộc điện đàm, Bộ Ngoại giao Nga phát biểu trong một tuyên bố: “Người dân nước cộng hòa Crimea đã lựa chọn nền dân chủ của họ theo đúng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc mà Nga chấp thuận và tôn trọng. Các biện pháp cấm vận từ Mỹ và Liên minh châu Âu là không thể chấp nhận và sẽ không thể tiếp tục vì chúng sẽ gây ra nhiều hậu quả”. 

Ông Kerry sau đó cảnh báo rằng, sự can thiệp của Nga vào phía đông Ukraina là kịch bản mà ông dự liệu. 

“Tôi hy vọng chúng ta sẽ không phải chứng kiến tình trạng đó”, ông Kerry nói.

Trong một bài phát biểu tại điện Kremlin hôm 18/3, Tổng thống Putin hôm 18/3 cho rằng Nga coi các lệnh cấm vận của phương Tây là một hành động khiêu khích và Moscow sẽ trả đũa.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm